Điểm Dừng Chân Cuối Cùng Của Đức Phật

01/12/201212:00 SA(Xem: 31491)
Điểm Dừng Chân Cuối Cùng Của Đức Phật
blankCUỘC HÀNH HƯƠNG ĐẾN
ĐIỂM DỪNG CHÂN CUỐI CÙNG
CỦA ĐỨC PHẬT

bandohanhuong_02Sáng sớm ngày 1 tháng 3 năm 2011, chúng tôi rời Tỳ Xá Ly (Vaishali) thủ đô của xứ Cộng hòa Licchavi đầu tiên trên thế giới vào thời Phật tại thế, nơi mà Ngài đã đã thuyết về sự vô thường của vạn pháptuyên bố rằng ngày Niết bàn của Ngài sắp đến; để lần theo bước chân Ngài đã đi, về hướng Câu Thi Na (Kushinagar hay Kushinara). Không biết ngày xưa Ngài và Tăng đoàn đã đi bộ mất bao nhiêu ngày với khoảng cách 280 km đường dài mới tới được làng Pava ngoại ô của Kushinagar, nhưng ngày nay nếu không tính thời gian thăm viếng ba nơi trong lộ trình, chúng tôi đi xe chỉ mất khoảng bốn tiếng đồng hồ. Chỉ nghĩ đến điều này, chúng tôi không khỏi xúc động tưởng nhớ đến công ơn sâu dày của Ngài đi hoá độ chúng sinh.

Trên đường đi về hướng Câu Thi Na, đoàn ghé thăm đảnh lễ Tháp Xá Lợi Phật Licchavi, nơi đây là một nhà mái vòm được dựng lên để che chở cho công trình khai quật tháp cổ chứa một phần tám Xá Lợi Phật dành cho bộ tộc Licchavi (Hình 1). Sau đó đoàn thăm viếng tháp Kesarea, nơi thờ bình bát của Đức Phật và nơi Đức Phật đã thuyết pháp cho dân Kalamas với bài kinh nổi tiếng Kālāma Sutta (Hình 2). Đến xế chiều chúng tôi ghé thăm di tích nhà cư sĩ Thuần Đà, cũng ở làng Pava. Trước khi đến nền nhà của Thuần Đà chúng tôi phải đi bộ qua một con đường hẻm của nhà dân (Hình 4). Hiện nay nền nhà không còn rõ nét mà chỉ là một ụ đất cao đã bị xói mòn theo thời gian (Hình 3).

Pava thời đức Phật là một đô thị cổ, trung tâm truyền giáo của Kỳ Na Giáo, nay là một thị trấn nhỏ, dân cư khá đông đúc cách Kushinagar khoảng 15 cây số về hướng Đông. Chính nơi đây Phật đã thọ nhận bữa ăn cuối cùng do cư sĩ Thuần Đà (Cunda) cúng dường với món ăn đặc biệt chỉ riêng ngài dùng là món sukkara-maddava (một loại nấm mộc nhĩ). Sau đó, Thế Tôn bị nhiễm bệnh nặng. Tuy vậy, Ngài vẫn chánh niệm, tỉnh giác, và chịu đựng cơn bệnh một cách bình thản cùng Tăng đoàn tiếp tục băng qua sông Kakuttha về Kushinagar. Ngài và Tăng đoàn nghỉ tại rừng cây sala bên bờ sông. Sau khi hỏi trong chúng đệ tử còn có ai cần hỏi điều gì nữa không, Đức Phật đã thuyết bài pháp cuối cùng rằng: “Hãy ghi nhớ, tất cả các pháp hữu vi đều vô thường. Hãy tinh tấn, chớ có buông lung phóng dật”. Thuyết xong, Ngài an nhiên thị tịch vào đúng nửa đêm trăng tròn tháng Vesakha (năm 483 trước Công nguyên), bấy giờ Ngài vừa tròn 80 tuổi.

