Đức Đạt Lai Lạt Ma: Các Nhà Lãnh Đạo Trung Quốc ‘không Hiểu Sự Đa Dạng Của Các Nền Văn Hóa’

10/11/20216:00 SA(Xem: 5127)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Các Nhà Lãnh Đạo Trung Quốc ‘không Hiểu Sự Đa Dạng Của Các Nền Văn Hóa’

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma:
CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC
‘KHÔNG HIỂU SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC NỀN VĂN HÓA’

Bởi Antoni Slodkowski và Elaine Lies Tịnh Thủy chuyển ngữ

 

dalai lama
Tibetan spiritual leader Dalai Lama attends a press meeting
in Malmo, Sweden September 12, 2018.
TT News Agency/Johan Nilsson via REUTERS

TOKYO (Reuters) - Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ Tư đã chỉ trích các nhà lãnh đạo Trung Quốc rằng họ "không hiểu sự đa dạng của các nền văn hóa khác nhau" và đất nước bị kiểm soát quá nhiều bởi nhóm người Hán.

Nhưng ngài cũng nói rằng ngài không có gì chống lại "các anh chị em Trung Quốc" với tư cáchđồng loại và ngài ủng hộ rộng rãi những ý tưởng đằng sau Chủ nghĩa Cộng sản và Chủ nghĩa Mác.

Đạt Lai Lạt Ma 86 tuổi, đang tham gia một cuộc họp báo trực tuyến ở Tokyo, đang trả lời câu hỏi về việc liệu cộng đồng quốc tế có nên xem xét việc tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh do họ đàn áp đồng bào thiểu số, bao gồm cả những người ở khu vực phía tây Tân Cương hay không .

"Tôi biết các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản kể từ thời Mao Trạch Đông. Ý tưởng của họ (thì) tốt. Nhưng đôi khi họ làm quá nhiều và kiểm soát quá chặt chẽ đất nước", ông nói từ trụ sở của mình ở Ấn Độ và nói thêm rằng ông nghĩ mọi thứ sẽ thay đổi ở Trung Quốc dưới một thế hệ lãnh đạo mới .

"Về Tây Tạng và cả Tân Cương, chúng tôi có nền văn hóa độc đáo của riêng mình, vì vậy các nhà lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc hẹp hòi hơn, họ không hiểu sự đa dạng của các nền văn hóa khác nhau."

Lưu ý rằng Trung Quốc không chỉ bao gồm người Hán mà còn có các nhóm khác, khác biệt, ông nói thêm: "Trên thực tế, có quá nhiều sự kiểm soát (dân chúng) bởi người Hán."

Trung Quốc giành quyền kiểm soát Tây Tạng sau khi quân đội của họ tiến chiếm khu vực này vào năm 1950 với cái gọi là "giải phóng hòa bình". Tây Tạng kể từ đó đã trở thành một trong những khu vực bị hạn chếnhạy cảm nhất trong cả nước.

Bắc Kinh coi Đức Đạt Lai Lạt Ma, người đã vượt thoát sang Ấn Độ vào năm 1959 sau một cuộc nổi dậy thất bại chống lại sự cai trị của Trung Quốc, họ cáo buộc ông là một "người theo chủ nghĩa chia rẽ" hoặc ly khai nguy hiểm. Ông đã làm việc trong nhiều thập kỷ để thu hút sự ủng hộ toàn cầu cho quyền tự chủ về ngôn ngữvăn hóa ở quê hương miền núi xa xôi của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân (Wang Wenbin), đã nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư về mối quan hệ với Đức Đạt Lai Lạt Ma, gọi đó là "một nhóm chính trị ly khai bên ngoài".

Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết ông ủng hộ rộng rãi các ý tưởng của Chủ nghĩa Cộng sản và Chủ nghĩa Mác, cười khi kể lại giai thoại về việc ông từng nghĩ rằng sẽ gia nhập Đảng Cộng sản nhưng bị một người bạn can ngăn.

Khi được hỏi về Đài Loan, trung tâm của căng thẳng quân sự gia tăng trong khu vực, ông nói rằng ông nghĩ hòn đảo này là kho lưu trữ thực sự của văn hóatruyền thống văn hóa cổ xưa của Trung Quốc vì trên đất liền giờ đây đã bị "chính trị hóa quá nhiều".

Ông nói: “Về mặt kinh tế, Đài Loan nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ Trung Quốc đại lục. "Và văn hóa, văn hóa Trung Quốc, bao gồm cả Phật giáo, tôi nghĩ rằng các anh chị em Trung Quốc đại lục có thể học hỏi nhiều điều từ các anh chị em Đài Loan."

Mặc dù Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ông không có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, ông nói rằng ông muốn đến thăm một lần nữa để gặp lại những người bạn cũ vì "tôi đang lớn lên" - nhưng sẽ tránh Đài Loan vì quan hệ giữa Trung QuốcĐài Loan "khá nhạy cảm".

“Tôi thà ở đây trong hòa bình ở Ấn Độ,” ông nói, ca ngợi đây là trung tâm hòa hợp tôn giáo – bất chấp những lời phàn nàn từ người Hồi giáo trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, cuối cùng, ông nói rằng ông tin rằng tất cả các tôn giáo đều mang một thông điệp giống nhau.

"Tất cả các tôn giáo đều mang thông điệp về tình yêu thươngsử dụng quan điểm triết học khác nhau. Vì vậy, vấn đề bây giờ (là) các chính trị gia, trong trường hợp một số nhà kinh tế ... họ sử dụng sự khác biệt này trong tôn giáo. Vì vậy, bây giờ, tôn giáo cũng bị chính trị hóa – và đó là vấn đề."

(Báo cáo bởi Elaine Lies và Antoni Slodkowski; Biên tập bởi Christian Schmollinger, Robert Birsel)

 

 Bản gốc tiếng Anh tại: https://www.reuters.com/ 
https://www.reuters.com/world/china/dalai-lama-says-prefers-stay-india-since-taiwan-china-relations-delicate-2021-11-10/ 






Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
22/11/2021(Xem: 3717)
Ăn thịt chó lâu lâu lại nổi lên như một vấn đề trọng đại của đất nước, kéo theo những cuộc biểu tình, phản đối làm đau đầu chính phủ. Và người ta đã xót xa, lên án những người hành hạ chó hay ăn thịt chó. Đặc biệt trong thế giới Tây Phương và Hoa Kỳ. Mới đây trong cuộc tranh luận với Bà Harris trên đài truyền hình ABC, Ô. Trump nói rằng di dân Haiti ở Tiểu Bang Ohio đã ăn thịt thú cưng (chó mèo) khiến gây phản ứng phẫn nộ, thậm chí dọa giết khiến cộng đồng ở đây vô cùng lo sợ. Thế nhưng theo sở cảnh sát Springfield, nguồn tin trên không có gì đáng tin cậy và không có chuyện thú cưng bị hại hay làm bị thương hay hành hạ bới người dân ở đây. Đấy người ta yêu thú vật như thế đó và sẵn sàng giết người, bạo động để bảo vệ thú vật.
Mới đây, 250 nhà hàng và quán ăn ở phố cổ Hà Nội đã ủng hộ việc không tiêu thụ thịt chó, mèo bằng cách dán các poster tại nhà hàng với thông điệp “Chó mèo là bạn, không phải là thức ăn. Chúng tôi không phục vụ thịt chó mèo tại đây”.
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.