Thư Viện Hoa Sen

Nhập Giòng

23/03/20201:00 SA(Xem: 9063)
Nhập Giòng
NHẬP GIÒNG
Into the Stream
Ṭhānissaro Bhikkhu Dhammaruci
Nguyễn Văn Ngân dịch
Nhà xuất bản Hồng Đức 2019

Nhập giòng. Bhikkhu Thanissaro, Nguyễn Văn Ngân dịch._Page_001

MỤC LỤC
Trang Chữ Tắt - Sách Tham Khảo & Trích Dẫn 
Các Chữ Tắt Khác 
Lời Nói Đầu 
Phần I: Phương Cách Nhập Giòng
1. Giới Thiệu 
2. Giao Kết với Bậc Trí Đức 
3. Lắng Nghe Giáo Pháp Chân Chánh 
4. Suy Xét Theo Lý 
5. Hành Trì Đúng Theo Giáo Pháp 
Phần II: Nhập Giòng & Kết Quả
1. Giới Thiệu 
2. Sự Sanh Khởi Con Mắt Pháp (Dhamma) 
3. Ba Trói Buộc Sai Sử 
4. Đặc Tính của Bậc Nhập Giòng 
5. Lợi Ích 
6. Lời Khuyên 

LỜI NÓI ĐẦU

Quyển này do Tỳ khưu Ṭhānissaro sưu tập và trình bày có hệ thống các đoạn kinh Pāḷi về Sotāpatti, vốn là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình chuyển tánh từ puthujjanagotra (tánh phàm phu) sang ariyagotra (tánh bậc thánh). Các đệ tử bậc thánh thực chứng 4 Đạo lộ và 4 quả vị giải thoát sau đây:

• Sotāpatti [= sota (giòng hiền Thánh) 1 + ā (lần đầu) 2 + patti (nhập vào, đến)]: Nhập Giòng Hiền Thánh Lần Đầu, nói gọn: Nhập Giòng.

• Sakadāgāmitā [sakad = sakid (một lần) + āgāmita (đến) = đến cõi đời này một lần nữa, hay Trở Lại Một Lần theo một trong hai cách sau: hoặc là tái sanh làm người một lần nữa, sau đó sanh vào cõi chư Thiên; hay sanh vào cõi chư Thiên và sanh làm người một lần nữa trước khi chứng nibbāna].3

• Anāgāmitā [= an (tiền trí từ chỉ phủ định đặt trước nguyên âm: không) 4 + āgāmita (đến): không đến cõi đời này nữa, hay Không Trở Lại, sau khi từ bỏ cõi đời này, tái sanh vào cảnh giới chư Thiên cao nhất và chứng quả Arahatta ở đó, không bao giờ tái sanh làm người nữa].


• Arahatta (A La Hán). Từ lúc nhập vào giòng Thánh, thời gian lưu chuyển luân hồi còn tối đa là 7 kiếp. Tùy vào từng người, thời gian này có thể ngắn hơn nữa. Ví dụ, Ngài Aññāta Koṇḍañña (Kiều Trần Như), sau khi nghe Đức Phật thuyết xong phẩm Dhammacakkappavattana Sutta (Kinh Chuyển Pháp Luân),5 ngài Koṇḍañña và một trăm tám mươi triệu chư thiên đã chứng quả vị Nhập Giòng. Chỉ năm ngày sau, khi nghe Đức Phật giảng xong Anattalakhaṇa Sutta (Kinh Vô Ngã Tướng),6 ngài Koṇḍañña và bốn vị đồng tu của Ngài là Vappa, Bhaddiya, Mahānāma và Assaji, tất cả đều chứng quả vị Arahatta, do vậy, đấy là kiếp cuối cùng của nhóm Koṇḍañña.7

Không chỉ các tỳ khưu, tỳ khưu ni mới có thể nhập vào giòng Thánh. Cư sĩ cũng có thể chứng đắc được đạo lộ và quả vị này. Sau đây là vài ví dụ: 
Cư sĩ Upāli (đọc M. i. 380: KTB 2, tr. 96); 
Cư sĩ Cunda, người dâng bữa cơm cuối cùng lên Đức Phật (đọc UC II, tr. 1083);
Cư sĩ nữ Kāḷī ở Kuraraghara (BKTC 1, tr. 57), [đọc NDB, p. 1611, ct. 148];
• Mẹ của Ngài Sāriputta nhập vào và củng cố trong quả vị Nhập Giòng trước khi Sāriputta nhập diệt (đọc UC II, tr. 851);
Cư sĩ Kāḷaka (đọc BKTC 1, tr. 594) bố chồng của Cūḷasubhaddā (con gái của Anāthapiṇḍika), sau khi nghe Đức Phật thuyết pháp, Kāḷaka chứng quả vị Nhập Giòng, đã xây và cúng dường tịnh xá trong sân của mình lên Đức Phật [đọc NDB, p. 1682, ct. 661]...

Xem tiếp:

pdf_download_2
Nhập giòng. Bhikkhu Thanissaro, Nguyễn Văn Ngân dịch.



Tạo bài viết
26/11/2015(Xem: 19726)
29/03/2017(Xem: 17280)
28/02/2015(Xem: 48779)
21/08/2012(Xem: 53819)
11/05/2015(Xem: 13797)
27/11/2012(Xem: 34531)
05/07/2015(Xem: 14477)
Vào năm 2015 ngôi chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin của xứ Đức, đã đảm nhận trọng trách tổ chức một khóa An Cư Kiết Đông cho hơn 100 vị Chư Tăng Ni đến từ các nơi, chủ yếu là Âu Châu. Gần mười năm sau, Chùa lại được hân hạnh đón tiếp lần thứ hai gần 100 Vị đến tu tập những 10 ngày từ mùng 9 đến 18 tháng 12 năm 2024, đó là khóa An Cư Kiết Đông kỳ thứ 12, nếu không trừ ra vài khóa vắng bóng thời Cô-Vít ngày nào!
Ngày 3/1, ngày thứ tư kể từ khi đặt chân tới đất Thái Lan, đoàn của sư Minh Tuệ đang đi bộ dọc đường 217 trên khu vực thuộc huyện Phibun Mangsahan, tỉnh Ubon Ratchathani ở miền đông bắc Thái Lan.
Thay mặt Ủy ban Quốc gia Đại lễ Vesak LHQ 2025, xin trân trọng kính mời quý cư sĩ học giả tham gia viết bài và trình bày tại Hội thảo Vesak Liên Hiệp Quốc 2025, diễn ra từ ngày 6 đến 8 tháng 5 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo năm nay với chủ đề chính: “Hợp nhất và Bao dung vì Nhân phẩm Con người: Tuệ giác Phật giáo cho Hòa bình Thế giới và Phát triển Bền vững” cùng các tiểu chủ đề mang tính thời sự như: