Đêm Thơ Nhạc Mùa Xuân Tuệ Giác Của Nhóm Hương Thiền

19/01/201312:00 SA(Xem: 14932)
Đêm Thơ Nhạc Mùa Xuân Tuệ Giác Của Nhóm Hương Thiền

ĐÊM THƠ NHẠC
MÙA XUÂN TUỆ GIÁC
CỦA NHÓM HƯƠNG THIỀN
Mừng Ngày Đức Phật Thích Ca Thành Đạo Và Xuân Quý Tỵ


HUNTINGTON BEACH, CA (VB) – Hơn hai trăm chư tôn đức Tăng, Ni và đồng hương Phật tử lắng lòng thưởng thức trọn vẹn đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” do nhóm Hương Thiền tổ chức tại Trung Tâm Sangha cũ, thành phố Huntington Beach, vào tối Chủ Nhật, 19 tháng 1 năm 2013. Theo Ban Tổ Chức, đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” được thực hiện để kính mừng ngày đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo vào đêm mùng tám tháng Chạp dưới cây Bồ Đề bên dòng sông Ni Liên Thuyền, Ân Độ, cách nay hơn hai mươi sáu thế kỷ. Đêm thơ nhạc cũng để mừng đón xuân Quý Tỵ sắp bước sang. 

huong_thien_nhac_jan_19_2013_0
Hình ảnh trong đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” do Nhóm Hương Thiền thực hiện tại Trung Tâm Sangha, Huntington Beach. (Photo VB)

Đây là lần thứ 3 nhóm Hương Thiền tổ chức đêm thơ nhạc dành cho công chúng mang nội dung Phật Giáo để góp phần vinh danh giáo lý giác ngộgiải thoát của đạo Phật mang lại nhiều lợi lạc cho cuộc sống con người

Trung Tâm Sangha không phải là một sân khấu đặc biệt để thực hiện những buổi nhạc hội chuyên đề như thế này, nhưng với tài tổ chức, nhóm Hương Thiền cũng đã làm hài lòng khách thưởng ngoạn với những nhạc phẩm chọn lọc, những giọng ca truyền cảm và ban nhạc xuất sắc. 

Thông lệ mở đầu cho đêm thơ nhạc của nhóm Hương Thiền là hướng dẫn người tham dự cùng hợp ca bài “Hiện Pháp Lạc Trú,” ý thơ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh và nhạc của nhạc sĩ Tâm Nguyện Nghiêm Phú Phát. “Thở vào tâm tĩnh lặng, thở ra miện mỉm cười, an trúc trong hiện tại, giây phúc đẹp tuyệt vời.” Đặc biệt đêm nay người tham dự còn có 3 phút tĩnh lặng để lắng tâm xuống theo 3 tiếng chuông ngân, “… lắng lòng nghe, lắng lòng nghe, tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm…” Không buông bỏ tạp niệm và lắng lòng xuống để cho tâm trải rộng ra khắp không gian thì làm sao đón nhận được trọn vẹn từng cung bật, từng giai điệu, từng lời, từng thanh âm, và cả những khoảng vắng không lời, không thanh âm nữa. Thưởng thức âm nhạc như vậy thì đâu có khác gì thâm nhập vào pháp môn tu tập để buông xả vọng niệman trú sát na hiện tiền.

huong_thien_nhac_jan_19_2013__1_
Hình ảnh trong đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” do Nhóm Hương Thiền thực hiện tại Trung Tâm Sangha, Huntington Beach. (Photo VB)

Chương trình bắt đầu từ khoảng 7 giờ rưỡi tối cho đến kết thúc vào khoảng 10 giờ rưỡi, nghĩa là kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Điều đáng nói là hội trường Sangha từ lúc bắt đầu chương trình cho đến khi chấm dứt được bao trùm trong không khí yên lặng bình an, như thể mọi người đều nhập định để lắng nghe thanh âm của “Mùa Xuân Tuệ Giác.” 

