Nhặt lá rừng xưa

10/12/20159:05 SA(Xem: 12524)
Nhặt lá rừng xưa

Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(Sīlaguṇa-Mahāthera)
NHẶT LÁ RỪNG XƯA
Tủ sách Huyền Không Sơn Thượng
(Phật lịch 2558 – 2015)
Lời Thưa

Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”

Và với một số ít lá trong tay đức Phật giảng nói kia, sau gần 2600 năm, bây giờ tản mác khắp nơi, nhảy vào từ điển, tự điển, chú giải, phụ chú giải, thư viện kinh sách, giáo hệ, giáo tông, triết lý, triết học... khắp mọi châu lục, đã biến thành nhiều khu rừng xanh um ngữ nghĩa thật là quy mô và hoành tráng! Những khu rừng ấy, người ta muốn giảng cả những điều đức Phật im lặng; giảng cả những điều để chứng tỏ mình “cao siêu” hơn, “tư tưởng”hơn, “triết học” hơn, “khoa học” hơn, “hiện đại” hơn đức Phật! Do vậy, người học Phật ngày nay lầm lũi đi vào“những khu rừng hiện đại” ấy, mong nhặt được chiếc lá “chân diện mục” cổ xưa rơi rớt lại thì xem như đáy biển mò kim!

Tôi đặt tên cho tập sách này là “Nhặt Lá Rừng Xưa” trong tinh thần ấy, cũng tựa như “đi tìm dấu chân trên cát, tượng mây giữa trời”, có phải thế chăng?

Ngoạ Tùng Am, Rừng Thiền HKST
Sơ Xuân Ất Mùi - 2015
Minh Đức Triều Tâm Ảnh




nhat la rung xua bia origin




Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 165450)
30/06/2015(Xem: 10768)
08/02/2015(Xem: 19956)
10/10/2010(Xem: 98762)
10/08/2010(Xem: 102508)
08/08/2010(Xem: 106288)
21/03/2015(Xem: 10431)
27/10/2012(Xem: 55398)
Trong một cuộc gặp với các du khách quốc tế hôm thứ Hai vừa qua, 16-4, Đức Dalai Lama đã nhắc đến hệ thống giai cấp của Ấn Độ đã tạo ra sự chia rẽ và nhấn mạnh đến sự bất bình đẳng. Ngài đã nói rằng "đã đến lúc phải từ bỏ quan niệm cũ" và thêm rằng: "Đã đến lúc phải thừa nhận rằng hiến pháp Ấn Độ cho phép mọi công dân có quyền bình đẳng, do đó không có chỗ cho sự phân biệt đối xử trên cơ sở đẳng cấp - tất cả chúng ta đều là anh chị em".
Hội thảo do khoa Phật học phối hợp với Viện lịch sử Phật giáo Hàn Quốc thuộc Trường Đại học Dongguk (Đông Quốc, Hàn Quốc) đồng tổ chức vào chiều ngày 5-4.