Đức Đạt Lai Lạt Ma: Việc Tái Sinh Của Tôi Sẽ Xuất Hiện ở Một Xứ Tự Do - Tuệ Uyển

24/07/201012:00 SA(Xem: 34070)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Việc Tái Sinh Của Tôi Sẽ Xuất Hiện ở Một Xứ Tự Do - Tuệ Uyển

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA:

Việc Tái Sinh Của Tôi Sẽ Xuất Hiện ở Một Xứ Tự Do

By P. Vijian, Bernama, July 20, 2010

DHARAMSALA, India -- Lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma tin rằng sự tái sinh tới đây của ngài sẽ xãy ra trong “một xứ tự do”, Nếu biến cố Tây Tạng kéo dài mà không có một giải pháp hữu nghị chân thành.

blank“Nếu tôi qua đời như một người tị nạn và tình trạng Tây Tạng tiếp tục như thế này, thế thì một cách hợp lý (logically), sự tái sinh của tôi sẽ xãy ra trong một quốc gia tự do, bởi vì mục tiêu chính của việc tái sinh là để tiếp tục những việc làm đã được bắt đầu trong kiếp trước của tôi.

“Và, có một cống hiến nào đấy, một sự hoàn thành với công việc đã bắt đầu trong kiếp trước của tôi. Thế thì, đấy là một sự tái sinh chân thật,” [i] ngài nói với Bernama trong một cuộc phỏng vấn mới đây tại trụ sở lưu vong của ngài ở Dharamsala thuộc miền Bắc Ấn Độ.

Ngài nói, nếu có những chướng ngại được tạo ra để chống lại những nhiệm vụ của Đạt Lai Lạt Ma trong tiền kiếp, thế thì “hiện thực không phải là sự tái sinh.” [ii]

Vị tu sĩ lão thành, bảy mươi lăm tuổi, tên là Tenzin Gyatso, bây giờ là Đức Đạt Lai Lạt Ma, được công nhận là người tái sinh của lãnh tụ tâm linh thứ mười ba của Tây Tạng, Thubten Gyatso.

Khôi nguyên hòa bình nói, mặc dù có những dị biệt không thể vượt qua được, áp lực chính trị mạnh mẽ từ chính quyền Bắc Kinh đối với việc tự do cho Tây Tạng, ngài sẽ tiếp tục cuộc vận động của ngài cho hàng nghìn người Tây Tạng bị đẩy khỏi quê hương của họ hơn năm thập niên qua.

Khi được hỏi có thể có một nữ nhân lãnh đạo trong hệ thống nam giới ưu thế của Phật giáo Tây Tạng trong tương lai không, ngài nói rằng nữ nhân luôn luôn được giữ một sự quý trọng cao trong Đạo Phật, không cần phải thành kiến điều này.

“Nữ Đạt Lai Lạt Ma là có thể có bởi vì trong truyền thống Tây Tạng, trong những nữ nhân cao thượng, tái sinh trong ấy, tôi nghĩ là có truyền thống Dorjee Phagmo 700-800 năm cho sự tái sinh của nữ nhân…vì thế, không có ngụ ý tôn giáo nào cho rằng lãnh đạo tôn giáo phải là nam giới.

“Nếu những hoàn cảnh là sự tái sinh nữ nhân như thế có ảnh hưởng hơn đến mọi người, thế thì, một cách hợp lý điều ấy nên là nữ nhân,” ngài nói thế.

Nghi vấn về việc, có thể một ngày nào đấy ngài sẽ thể hiện hình thức tái sinh như một nữ nhân hay không, ngài trả lời: “Tôi không biết điều đó về phần tôi.”

Người Tây Tạng lưu vong đang vận động cho một sự tự trị chân thật đúng nghĩa đối với Bắc Kinh, với việc Đức Đạt Lai Lạt Ma đẩy mạnh “sự tiếp cận trung đạo” – một đề án ôn hòa cho một cùng tồn tại hòa bình với Trung Hoa – vì thế, ngôn ngữ cổ truyền, văn hóaPhật giáo Tây Tạng được duy trì toàn vẹn.



[i] Nếu có một sự tiếp tục công việc của tiền thân, thế thì đấy là sự tái sinh thật sự.

[ii] Nếu người tái sinh không thể tiếp tục những việc đã được thực hiện trong tiến kiếp thì đấy là sự tái sinh giả mạo.

Tuệ Uyển chuyển ngữ - 22/07/2010

http://www.buddhistchannel.tv/index.php?id=70,9357,0,0,1,0

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.