Khi lắng lòng để cho thanh âm của nhạc và lời rót vào tâm như nước thấm vào lòng đất, người nghe sẽ cảm nhận được những phút giây kỳ diệu của thế giới âm nhạc. Người nghe sẽ thấm sâu trong những lời ca như thế này: “… cuộc đời như khói như sương, mà người sao mãi vấn vương…” (Chân Nguyên của Trực Tâm); và “… từng giọt thơ chìm lắng vào hồn… lang thang như chiếc lá đã rơi.. chiều nay ngồi lắng tâm… nhìn vạt năng nơi sân chùa…” (Nắng Đọng Sân Chùa, ý và lời của Diệu Trân, nhạc Tâm Nguyện); hay “… có bao giờ anh nghe tiếng côn trùng nức nở dưới khe đất bụi cây… Hãy cho nhau niềm vui, hãy cho nhau an lành…” (Sự Sống, thơ Tuệ Kiên, nhạc Võ Tá Hân); hoặc “… Lửa, ôi lửa cháy ngất tòa sen cho mười phương nhập thể cháy bùng lên… Rồi đây và mai sau, còn chi, vẫn còn mãi trái tim bồ tát, rọi hào quang xuống tận ngục A Tì…” (Lửa Từ Bi, thơ Vũ Hoàng Chương, nhạc Tâm Nguyện); v.v… 

huong_thien_nhac_jan_19_2013__3
Hình ảnh trong đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” do Nhóm Hương Thiền thực hiện tại Trung Tâm Sangha, Huntington Beach. (Photo VB)

Với 27 tiết mục ca nhạc và ngâm thơ, nội dung chương trình bao gồm 2 chủ đề chính: Mừng xuân và mừng đức Phật thành đạo. 27 tiết mục chuyên chở hai chủ đề đan quyện vào nhau và bổ túc cho nhau một cách mạch lạc, uyển chuyển và hấp dẫn, nhất là những lời dẫn của từng tiết mục được hai giọng đọc truyền cảm của 2 MC tài nghệ Diệu Trang và Bùi Đường làm ngọt lịm lòng người nghe. Có được đêm thơ nhạc tuyệt vời như vậy phần lớn là nhờ vào tài diễn xuất và trình bày trọn vẹn tinh túy của các nhạc phẩm của các ca sĩ như Thanh Thanh, Tuyết Hoa, Thúy Anh, Thục Oanh, Đồng Thảo, Vũ Quang Vinh, Kim Yến, Lê Hoàng Mỹ Linh, Chu Minh Quân, Thy Nga, Trần Ngọc, Trần Kim Yến, Ngọc Sương, Duy Hiển, Lâm Dung, Khắc Hiền, Xuân Mai, Thu Hằng, Mỹ Thúy, Kim Cúc, Xuân Thanh. Những bản nhạc được trình bày do các nhạc sĩ sáng tác như Tâm Nguyện, Võ Tá Hân, Lê Quốc Thắng, Hoàng Quốc Bảo, Trịnh Công Sơn, Trục Tâm, Phạm Đình Chương, Đức Trí, Nguyễn Hiền, Phạm Duy, Hồ Đăng Tín, Nguyễn Tuấn, Quốc Dũng, Đông Quân, Từ Công Phụng, Văn Phụng, Chúc Linh, và Giác An. Cùng các bài thơ được phổ nhạc của các thi sĩ Phạm Thiên Thư, Thích Nhất Hạnh, Giác An, Kim Tuấn, Tuệ Kiên, Diệu Trân, Xuân Mai, Sen Nhất Quán, Vũ Hoàng Chương. Cũng không thể thiếu phần đóng góp rất quan trọng của các nhạc sĩ phụ trách nhạc cụ như Hoài Khanh (keyboard), Ngọc Quang (guitar), Ngọc Nôi (flute), Chu Đình Chính (violon), Anh Minh (saxophone), Nghiêm Phú Phát (piano), cùng với Nguyễn Đình Thư và Nguyễn Hòa phụ trách phần âm thanh.

