23. Quán Thấy Pháp Thân

16/05/20154:53 CH(Xem: 10062)
23. Quán Thấy Pháp Thân

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

QUÁN THẤY PHÁP THÂN

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai chăng?

Tu Bồ Đề thưa: Đúng vậy, đúng vậy. Lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Phật bảo: Tu Bồ Đề! Nếu lấy ba mươi hai tướng mà quán Như Lai thì Chuyển Luân Thánh Vương cũng là Như Lai.

Tu Bồ Đề bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn, như con hiểu nghĩa chỗ Phật nói thì không thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Bấy giờ Thế Tôn nói bài kệ:

Nếu lấy sắc thấy ta

Do âm thanh cầu ta

Người ấy hành tà đạo

Không thể thấy Như Lai

 

Nên quán pháp tánh Phật

Tức đạo sư Pháp thân

Pháp tánh vượt khỏi thức

Nên thức chẳng thể hiểu.

Bài kệ thứ hai có trong bản dịch của ngài Huyền Trang, bản dịch của E. Conze, và bản dịch của ngài Khuy Cơ, nên thêm vào ở đây. Những bản dịch khác thì dịch khác, nhưng cùng một nghĩa:

Diệu thể của Như Lai

Tức Pháp thân của Phật

Pháp thể chẳng thể thấy

Nên thức chẳng thể biết.

Ba mươi hai tướng là của Báo thânHóa thân của Đức Phật, không thể thấy chúng để thấy Pháp thân của Phật đồng thờiPháp thân của tất cả chư Phật. Pháp thân thì vượt khỏi tâm, ý, ý thức_ nói theo Kinh Lăng Già_ nghĩa là vượt khỏi tướng và tưởng của sanh tử. Do đó tướng và tưởng chẳng thể nhiễm ô, che chướng Pháp thân.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là Pháp thân hay pháp tánh nằm ngoài tâm, ý, ý thức, ngoài tướng và tưởng của chúng sanh chúng ta, vì nằm ngoài hẳn thì chúng ta biết lấy cái gì mà tu.

Chính vì sự vô tự tánh của tâm, ý, ý thức, của tướng và tưởng nên chúng là tánh Không, hay Pháp thân, hay pháp tánh. Chính nơi tướng mà thấy được tánh, đó là Trí huệ Bát nhã. Cũng như không có bóng nào ngoài gương, nên thấy bóng là thấy gương, mà gương chẳng nhiễm ô bởi bóng. Không có sóng nào không là nước đại dương, nên thấy sóng là thấy đại dương, mà sóng chẳng hề hấn gì đến đại dương, chẳng làm cho đại dương sanh diệt, tăng giảm, dơ sạch.

Muốn trực tiếp thấy đạo sư Pháp thân, vị thầy dẫn đườngPháp thân, thì thực hành liên tục Chỉ, Quán, Thiền. Chỉ là trụ vào cái tâm không chỗ trụ cho đến khi thực sự lọt vào cái tâm không chỗ trụ. Quán là quán thấy các pháp là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc. Thực sự thấy chỗ nào là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc thì ngay nơi chỗ ấy Pháp thân tánh Không hiện ra. Thiền là tương ưng với chân tâm Pháp thân vốn vừa Chỉ vừa Quán, vừa tịch diệt vừa chiếu soi, Không_Minh nhất thể, tánh tướng không hai.

Khi đã thực sự, đã trực tiếp thấy được tánh Không hay tánh Như, đó là đạo sư Pháp thân. Rồi cứ tiếp tục y vào đạo sư Pháp thân mà sống, mà thực hành hạnh Phổ Hiền, cho đến khi mỗi lỗ chân lông trên người đều là khuôn mặt của đạo sư Pháp thân.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :
Hôm nay, 29-4 (21-3-Giáp Thìn), tại chùa Thiên Mụ (TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), môn đồ đệ tử Đại lão Hòa thượng Thích Đôn Hậu đã trang nghiêm tổ chức tưởng niệm 32 năm ngày ngài viên tịch. Đông đảo chư Tăng Ni, Phật tử đã đến tham dự, đảnh lễ tưởng niệm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang ngày 26/4 khởi tố bị can và bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu, 46 tuổi, về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Khoản 2, Điều 331 của Bộ luật Hình sự vì chỉ trích một chức sắc cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.