Luận Giải Trung Luận, Tánh Khởi Và Duyên Khởi

07/11/201012:00 SA(Xem: 32998)
Luận Giải Trung Luận, Tánh Khởi Và Duyên Khởi

VIỆN CAO ĐẲNG PHẬT HỌC HẢI ĐỨC
Hồng Dương Nguyễn Văn Hai
LUẬN GIẢI TRUNG LUẬN
TÁNH KHỞI VÀ DUYÊN KHỞI

PL.2547 - DL.2003 - Ban tu thư Phật học


Bìa sách "Luận Giải Trung Luận..." (trái); và Thư Pháp của Thầy Tuệ Sỹ (phải).
MỤC LỤC
Lời đầu sách
I. Nhân và Duyên
1. Quán Nhân duyên
Tương quan nhân quả.
Tương quan nhân quả loại quan sát.
Tương quan nhân quả loại giả định.
Tương quan nhân quả loại tác động.
Kiểm chứng tương quan nhân quả bằng cách tác động các biến cố là nền tảng của khoa học thực nghiệm.
2. Bát bấtDuyên khởi
Tính đối xứng của tương quan nhân quả.
Bát bấtDuyên khởi.
Tương quan nhân quả loại nhất đa tương tức.
3. Nhân duyênTứ cú
Nhân duyênTứ cú Trung quán.
Sáu nghĩa của nhân và Tứ cú Hoa nghiêm Ngũ giáo Chương.
(Bảng 1)
II. Pháp giới duyên khởi
4. Viên dung vô ngại
Hoa nghiêm cảnh giới.
Nhất đa tương dung.
Viên dung vô ngại.
5. Nhân duyên Pháp giới
Vô ngã tức Đại Bi.
Hỗ tức hỗ nhập.
Viên giáo kiến.
6. Bốn Pháp giới
Tâm chúng sanhNhư Lai tạng, là Nhất pháp giới.
Sự, Lý, và Lý Sự vô ngại pháp giới.
Sự sự vô ngại pháp giới.
7. Tánh khởi và Duyên khởi
Lối nhìn phân toái.
Lối nhìn viên dung.
Sự sự vô ngại hay lý sự vô ngại?
Nhất thừa hiển tánh giáo.
Tánh khởi.
III. Vô thườngPhật tánh
8. Phật tánhChuyển y
Phật tánhTu hành Phật đạo.
Phật tánhChân thật tánh.
Phật tánhNhư Lai tạng.
Ý nghĩa thứ hai của Như Lai tạng là tạng tức ẩn phú.
9. Vô thường tức thị Phật tánh
Bản giác và Thỉ giác.
Tu chứng nhất đẳng.
10. Phật tánh tức thị Vô thường
Giải thoát đại đồng.
Tất Hữu là Phật tánh.
Ý nghĩa vũ trụ của Phật tánh.
Phật tánh không thực chất.

Tất hữu và Phật tánh không hai.
Vô-thường-Phật-tánh: một tư tưởng đầy động lực.
IV. Hữu tình
11. Đi tìm Ngã
Có Ngã hay không có Ngã.
Phép quán niệm.
12. Hữu tình
Hữu tình.
Lục đại.
Tứ thực.
Thập nhị xứThập bát giới.
Ngũ uẩn.
Sắc uẩn.
13. Hữu tình: Trí, tình, ý
Biến dịch sinh tử.
Tịnh sắc căn.
Trí, tình, ý.
14. Hữu tình: Tâm, Tâm sở
Phân loại tâm sở.
Tâm bất khả đắc.
15. Hữu tình: Xúc độnglý trí
Xúc động tình cảm.
Lý tríxúc động.
V. Luận giải
16. Nhân và Duyên trong Phẩm I
A. Phẩm I: Quán Nhân Duyên (Dịch Việt).
B. Luận giải.
17. Vô thườngBiến chuyển trong Phẩm II
A. Phẩm II: Quán Khứ Lai (Dịch Việt).
B. Luận giải.
Chuyển động và Thời gian.
Chủ thể và Chuyển động.
Không một không khác.
Kết luận.
18. Điều kiện nhận thức trong Phẩm III
A. Phẩm III: Quán Lục tình (Dịch Việt).
B. Luận giải.
19. Năng tạo và sở tạo trong Phẩm IV
A. Phẩm IV: Quán Ngũ ấm (Dịch Việt).
B. Luận giải.
20. Năng tưởng và sở tướng trong Phẩm V
A. Phẩm V: Quán Lục Chủng (Dịch Việt).
B. Luận giải.
21. Hữu và sở hữu trong Phẩm VI
A. Phẩm VI: Quán Nhiễm Nhiễm Giả (Dịch Việt).
B. Luận giải.
Phiền não.
Tánh giác và năm trược.
Luận giải Phẩm VI.
VI. Tâm thức, Toán học, và Thế giới
22. Tâm thức, Toán học, và Thế giới
A. Tâm thức và Máy tính.
Kế toán và tâm thức.
Tâm thức bất khả kế toán.
B. Bài toán A lại da duyên khởi.
A lại dathế giới vi mô.
Thế giới hiện tượng.
Thế giới lượng tử.
Ảo và thực.
Kiến giải Penrose về bài toán a lại da duyên khởi.
C. Bài toán Tánh khởi.
Một niệm ba ngàn.
Một kiến giải khoa học về tánh khởi.
D. Tổng kết.
Tài liệu tham khảo
Tiếng Việt.
Tiếng Anh.
Tạo bài viết
28/10/2012(Xem: 14255)
21/08/2012(Xem: 42820)
13/11/2010(Xem: 25624)
01/11/2012(Xem: 13871)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.