huong_thien_nhac_jan_19_2013__4
Hình ảnh trong đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” do Nhóm Hương Thiền thực hiện tại Trung Tâm Sangha, Huntington Beach. (Photo VB)

Điều làm mọi người ngạc nhiênthích thú là hai MC Diệu Trang và Bụi Đường đã “bắt cóc” nhà văn Vĩnh Hảo lên sân khấu để phỏng vấn nhanh về một đề tài mà mọi người Phật tử ai cũng muốn biết, đó là tại sao nhạc Phật Giáo chưa được phổ cập, hay nói đúng hơn là chưa được đại đa số quần chúng tích cực thưởng thức? Nhà văn Vĩnh Hảo cho biết điều đó thì phải hỏi quý vị Thầy trú trì các ngôi chùa, chứ đừng nên hỏi các Giáo Hội vì chính quý vị trú trì là người có thẩm quyền quyết định mang âm nhạc Phật Giáo vào trong sinh hoạt thường nhật của thiền môn. Theo nhà văn Vĩnh Hảo, khi vị trú trì chấp nhận đưa âm nhạc vào sinh hoạt lễ nghi trong chùa thì Phật tử cũng sẽ chấp nhận. Nhà văn Vĩnh Hảo kể rằng cách nay 30 năm ở tại một ngôi chùa vùng kinh tế mới hẻo lánh xa xôi tại Việt Nam cũng đã đưa âm nhạc vào chùa và được mọi người tiếp nhận một cách hoan hỷ. Nhà văn Vĩnh Hảo khuyến thỉnh quý vị trú trì hãy mạnh dạn cho phép đem đàn vào chánh điện để hát những bản nhạc đạo. Nhà văn Vĩnh Hảo cho biết theo ông, âm nhạc Phật Giáo có 3 thể loại: Một, nhạc lễ; hai nhạc đạo ca phổ thông; và ba là nhạc hóa thân, tức những bản nhạc mà nội dung nói lên được tinh thần và triết lý Phật Giáo. Theo nhà văn Vĩnh Hảo, các chương trình văn nghệ Phật Giáo có thể phối hợp một cách hài hòa 3 thể loại nhạc nói trên như đêm thơ nhạc này.

huong_thien_nhac_jan_19_2013_5
Hình ảnh trong đêm thơ nhạc “Mùa Xuân Tuệ Giác” do Nhóm Hương Thiền thực hiện tại Trung Tâm Sangha, Huntington Beach. (Photo VB)

Trong số hơn mười vị chư tôn đức Tăng, Ni có sự hiện diện đặc biệt của Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, viện chủ Chùa Phật ĐàTu Viện Pháp Vương, San Diego; Đại Đức Thích Hạnh Tuệ từ Chùa Phật Đà, San Diego, chủ biên trang nhà Hoa Vô Ưu; Ni Sư Thích Tuệ Từ từ Chùa Khánh Hỷ, Garden Grove; Sư Cô Thích Huệ Trân từ Chùa Phật Tổ Long Beach.

Đường phố tối nay dường như cũng vắng vẻ và thanh tịnh hơn. Vầng trăng thượng tuần tháng Chạp huyền ảo còn treo chênh chếch trên nền trời phía tây. Gần nửa đêm, trên đường về từ Trung Tâm Sangha mà thanh âm của đêm thơ nhạc Mùa Xuân Tuệ Giác do Nhóm Hương Thiền thực hiện còn vang vọng đâu đây, “… Thôi về đi, đường trần đâu có gì… Không còn ai, đường về ôi quá dài… Có nhiều khi, một mình tôi bước dài….” (Phôi Pha của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn).

Kính mừng ngày Đức Thích Ca Mâu Ni thành tựu đạo quả giác ngộgiải thoát. Theo: http://vietbao.com

wwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwwww
wwwwwwwwww

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.