Chương XV – SUKHAVAGGA - (Phẩm An Lạc)

15/06/20142:57 CH(Xem: 2636)
Chương XV – SUKHAVAGGA - (Phẩm An Lạc)
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Dhammapada
KINH LỜI VÀNG
Việt - lục bát thi hóa - Pāḷi
(In lần thứ 5, có chỉnh sửa và nhuận sắc lần cuối)

Chương XV 
SUKHAVAGGA 
(Phẩm An Lạc)

197.

Vui thay! Sống chẳng oán cừu

Giữa người thù hận, không thù hận ai

Vui thay! Thoát sợ, lìa tai

Vô cùng an lạc, tương lai, đời này!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

verinesu averino,

verinesu manussesu

viharāma averino.

­œ

198.

Vui thay! Sống chẳng ốm đau

Giữa người lắm bệnh, ta đâu bệnh gì!

Vui thay! Chẳng ốm đau chi

Giữa người ươn yếu, ta thì khỏe không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

āturesu anāturā,

āturesu manussesu

viharāma anāturā.

­œ

199.

Vui thay! Sống chẳng rộn ràng

Giữa người bận rộn: Lạc nhàn, vô vi!

Vui thay! Chẳng khát khao gì

Giữa người khao khát, ta thì lặng không!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

ussukesu anussukā,

ussukesu manassesu

viharāma anussukā.

­œ

200.

Vui thay! Chướng ngại lìa xa

vô sở hữu, chẳng ta, chẳng người!

Sống, ăn pháp lạc tuyệt vời

Tựa như tịnh xứ cõi trời Quang Âm!

 

Susukhaṃ vata jīvāma

yesaṃ no n’atthi kiñcanaṃ,

pītibhakkhā bhavissāma

devā ābhassarā yathā.

­œ

201.

Chiến thắng nuôi dưỡng hận thù

Còn kẻ thua, bại - khổ sầu chẳng nguôi

Phủi tay thắng, bại trên đời

Ngủ ngon, vô sự, ba thời lạc an.

 

Jayaṃ veraṃ pasavati

dukkhaṃ seti parājito,

upasanto sukhaṃ seti

hitvā jayaparājayaṃ.

­œ

202.

Lửa nào so nổi lửa tham?

Ác nào sánh tựa ác sân hiềm thù?

Khổ bằng ngũ uẩn, có như?

Lạc nào đổi được vô dư Niết-bàn?

 

Lửa bằng tham ái, có không?

Ác bằng ác hận, rùa lông dễ tìm!

Khổ bằng ngũ uẩn, khó tin!

Lạc bằng Tịch Diệt, xem chim mọc sừng!

 

N’atthi rāgasamo aggi

n’atthi dosasamo kali,

n’atthi khandhasamā dukkhā

n’atthi santiparaṃ sukhaṃ.

­œ

203.

Tối trọng là bệnh đói ăn

Trầm kha là bệnh các hành(1) rối ren!

Niết-bàn vô thượng, vô phiền

Hưởng niềm pháp lạc, Thánh Hiền đời nay!

 

Jighacchāparamā rogā

saṅkhāraparamā dukhā,

etaṃ ñatvā yathābhūtaṃ

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ

204.

Không bệnh: Lợi ích xiết bao!

Vừa lòng, biết đủ: Phú hào bảo châu!

Tín thành: Quyến thuộc hàng đầu

Niết-bàn: An lạc, nhiệm mầu tối tôn!

 

Ārogyaparamā lābhā

santuṭṭhiparamaṃ dhanaṃ,

vissāsaparamā ñāti

nibbānaṃ paramaṃ sukhaṃ.

­œ 

205.

Ẩn cư, hương vị nếm rồi

Và vị tịch tịnh, nhiều đời lạc an

Còn vị Giáo Pháp hỷ hoan

Chẳng còn lo sợ, xấu gian tận lìa.

 

Pavivekarasaṃ pitvā

rasaṃ upasamassa ca,

niddaro hoti nippāpo

dhammapītirasaṃ pivaṃ.

­œ

206.

Quý thay! Thấy được Thánh Nhân

Vì ta hưởng được lạc ân của người

Vui thay! Sống ở trên đời

Mà ta chẳng gặp những nòi ngu si!

 

Sādhu dassanamariyānaṃ

sannivāso sadā sukho,

adassanena bālānaṃ

niccameva sukhī siyā.

­œ

207.

Người ngu, ai đã sống chung

Phải mang sầu muộn biết chừng nào thôi!

Người ngu, bằng hữu lỡ rồi

Bạn thù như thế, kết đôi, lẽ nào?

Vui thay! Bậc trí thanh cao

Sống gần vị ấy, trăng sao đời mình!

 

Bālasaṅgatacārī hi

dīghamaddhāna socati,

dukkho bālehi saṃvāso

amitteneva sabbadā,

dhīro ca sukhasaṃvāso

ñātīnaṃ va samāgamo.

­œ

208.

Trí nhân, thượng sĩ, thánh nhân

Thông minh, giác tuệ, giới phần trang nghiêm

Làm bạn với bậc Thiện Hiền

Đường trăng sáng rỡ qua miền đầy sao!

 

Tasmā hi dhīrañca paññañca bahussutañca

dhorayhasīlaṃ vatavantamariyaṃ,

taṃ tādisaṃ sappurisaṃ sumedhaṃ

bhajetha nakkhattapathaṃ va candimā.



(1) Saṅkhāra: Hành trong 12 duyên khởi, trong ngũ uẩn.

Tạo bài viết
23/08/2017(Xem: 4727)
Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in nói: “Phật giáo là nguồn lực Bi-Trí-Dũng, tạo thành sức mạnh đã giúp đất nước và con người Hàn Quốc vượt qua biết bao thử thách trong hơn 1.700 năm qua. Phật giáo luôn sát cánh bên những người đang phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập, dân chủ và hòa bình của đất nước chúng ta. Tôi hy vọng cộng đồng Phật giáo sẽ liên tục hợp lực để mở ra con đường hướng tới giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.
Là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xót xa chia sẻ việc đó là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.
Có lẽ chưa khi nào vấn đề sùng bái trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lên tiếng: sùng bái đang dẫn dắt nhiều người xa rời văn minh, tiến bộ xã hội.