Bước Thứ Ba: Đáp Trả Lòng Tốt

31/08/201012:00 SA(Xem: 31260)
Bước Thứ Ba: Đáp Trả Lòng Tốt

BẢY BƯỚC YÊU THƯƠNG
Tác giả : Đức Đạt Lai Lạt Ma
Biên dịch: Lê Tuyên - Hiệu đính: Lê Gia

BƯỚC THỨ BA:
ĐÁP TRẢ LÒNG TỐT

Lòng tốt không được báo đáp nặng hơn cả ngọn núi to và đại dương bao la

TSONGKHAPA, trích từ Các giai đoạn phát triển

Khi bạn đã thực hiện những bước vừa qua, bạn ý thức được rằng tất cả mọi sinh linh đều là những người bạn và những người dung dưỡng mình trong suốt vô số những kiếp trước và bạn cảm kích lòng tốt vô bờ của họ, khi ấy bạn sẽ thực sự cảm thấy rằng mình phải báo đáp lòng tốt của họ. Nhưng bạn có thể làm gì để giúp đỡ họ? Dù bạn có thể đem lại bất kỳ hình thức vật chất nào cho họ trong chiếc vòng luẩn quẩn của việc sinh, lão, bệnh và tử thì tất cả những của cải vật chất đó cũng chỉ mang tính hời hợt tạm thời. Sự giúp đỡ sâu sắc nhất dành cho họ chính là việc đưa họ đến với niềm hạnh phúc thực sự, đây chính là mục tiêu cuối cùng của tất cả mọi kiếp sống. Việc tạo cơ hội cho người khác giúp họ cải thiện được đời sống vật chất của họ chỉ mang tính tạm thời và thiết yếu nhưng chính việc bạn giúp con người khác biết cách tham gia một số bài luyện tập tâm hồn, con tim và thể xác mới đưa họ đến với sự giác ngộ, sự khai sáng hoàn toàn. Sự báo đáp lòng tốt của mọi người chính là sự giải phóng giúp họ thoát ra khỏi tất cả mọi hình thức đau khổ.

Thiền định

1. Bạn hãy suy nghĩ về điều này:

Nếu mẹ mình ( hoặc người bạn tốt nhất của mình ) trong kiếp sống này bị mù lòa và không có được trạng thái tâm hồn tốt nhất, bà ấy đang đi học theo vách đá nguy hiểm mà chẳng có ai dẫn đường; sẽ thật khủng khiếp nếu mình, đứa con của chính bà, không hề quan tâm đến bà và không thực hiện bổn phận giúp đỡ bà.

2. Bạn hãy mở rộng suy nghĩ của mình sang các trường hợp khác:

Tất cả mọi sinh linh trong mọi không gianthời gian đều đã từng là mẹ của mình, ra sức bảo vệ mình lòng tốt vô bờ của họ; họ không biết nên từ bỏ những gì và nên phát huy những gì trong thái độ hành xử của họ nhằm tạo ra niềm hạnh phúc cho chính họ. Không hề có một định hướng tinh thần nào cả, họ đang đi dọc theo bờ đá nguy hiểm của những đau khổ trong quá trình tồn tại tuần hoàn luân hồi này. Thật khủng khiếp khi biết rằng mỗi bước đi của họ lại đưa họ đến gần hơn những đau khổ và trong khi đó thì mình chẳng nghĩ gì đến lợi ích của họ ngoại trừ nghĩ đến sự tự do của mình.
Bạn cần suy nghĩ một lúc lâu để cảm nhận được hoàn cảnh hiểm nghèo của họ. Bạn hãy tự cho phép chính mình quan tâm đến hoàn cảnh của tất cả mọi người quanh mình. Nếu điều này có vẻ mơ hồ với bạn, bạn hãy suy nghĩ về một số đối tượng nào đó trong một số hoàn cảnh bi thảm nào đó và sau đó bạn mở rộng tình cảm của mình đến với tất cả mọi người. Sự thành công trong việc trau dồi phát huy những bước trước đây nói về sự quan tâm dành cho mọi người sẽ giúp bạn gặp thuận lợi trong bước này.

3. Bạn cần tự hướng suy nghĩ của bạn đến với ích lợi của mọi người. Vì họ đã chăm sóc bạn trong kiếp này và những kiếp khác, vì họ là những người bạn thân nhất của bạn, hoặc vì họ đã và đang cung cấp cho bạn những dịch vụ thiết yếu, thế nên bạn cần phải quyết tâm giúp đỡ họ theo bất kỳ một phương cách nào một phương cách nào mà bạn cho là thích hợp nhất:

Mình sẽ làm bất kỳ điều gì mình có thể cho những người này – những người bạn thân nhất đã chăm sóc nuôi dưỡng mình – họ đang chịu đau khổ

4. Bạn hãy mường tượng rằng mình đang trao tặng niềm hạnh phúc cho tất cả mọi sinh linh.

Theo thời gian, sự báo đáp chân thành sẽ trở thành cảm xúc đầu tiên bạn dành cho tất cả mọi người và nó sẽ trở thành nền tảng vững chắc trong mọi mối quan hệ của bạn.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.