Nhập Giòng

23/03/20201:00 SA(Xem: 2029)
Nhập Giòng
NHẬP GIÒNG
Into the Stream
Ṭhānissaro Bhikkhu Dhammaruci
Nguyễn Văn Ngân dịch
Nhà xuất bản Hồng Đức 2019

Nhập giòng. Bhikkhu Thanissaro, Nguyễn Văn Ngân dịch._Page_001

MỤC LỤC
Trang Chữ Tắt - Sách Tham Khảo & Trích Dẫn 
Các Chữ Tắt Khác 
Lời Nói Đầu 
Phần I: Phương Cách Nhập Giòng
1. Giới Thiệu 
2. Giao Kết với Bậc Trí Đức 
3. Lắng Nghe Giáo Pháp Chân Chánh 
4. Suy Xét Theo Lý 
5. Hành Trì Đúng Theo Giáo Pháp 
Phần II: Nhập Giòng & Kết Quả
1. Giới Thiệu 
2. Sự Sanh Khởi Con Mắt Pháp (Dhamma) 
3. Ba Trói Buộc Sai Sử 
4. Đặc Tính của Bậc Nhập Giòng 
5. Lợi Ích 
6. Lời Khuyên 

LỜI NÓI ĐẦU

Quyển này do Tỳ khưu Ṭhānissaro sưu tập và trình bày có hệ thống các đoạn kinh Pāḷi về Sotāpatti, vốn là giai đoạn đầu tiên trong tiến trình chuyển tánh từ puthujjanagotra (tánh phàm phu) sang ariyagotra (tánh bậc thánh). Các đệ tử bậc thánh thực chứng 4 Đạo lộ và 4 quả vị giải thoát sau đây:

• Sotāpatti [= sota (giòng hiền Thánh) 1 + ā (lần đầu) 2 + patti (nhập vào, đến)]: Nhập Giòng Hiền Thánh Lần Đầu, nói gọn: Nhập Giòng.

• Sakadāgāmitā [sakad = sakid (một lần) + āgāmita (đến) = đến cõi đời này một lần nữa, hay Trở Lại Một Lần theo một trong hai cách sau: hoặc là tái sanh làm người một lần nữa, sau đó sanh vào cõi chư Thiên; hay sanh vào cõi chư Thiên và sanh làm người một lần nữa trước khi chứng nibbāna].3

• Anāgāmitā [= an (tiền trí từ chỉ phủ định đặt trước nguyên âm: không) 4 + āgāmita (đến): không đến cõi đời này nữa, hay Không Trở Lại, sau khi từ bỏ cõi đời này, tái sanh vào cảnh giới chư Thiên cao nhất và chứng quả Arahatta ở đó, không bao giờ tái sanh làm người nữa].


• Arahatta (A La Hán). Từ lúc nhập vào giòng Thánh, thời gian lưu chuyển luân hồi còn tối đa là 7 kiếp. Tùy vào từng người, thời gian này có thể ngắn hơn nữa. Ví dụ, Ngài Aññāta Koṇḍañña (Kiều Trần Như), sau khi nghe Đức Phật thuyết xong phẩm Dhammacakkappavattana Sutta (Kinh Chuyển Pháp Luân),5 ngài Koṇḍañña và một trăm tám mươi triệu chư thiên đã chứng quả vị Nhập Giòng. Chỉ năm ngày sau, khi nghe Đức Phật giảng xong Anattalakhaṇa Sutta (Kinh Vô Ngã Tướng),6 ngài Koṇḍañña và bốn vị đồng tu của Ngài là Vappa, Bhaddiya, Mahānāma và Assaji, tất cả đều chứng quả vị Arahatta, do vậy, đấy là kiếp cuối cùng của nhóm Koṇḍañña.7

Không chỉ các tỳ khưu, tỳ khưu ni mới có thể nhập vào giòng Thánh. Cư sĩ cũng có thể chứng đắc được đạo lộ và quả vị này. Sau đây là vài ví dụ: 
Cư sĩ Upāli (đọc M. i. 380: KTB 2, tr. 96); 
Cư sĩ Cunda, người dâng bữa cơm cuối cùng lên Đức Phật (đọc UC II, tr. 1083);
Cư sĩ nữ Kāḷī ở Kuraraghara (BKTC 1, tr. 57), [đọc NDB, p. 1611, ct. 148];
• Mẹ của Ngài Sāriputta nhập vào và củng cố trong quả vị Nhập Giòng trước khi Sāriputta nhập diệt (đọc UC II, tr. 851);
Cư sĩ Kāḷaka (đọc BKTC 1, tr. 594) bố chồng của Cūḷasubhaddā (con gái của Anāthapiṇḍika), sau khi nghe Đức Phật thuyết pháp, Kāḷaka chứng quả vị Nhập Giòng, đã xây và cúng dường tịnh xá trong sân của mình lên Đức Phật [đọc NDB, p. 1682, ct. 661]...

Xem tiếp:

pdf_download_2
Nhập giòng. Bhikkhu Thanissaro, Nguyễn Văn Ngân dịch.



Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 177453)
01/04/2012(Xem: 23240)
08/11/2018(Xem: 4486)
08/02/2015(Xem: 33511)
25/07/2011(Xem: 101272)
10/10/2010(Xem: 102017)
10/08/2010(Xem: 105671)
08/08/2010(Xem: 111070)
21/03/2015(Xem: 14375)
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronanvirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.