Trung QuánDu Già Hành Tông

04/05/201312:00 SA(Xem: 8673)
Trung Quán Và Du Già Hành Tông

Gadjin M. Nagao
TRUNG QUÁNDU-GIÀ HÀNH TÔNG
Nghiên cứu về Triết học Trung quán

Thích Nhuận Châu dịch 09-2007

BẢN THỂ LUẬN TRONG PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA
1. Đạo PhậtBản thể luận
2 Vấn đề Chủ thể và Đối tượng
3. Triết học A-tỳ-đạt-ma
4. Tánh không trong Kinh văn Đại thừa
5. Triết học Trung quán của Long Thụ
6. Thuyết Tam tánhDu-già hành tông
LUẬN LÝ VỀ CHUYỂN Y (Logic of Convertibility)
MỘT CÁCH HIỂU THUẬT NGỮ TRONG PHẬT HỌC

1. PHẬT THÂN Buddha-kāya
2. Thuyết Tam thân
3. Tam thân trong đối chiếu các hệ thống triết học
4. Như Lai tạng
TÁNH KHÔNG(śūnyatā)

1. Từ nguyên và định nghĩa
2. Tánh không (śūnyatā) được nhận biết qua kinh điển 
3. Tánh không (śūnyatā) trong trường phái Trung quán
4. Tánh không (śūnyatā) và Du-già hành tông
5. Trung Hoa và Nhật Bản
CÁI AN LẬP TRONG TÁNH KHÔNG
Kiến giải của Du-già hành tông về tánh không (śūnyatā)
THẾ GIỚI QUAN PHẬT GIÁO GIẢI THÍCH QUA THUYẾT TAM TÁNH VÀ NHỮNG ẨN DỤ
1. Ví dụ ‘con rắn-dây thừng-sợi gai dầu’
2. Ví dụ ‘vàng-quặng’
3. Ví dụ huyễn thuật (māyā).
4. CHUYỂN Y
TỪ TRUNG QUÁN ĐẾN DU GIÀ HÀNH TÔNG
TÍNH CHẤT CHỦ QUAN CỦA PHẬT HỌC

HỒI HƯỚNG (pariṇāmanā)
CÁCH DÙNG VÀ Ý NGHĨA


Tạo bài viết
14/04/2016(Xem: 3932)
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.