Chú Đại Bi (Phần Kinh Văn)

06/06/201012:00 SA(Xem: 35812)
Chú Đại Bi (Phần Kinh Văn)

ĐẠI BI CHÚ GIẢNG GIẢI
Lão Hoà Thượng Tuyên Hóa
Nhà xuất bản Tôn Giáo Hà Nội - PL: 2550 - DL: 2006

 

CHÚ ĐẠI BI

HÒA THƯỢNG THÍCH TUYÊN HÓA 
GIẢNG GIẢI

 

XEM KINH VỚI LÒNG THÀNH

Kẻ hậu học khi xem kinh, nên có tâm thái như sau: ba nghiệp tâm, khẩu, ý phải được thanh tịnh. Ba nghiệp trên được lắng trong thì phước huệ tròn đầy. 

1. Nên thẳng mình ngồi ngay như ngồi trước đức Phật. Đó là thân nghiệp được thanh tịnh

2. Miệng không nói lời sai trái, không cười đùa. Đó là khẩu nghiệp được thanh tịnh.

3. ý không tán loạn, dứt sạch tâm phan duyên. Đó là thanh tịnh ý nghiệp.

Khi tâm an tịnh thì ngoại cảnh lắng trong, đó là khế ngộ nguồn tâm, diệu nhập pháp lý. Khi nước lắng trong thì vẻ sáng của ngọc tự chiếu soi, mây tan trăng tự hiển bày, đại nguyện thành tựu cũng như nhập vào biển diệu nghĩa. Thấu đạt ý kinh cũng chính là đến được đỉnh núi cao trí tuệ. Nếu hành giả muốn dễ thành tựu, phải gieo trồng Đại nguyện. Khi tâm, pháp đều quên, thì mình cùng pháp giới chúng sinh đều chung lợi lạc. Có được như thế mới mong báo đáp ân sâu của Chư Phật.

 

CHÚ ĐẠI BI
(Phần kinh văn)

1. Nam mô hắc ra đát na đá ra dạ da 
2. Nam mô a rị da 
3. Bà lô yết đế thước bát ra da 
4. Bồ đề tát đỏa bà da 
5. Ma ha tát đỏa bà da 
6. Ma ha ca lô ni ca da 
7. Án 
8. Tát bàn ra phạt duệ 
9. Số đát na đát tả 
10. Nam mô tất kiến lật đỏa y mông a lị da 
11. Bà lô kiết đế thất phật ra lăng đà bà 
12. Nam mô na ra cẩn trì 
13. Hê rị ma ha bàn đà sa mế 
14. Tát bà a tha đậu du bằng 
15. A thệ dựng 
16. Tát bà tát đá, na ma bà tát đa (*) na ma bà già 
(*) Các bản hiện đang lưu hành, được trì tụng rộng rãi ở Việt Nam thiếu năm chữ này.


17. Ma phạt thị đậu 
18. Đát điệt tha, án 
19. A bà lô hê 
20. Lô ca đế 
21. Ca ra đế 
22. Di hê rị 
23. Ma ha bồ đế tát đỏa 
24. Tát bà tát bà 
25. Ma ra ma ra 
26. Ha hê ma hê, rị đà dựng 
27. Cu lô cu lô yết mông 
28. Độ lô độ lô phạt già ra đế 
29. Ma ha phạt già ra đế 
30. Đà la đà la 
31. Địa lỵ ni 
32. Thất phật ra da 
33. Giá ra giá ra 
34. Ma ma phạt ma ma 
35. Mục đế lệ 
36. Y hê di hê 
37. Thất na thất na 
38. A ra sam phật ra xá lợi 
39. Phạt sa phạt sam 
40. Phật ra xá da 
41. Hô lô hô lô ma ra 
42. Hô lô hô lô hê rị 
43. Ta ra ta ra 
44. Tất lỵ tất lỵ 
45. Tô rô tô rô 
46. Bồ đề dạ - bồ đề dạ 
47. Bồ đà dạ - bồ đà dạ 
48. Di đế rị dạ 
49. Na ra cẩn tri 
50. Địa lỵ sắt ni na 
51. Ba dạ ma na 
52. Ta bà ha 
53. Tất đà da 
54. Ta bà ha 
55. Ma ha tất đà dạ 
56. Ta bà ha 
57. Tất đà du nghệ 
58. Thất bàn ra dạ 
59. Ta bà ha 
60. Na ra cẩn trì 
61. Ta bà ha 
62. Ma ra na ra 
63. Ta bà ha 
64. Tất ra tăng a mục khư da 
65. Ta bà ha 
66. Ta bà ma ha a tất đà dạ 
67. Ta bà ha 
68. Giả cát ra a tất đà dạ 
69. Ta bà ha 
70. Ba đà ma yết tất đà dạ 
71. Ta bà ha 
72. Na ra cẩn trì bàn đà ra da 
73. Ta bà ha 
74. Ma bà lợi thắng yết ra dạ 
75. Ta bà ha 
76. Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da 
77. Nam mô a lị da 
78. Bà lô kiết đế 
79. Thước bàn ra dạ 
80. Ta bà ha 
81. Án tất điện đô 
82. Mạn đà ra 
83. Bạt đà dạ 
84. Ta bà ha

KỆ TỤNG CỦA HÒA THƯỢNG
THÍCH TUYÊN HÓA

Thủ nhãn thông thiên đại tổng trì
Chấn động tam thiên thế giới thì
Hữu duyên vô duyên hàm nhiếp hóa
Từ bi phổ độ Diêm phù đề

 

Vi tính / Người gửi bài: Thích Tịnh Thành

Tạo bài viết
07/06/2010(Xem: 46636)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.