Thông báo vô cảm

29/10/20191:02 SA(Xem: 8078)
Thông báo vô cảm

THÔNG BÁO VÔ CẢM
Minh Mẫn

thich binh tam
TT. Thích Bình Tâm, Phó Ban Trị Sự GHPG Cần Thơ

Thật khó mà tưởng tượng, cho dù người giàu đầu óc tưởng tượng, trước một thông báo hết sức vô cảm giữa bao tiếng nấc nghẹn và giọt lệ thương tâm, không phải của dân oan mất đất mất nhà trong xã hội hiện nay, mà là điều hết sức trớ trêu trong môi trường đạo đứctôn giáo được mệnh danh là từ bi nhất.

Thật ra, sự kiện xảy ra không mang danh tôn giáo, hay một hệ phái, nhưng xuất phát từ hành động vô cảm của một tu sĩ có chức có quyền trong Ban trị sự Tỉnh, đồng thời là một trụ trì đại diện cho một tông phong nhiều uy tín , một hệ phái đông tu sĩ nhất hiện nay và uy tín nhất hiện nay được tín đồ trong và ngoài nước rất ngưỡng mộ khi nhắc đến thiền phái Trúc Lâm, tiếp nối giòng thiền Trúc Lâm Yên Tử.

“Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, Việt Nam. Đây là một thiền viện thuộc hàng lớn nhất ở miền Tây Nam Bộ, tính đến thời điểm năm 2014.

Thiền viện được khởi công xây dựng vào ngày 16 tháng 7 năm 2013 (19 tháng 6 năm Quý Tỵ), trên một diện tích 38.016 m². Sau nhiều tháng thi công, thiền viện đã được khánh thành vào ngày 17 tháng 5 năm 2014 (19 tháng 4 năm Giáp Ngọ).Do sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong – ngoài nước,và một vài quan chức mộ đạo.”

Tính đến thời điểm hiện nay (2019), trên 6 năm có mặt tại Cần Thơ, đồng thời Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam cũng đã có phòng thuốc từ thiện hơn ba năm, do đóng công góp của từ nhiều nguồn trong xã hội, với sự cộng tác của những lương y chuyên nghiệp nhiều kinh nghiệm, từng được đài truyền hình Cần Thơ giới thiệu, đưa tinphỏng vấn trực tiếp các bệnh nhân.

Cùng với các phòng thuốc từ thiện của Phật giáo Hòa Hảo, Tịnh độ cư sĩ, các phòng thuốc Nam tự phát của người dân Nam bộ, tuy phòng thuốc từ thiện của Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam ra đời muộn màng, nhưng giúp dân nghèo, không chỉ tại địa phương mà từ các tỉnh thành phía Bắc và Trung Nam bộ, mỗi ngày từ vài trăm có lúc xấp xỉ lượng ngàn bệnh nhân chữa trị. Không những các lương y có tay nghề, có kinh nghiệm mà còn có lương tâm,thật sự là nguồn an ủi cho dân nghèo không có khả năng đến bệnh viện.

Cần Thơ, người dân hãnh diện có một cơ sở hoành tráng của hệ phái Trúc Lâm chân tu, có một phòng thuốc từ thiện, nghĩa là vừa tinh thần vừa thể chất tồn tại nơi vùng đất được xem là Tây đô nước Việt. Thật ra, không chỉ tại Cần Thơ, mà tất cả những thiền viện Trúc Lâm trên cả nước, nếu có lương y, có nguồn thuốc đều có Tuệ Tĩnh đường giúp dân nghèo, vì chư tôn đức thuộc hệ phái Trúc Lâm quan niệm rằng: mình sống và tu tập được đều nhờ tín tâm quần chúng cúng dường, ngoài việc dẫn dắt quần chúng trên con đường đạo về tâm linh, còn phải giúp dân giải quyết những khổ đau về thân bệnh, vì thế, Tuệ Tĩnh đường có mặt trong khuôn viên Thiền Viện là điều tất yếu; ngay cả Tuệ Tĩnh đường của Thiền Viện Thường Chiếu, sau thời gian chư Tăng giúp dân, cần đến lúc phải về hưu nghỉ dưỡng,  gia công tu trì, chư Ni Thiền viện Linh Chiếu đành ra tay duy trì để người dân có nơi nương tựa khi thân lâm bệnh. Như vậy, tu không hẳn xa cách, bỏ mặc quần chúng đau khổ, xưa nay chư Tổ đều quan niệm như thế, phần lớn các chùa đều tiếp cứu thế nhân như vậy.

Những tưởng người dân miền Tây đô an lòng với tâm vị tha của nhà Phật, thế nhưng, thầy Thích Bình Tâm, trụ trì Thiền viện Phương Nam, Cần Thơ đã ra thông báo ngưng họat động phòng thuốc từ thiện trước bao sự ngỡ ngàng của quần chúng. Mặc cho những giọt lệ đau buồn của bệnh nhân, mặc cho lòng xót đau của bao lương y, cả những lá đơn hàng trăm bệnh nhân khẩn thiết van xin, nhưng vị tu sĩ áo vàng đã lạnh nhạt vô cảm. Thông báo đầu tiên ra lệnh ngày 01 tháng 01 năm 2020 phòng thuốc ngưng hoạt động,vài hôm sau một thông báo tiếp theo ra lệnh 10 tháng 11 năm 2019 ngưng hoạt động.

Các lương y chưa hết ngỡ ngàng thì vị “chúa tể rừng xanh” tự động chuyển tất cả giường tủ thuốc men cho nơi khác mà không hề báo cho các thầy thuốc biết.Những tài sản của phòng thuốc không phải của Thiền Viện hay tiền túi của ông ấy, đây là tài sản của người đân và một số mạnh thường quân hỗ trợ.

Kể cũng lạ, từ lâu, hệ thống Thiền Viện Trúc Lâm luôn có những tu sĩ đạo đức mẫu mực, chưa bao giờ có một lời nói của tu sĩ làm mích lòng quần chúng hà huống hành động xem thường quần chúng bệnh nhân và các lương y hy sinh vô vị lợi. Những hỷ cúng từ thùng phước thiện của bệnh nhân, cũng là nguồn thu nhập cho vị trụ trì sử dụng theo ý muốn, nghĩa là hơn ba năm,từ bệnh nhân cho đến lương y chưa bao giơ làm phật lòng nhà chùa hay thất thu của Tam Bảo, hà cớ một tu sĩ đại diện Thiền viện  của hệ phái Trúc Lâm đành lòng quay mặt trước bao khổ đau bệnh tật của quần chúng? Đó là lòng từ bi thể hiện qua hai bản thông báo bất nhất thế sao? Tổ đình Trúc Lâm, các Hòa Thượng thay mặt Tôn sư của hệ phái nghĩ gì có một tu sĩ của hệ phái thể hiện quyền uybản ngã quá lớn như thế???

Gần đây, Phật giáo có quá nhiều tai tiếng do vài tu sĩ thiếu thân giới, cũng bởi họ không thuộc tông môn hệ phái nào có tổ chức như Trúc Lâm hiện nay. Mong rằng, đừng vì một tu sĩ như thầy Thích Bình Tâm tạo thêm cơn sóng truyền thông không đáng để Phật giáo thêm một vết đen cho dư luận xã hội.

MINH MÃN

22/11/2019

Tạo bài viết
19/12/2014(Xem: 2738)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.