Trung Luận (Madhyamakakakàrikà) Bồ Tát Long Thọ (Nàgàrjuna)

05/05/201012:00 SA(Xem: 43192)
Trung Luận (Madhyamakakakàrikà) Bồ Tát Long Thọ (Nàgàrjuna)

blank



TRUNG LUẬN (MADHYAMAKAKÀRIKÀ )
Tác giả: Bồ tát Long Thọ (Nàgàrjuna)
Hán dịch: Tam tạng Pháp sư Cưu Ma La Thập
Việt dịch: Thích Viên Lý

MỤC LỤC
TRUNG LUẬN QUYỂN THỨ NHẤT
PHẨM THỨ NHẤT: QUÁN NHÂN DUYÊN
PHẨM THỨ HAI: QUÁN SÁT SỰ CHUYỂN ĐỘNG VÀ SỰ KHÔNG CHUYỂN ĐỘNG (Quán Sát Sự Đến Đi)
PHẨM THỨ BA: QUÁN LỤC TÌNH
PHẨM THỨ TƯ: QUÁN NĂM ẤM
PHẨM THỨ NĂM: QUÁN LỤC CHỦNG (Địa, Thủy, Hỏa, Phong, Không, Thức)
PHẨM THỨ SÁU: QUÁN ÁI DỤC VÀ KẺ THAM NHIỄM ÁI DỤC
TRUNG LUẬN QUYỂN THỨ HAI
PHẨM THỨ BẨY: QUÁN SÁT BA TƯỚNG (* Pháp hữu viba tướng: Sanh, Trụ và Diệt)
PHẨM THỨ TÁM: QUÁN TÁC VÀ TÁC GỈA (* Tác: tác nghiệp, nghiệp được tạo; Tác giả: người tạo nghiệp)
PHẨM THỨ CHÍN: QUÁN SÁT BẢN TRỤ (* Bản Trụ là một tên gọi khác của Thần Ngã)
PHẨM THỨ MƯỜI: QUÁN LỬA VÀ NHIÊN LIỆU
PHẨM THỨ MƯỜI MỘT: QUÁN SÁT BẢN TẾ (* Trong tiếng Phạn Pùrvàpara-koti-parĩksa

có nghĩa Biên Tế Trước Sau)
PHẨM THỨ MƯỜI HAI: QUÁN SÁT VỀ SỰ THỐNG KHỔ
PHẨM THỨ MƯỜI BA: QUÁN SÁT CÁC HÀNH
PHẨM THỨ MƯỜI BỐN: QUÁN SÁT SỰ HÒA HỢP
TRUNG LUẬN QUYỂN THỨ BA
PHẨM THỨ MƯỜI LĂM: QUÁN HỮU VÔ
PHẨM THỨ MƯỜI SÁU: QUÁN SÁT VỀ SỰ TRÓI BUỘCGIẢI THOÁT
PHẨM THỨ MƯỜI BẨY: QUÁN SÁT VỀ NGHIỆP
PHẨM THỨ MƯỜI TÁM: QUÁN PHÁP (Àtma-parĩksà)
PHẨM THỨ MƯỜI CHÍN: QUÁN THỜI GIAN
PHẨM THỨ HAI MƯƠI: QUÁN SÁT NHÂN VÀ QUẢ
PHẨM THỨ HAI MƯƠI MỐT: QUÁN SÁT VỀ SỰ SINH THÀNHHOẠI DIỆT
TRUNG LUẬN QUYỂN THỨ TƯ
PHẨM THỨ HAI MƯƠI HAI: QUÁN SÁT ĐỨC NHƯ LAI
PHẨM THỨ HAI MƯƠI BA: QUÁN SÁT ĐIÊN ĐẢO
PHẨM THỨ HAI MƯƠI BỐN: QUÁN SÁT TỨ ĐẾ (Bốn Chân Lý, Bốn Sự Thật)
PHẨM THỨ HAI MƯƠI LĂM: QUÁN SÁT NIẾT BÀN
PHẨM THỨ HAI MƯƠI SÁU: QUÁN MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN
PHẨM THỨ HAI MƯƠI BẨY: QUÁN SÁT VỀ NHỮNG TÀ KIẾN
Tạo bài viết
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.