Kushinagar ngày nay là một thị trấn nhỏ với 18 ngàn dân cư, nằm kế cận thành phố mới Kasia của bang Uttar Pradesh, rất gần biên giới với Nepal. Đến với thánh tích này, chúng ta sẽ được chiêm bái hai nơi thiêng liêng nhất: nơi diễn ra lễ Trà tỳ kim thân của đức Thế Tôn và nơi đức Thế Tôn Niết Bàn (Chùa Niết Bàn với Tháp Niết Bàn: The Parinirvana Temple with the Parinirvana Stupa). Tháp Niết Bàn có kiến trúc hình bán cầu hay kiến trúc mái vòm, sơn màu trắng, xây kín xung quanh, không có cửa ra vào, ở trong có xá lợi Phật. Nguyên thủy ngôi bảo tháp này được các nhà khảo cổ cho rằng, nó được xây dựng bởi vua Asoka vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

kushinagar-51

Chùa Niết Bàn với Tháp Niết Bàn (The Parinirvana Temple with the Parinirvana Stupa)

***

Sau một đêm nghỉ ngơi tại khách sạn Lotus Nikko, cách không xa nơi thánh địa, sáng sớm hôm sau, dưới sự hướng dẫn của hai thầy trưởng đoàn và phó trưởng đoàn, đoàn đến hành lễ, tụng kinh, niệm Phậtkinh hành tại Tháp Trà Tỳ (Ramabhar stupa) nơi mà khi xưa diễn ra lễ hỏa táng Kim Thân Đức Phật. Buổi lễ tưởng niệm đã diễn ra thật trang nghiêmcảm động.

Sau đó đoàn làm lễ dâng y tại Tháp Niết Bàn cách Tháp Trà Tỳ khoảng gần một cây số. Trong khu vực Tháp Niết Bàn, phía trước tháp có Chánh điện, tôn trí duy nhất tôn tượng Đức Phật Thích Ca nằm trong tư thế kiết tường dài sáu mét, được tạc từ đá đen, song ngày nay pho tượng được dát vàng bởi niềm tôn kính của những Phật tử từ khắp nơi trên thế giới. Pho tượng tuy đơn sơ nhưng vô cùng sống động. Đoàn chúng tôi đã đắp y lên tôn tượng, giữ chánh niệm trong từng bước chân, vừa đi vừa niệm danh hiệu Phật ba vòng quanh tượng Đức Bổn Sư , ai ai cũng bồi hồi xúc động rơi lệ như thể Đức Thế tôn vẫn đang còn nằm đó trong cuộc thiền định dài vô tận. Nhiều người đã quỳ xuống đảnh lễ Ngài, chạm trán mình hay tay mình vào chân Ngài và bật khóc, chúng tôi thấy trên khuôn mặt nhiều người ngấn lệ và có những giọt nước mắt rơi trên chân pho tượng. Ôi ! Thật tiếc thay:

Khi Phật tại thế con trầm luân
Nay được thân người Phật diệt độ
Thương thay thân này nhiều nghiệp chướng
Chẳng thấy kim thân đấng Thế Tôn!

Ảnh: Tâm Diệu | Bài: Tâm Linh

kushinagar_02
Hình 1: Tháp Xá Lợi Phật dành cho bộ tộc Licchavi của Vaishali
kushinagar_03
kushinagar_04
Nền Tháp Xá Lợi Licchavi tại Vaishali (Tỳ Xá Ly) hiện nay sau khi khai quật. Xá lợi hiện đặt tại Viện Bảo Tàng Patna (Hoa Thị Thành)
kushinagar_05
Đoàn đang làm lễ dâng hương
kesarea_stupa
Hình 2: Tháp Kesarea, nơi Đức Phật đã thuyết pháp cho dân Kalamas với bài kinh nổi tiếng Kālāma Sutta
kushinagar_08
Hình 3: Nền nhà ông Thuần Đà
kushinagar_07
Hình 4: Đi qua con hẻm này mới tới di tích nhà ông Thuần Đà
kushinagar_00
Con đường trước khu Thánh Địa Phật Niết Bàn
kushinagar_31
Cổng vào Thánh điạ

