23. Quán Thấy Pháp Thân

16/05/20154:53 CH(Xem: 4669)
23. Quán Thấy Pháp Thân

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

QUÁN THẤY PHÁP THÂN

Tu Bồ Đề! Ý ông thế nào? Có thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai chăng?

Tu Bồ Đề thưa: Đúng vậy, đúng vậy. Lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Phật bảo: Tu Bồ Đề! Nếu lấy ba mươi hai tướng mà quán Như Lai thì Chuyển Luân Thánh Vương cũng là Như Lai.

Tu Bồ Đề bạch Phật rằng: Bạch Thế Tôn, như con hiểu nghĩa chỗ Phật nói thì không thể lấy ba mươi hai tướng mà quán thấy Như Lai.

Bấy giờ Thế Tôn nói bài kệ:

Nếu lấy sắc thấy ta

Do âm thanh cầu ta

Người ấy hành tà đạo

Không thể thấy Như Lai

 

Nên quán pháp tánh Phật

Tức đạo sư Pháp thân

Pháp tánh vượt khỏi thức

Nên thức chẳng thể hiểu.

Bài kệ thứ hai có trong bản dịch của ngài Huyền Trang, bản dịch của E. Conze, và bản dịch của ngài Khuy Cơ, nên thêm vào ở đây. Những bản dịch khác thì dịch khác, nhưng cùng một nghĩa:

Diệu thể của Như Lai

Tức Pháp thân của Phật

Pháp thể chẳng thể thấy

Nên thức chẳng thể biết.

Ba mươi hai tướng là của Báo thânHóa thân của Đức Phật, không thể thấy chúng để thấy Pháp thân của Phật đồng thờiPháp thân của tất cả chư Phật. Pháp thân thì vượt khỏi tâm, ý, ý thức_ nói theo Kinh Lăng Già_ nghĩa là vượt khỏi tướng và tưởng của sanh tử. Do đó tướng và tưởng chẳng thể nhiễm ô, che chướng Pháp thân.

Nhưng nói như thế không có nghĩa là Pháp thân hay pháp tánh nằm ngoài tâm, ý, ý thức, ngoài tướng và tưởng của chúng sanh chúng ta, vì nằm ngoài hẳn thì chúng ta biết lấy cái gì mà tu.

Chính vì sự vô tự tánh của tâm, ý, ý thức, của tướng và tưởng nên chúng là tánh Không, hay Pháp thân, hay pháp tánh. Chính nơi tướng mà thấy được tánh, đó là Trí huệ Bát nhã. Cũng như không có bóng nào ngoài gương, nên thấy bóng là thấy gương, mà gương chẳng nhiễm ô bởi bóng. Không có sóng nào không là nước đại dương, nên thấy sóng là thấy đại dương, mà sóng chẳng hề hấn gì đến đại dương, chẳng làm cho đại dương sanh diệt, tăng giảm, dơ sạch.

Muốn trực tiếp thấy đạo sư Pháp thân, vị thầy dẫn đườngPháp thân, thì thực hành liên tục Chỉ, Quán, Thiền. Chỉ là trụ vào cái tâm không chỗ trụ cho đến khi thực sự lọt vào cái tâm không chỗ trụ. Quán là quán thấy các pháp là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc. Thực sự thấy chỗ nào là vô tự tánh, vô sở hữu, bất khả đắc thì ngay nơi chỗ ấy Pháp thân tánh Không hiện ra. Thiền là tương ưng với chân tâm Pháp thân vốn vừa Chỉ vừa Quán, vừa tịch diệt vừa chiếu soi, Không_Minh nhất thể, tánh tướng không hai.

Khi đã thực sự, đã trực tiếp thấy được tánh Không hay tánh Như, đó là đạo sư Pháp thân. Rồi cứ tiếp tục y vào đạo sư Pháp thân mà sống, mà thực hành hạnh Phổ Hiền, cho đến khi mỗi lỗ chân lông trên người đều là khuôn mặt của đạo sư Pháp thân.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.