Nhặt lá rừng xưa 2

14/12/20154:00 SA(Xem: 19935)
Nhặt lá rừng xưa 2


Minh Đức Triều Tâm Ảnh 
(Sīlaguṇa-Mahāthera)

NHẶT LÁ RỪNG XƯA 2
(Pháp Thoại An Cư 2015)

Nhà xuất bản Văn Học

Lời Nói Đầu 

nhat la rung xua 2Trong ba tháng An Cư năm 2015 tại chùa Huyền Không Sơn Thượng, tôi có hướng dẫn tập thiền cho đại chúng gồm Tăng Ni, chúng điệu cùng một số cư sĩ.

Trước mỗi thời toạ thiền như thế, thường là 45 phút, tôi có một pháp thoại ngắn từ 15 đến 20 phút, đôi khi dài hơn một tí, chỉ để giúp cho “hành giả” đi từng bước sơ cơ vào thiền tập một cách vững chắc. Thỉnh thoảng có một số pháp thoại liên hệ kiến thức giáo pháp truyền thống cần phải bổ sung. Cũng có một số lại liên quan đến tư tưởng Tịnh Độ, Mật tông, Thiền Tông hoặc các luận của chư Tổ mà tôi trích dẫn, cốt để cho mọi người thấy rõ - trong chừng mực sâu cạn thế nào đó - sợi chỉ đỏ xuyên suốt, không kể Bắc, Nam vẫn tồn tại một tinh yếu chung của đạo giác ngộ. Dĩ nhiên, do y cứ nơi sự thực, nơi như thực (thực tánh pháp) nên tôi đã không tránh khỏi phải nói ra những lầm lẫn, những ngộ nhận hoặc một số sai lầm trong một số “tư tưởng phát triển” khi so sánh với các Nikāya, là lời dạy gần với nguyên thuỷ nhất của đạo Phật.

Như tập Nhặt Lá Rừng Xưa I, là những bài viết được rút ra từ trang thuvienhoasen.org và huyenkhongsonthuong.net – thì Nhặt Lá Rừng Xưa II này là kết tập, sắp xếp lại những pháp thoại và những câu trả lời liên hệ trong ba tháng An Cư vừa rồi đều đã được đăng trong 2 trang Web. kể trên. Nó gồm 36 pháp thoại và 10 bài trả lời câu hỏi của chư độc giả.

Bao giờ cũng vậy, ngón tay để chỉ mặt trăng, ngón tay không phải là mặt trăng; tất cả mọi khái niệm nhằm chỉ thực tánh pháp,; và khi thực tánh pháp đã thấy rồi thì mọi khái niệm đã làm xong sứ mạng của nó. Kẻ chấp vào ngón tay, chấp vào khái niệm sẽ không bao giờ thấy mặt trăng, không bao giờ thấy thực tánh pháp.

 

Mai Trúc Am, Thu 2015

Minh Đức Triều Tâm Ảnh

(Mahāthera Sīḷaguṇa Bhikkhu)  

Xem thêm hình ảnh:
Hình ảnh chư Tăng Ni và chúng điệu mùa An cư năm 2015
Hình ảnh khất thực (trì bình) trên đường phố cố đô Huế 
Đại Lễ Dâng Y Hoàng Gia Thái Lan ngày 30-31/10/2015.


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/06/2014(Xem: 17940)
14/02/2019(Xem: 12138)
18/09/2013(Xem: 20342)
30/01/2020(Xem: 8644)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.