Phẩm 19 Già Suy

16/01/20193:38 SA(Xem: 3443)
Phẩm 19 Già Suy

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

 

Phẩm 19:

GIÀ SUY[1]

 

[565b] Phẩm GIÀ SUY gồm 14 bài kệ: dạy người hãy gắng sức, đừng để mạng luống qua, đợi đến lúc già nua, than tiếc ích gì nữa.

 

 

317.         

Đời có gì cười vui

Khi thân luôn nung đốt

Bị tối tăm vùi nhốt

Sao không tìm ánh dương?

 

318.         

Hình hài xinh đẹp này

Gá nương tạm phút giây

Lo nghĩ nhiều sinh bệnh

Đâu biết sẽ khô gầy.

 

319.         

Già đến, sắc suy tàn

Bệnh làm thân kiệt quệ

Da nhăn, thịt co rút

Thần chết đã gần kề.

 

320.         

Thân chết, thần rời đi

Như phu xe vứt xe

Xương thịt chẳng còn gì

Thân bám đâu nương gá?

 

321.         

Thân này như thành quách

Tô đắp bởi thịt xương

Từ sinh đến già chết

Toàn sân, mạn gá nương.

 

322.         

Về già, thân tiều tuỵ

Như xe cũ khác chi

Các pháp đoạn khổ lo

Nên gắng lòng ngẫm nghĩ.

 

323.         

Người không màng nghe học

Khi lớn tựa trâu già

Chỉ được xương, thịt, da

Không một chút phước, trí.

 

324.         

Sống, chết mãi đau buồn

Trôi nổi lắm truân chuyên

Ý dựa thân tham muốn

Kiếp sống khổ vô biên.

325.         

Nhờ tuệ thấy rõ khổ

Nên xả bỏ thân hình

Ý dứt, đoạn tạo tác

Ái diệt, chứng vô sinh.

 

326.         

Trẻ chẳng tu phạm hạnh

Biếng nhác, chẳng tiền tài

Già, như cò thảm hại

Đứng giữ ao trống không.

 

327.         

Trẻ chẳng biết giữ giới

Chẳng dành dụm của tiền

Lúc già suy, lực kiệt

Than vãn nào ích chi!

 

328.         

Già như lá mùa thu

Nhớp nhơ và rách rưới

Mạng dứt, hết kiếp người

Hối hận làm chi nữa!

 

329.         

Ngày đêm mạng qua mau

Cần kịp thời nỗ lực

Đời không gì chắc thật

Chớ lầm đọa hang sâu.

 

330.         

Phải cần cầu trí tuệ

Học thắp sáng tánh linh

Đừng để nhiễm ô mình

Dùng tuệ quán diệu đạo.



[1] Phẩm Già suy (tức lão hao 老耗), không có Pāli tương đương.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
30/06/2017(Xem: 17608)
07/06/2010(Xem: 88128)
07/06/2010(Xem: 76775)
11/03/2017(Xem: 47987)
25/02/2015(Xem: 9382)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.