LỄ TƯỞNG NIỆM ĐỨC PHẬT NIẾT BÀN
TẠI CHÂN THÁP TRÀ TỲ


kushinagar_13
Đoàn đi vào địa điểm hành lễ nơi Tháp Trà Tỳ
kushinagar_12
kushinagar_15
kushinagar_22
kushinagar_16
Quý Tăng ni đang dâng hương trước Tháp Trà Tỳ
kushinagar_25
kushinagar_24
kushinagar_17
Dẫn đầu là TT. Thích Thông Hạnh, kế đến là TT. Thích Trúc Thông Phổ
kushinagar_18
Đoàn đi kinh hành xung quanh Tháp Trà Tỳ
kushinagar_20
kushinagar_21
Ở một phía khác, đoàn Phật Tử Miến Điện cũng đang khấn nguyện làm lễ
kushinagar_23
Và ở một phía khác là chư Tăng Tây Tạng cũng đang hành lễ tưởng niệm Đức Từ Phụ
kushinagar_27
Sau khi làm lễ xong, đoàn trên đường ra cổng (Sư cô Thích nữ Huệ Bảo đang cúng dường)
kushinagar_28
Một thành viên đoàn Hoa Kỳ đến từ Pomona
kushinagar_29
Một thành viên khác trong đoàn Hoa Kỳ đến từ Santa Ana
kushinagar_30
Và một thành viên khác của đoàn Hoa Kỳ đến từ Westminster

LỄ DÂNG Y TẠI THÁP NIẾT BÀN


kushinagar_52

kushinagar_33
Dẫn đầu là TT. Thích Thông Hạnh, kế đến là TT. Thích Trúc Thông Phổ
kushinagar_34
kushinagar_36
kushinagar_37
kushinagar_38
kushinagar_39
Dẫn đầu là TT. Thích Thông Hạnh, kế đến là TT. Thích Trúc Thông Phổ
kushinagar_42
kushinagar_41
kushinagar_40
Thầy trưởng đoàn Thích Thông Hạnh và Thầy Phó Thích Trúc Thông Phổ đang chờ vào chánh điện
kushinagar_43
kushinagar_45
kushinagar_44
kushinagar_48
kushinagar_46
kushinagar_49
kushinagar_50
kushinagar_53
Đoàn hành hương phía trước Tháp Đại Bát Niết Bàn
kushinagar_54kushinagar_56

Phần di tích còn lại của Đại Tháp Niết Bàn và Chùa Niết Bàn, khi tái khám phá, được bao phủ bởi một gò gạch cao 40 foot, được bao quanh bởi một khu rừng đầy gai dày đặc. Sau khi E. Buchanan, một chuyên viên của Công ty Đông Ấn (East India Company), đến Kasia trong quá trình công tác khảo sát của mình, HH Wilson, vào năm 1854, cho rằng thành cổ Kushinagar và Kasia ngày nay là cùng một khu vực. Công việc khai quật trở lại khoảng 1861-1862 khi tướng Alexander Cunningham, một nhà khảo cổ học trắc địa, đã chứng minh nơi này là nơi Đức Phật đã Niết Bàn (nhập diệt hay viên tịch). Hình trên là phần đã khai quật còn lại từ thế kỷ thứ 19. (Theo Wikimapia)


Xem thêm bài viết cùng tác giả:

MỘT BUỔI CHIỀU ÊM Ả Ở VƯỜN LỘC UYỂN

CUỘC HÀNH TRÌNH DHARAMSALA (Bài 1) Ngày lên Dharamsala

CUỘC HÀNH TRÌNH DHARAMSALA (Bài 2) Tham dự lễ kỷ niệm Ngày Đồng Khởi

CUỘC HÀNH TRÌNH DHARAMSALA (Bài 3) Hội kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma

CUỘC HÀNH TRÌNH DHARAMSALA (Bài 4) Ngày trở lại New Delhi



Tạo bài viết
05/08/2010(Xem: 68158)
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.