Ăn thịt có phải là ác nghiệp?

19/07/20191:02 SA(Xem: 5482)
Ăn thịt có phải là ác nghiệp?
ĂN THỊT CÓ PHẢI LÀ ÁC NGHIỆP? 
Gyalwang Drukpa

ăn thịt
Việc chúng ta không ăn thịt xuất phát từ lòng bi mẫn với muôn loài thì đó thực sự là việc tốt lành, phù hợp với giáo pháp. Không ăn thịt cũng giúp chúng ta tránh được nghiệp trở thành ma quỷ hút máu, ăn thịt và giữ được sự thanh tịnh bên trong và bên ngoài.

Khi nói về ma quỷ ăn thịt và uống máu, chúng ta thấy sợ hãi. Nhưng nếu suy nghĩ chín chắn về việc này thì liệu chúng ta có phải là ma quỷ không? Khi hàng ngày chúng ta vẫn ăn thân phần của chúng sinh, lấy thân mạng của chúng sinh để làm nguồn dinh dưỡng và nuôi sống bản thân.

Chưa cần bàn đến ảnh hưởng của ác nghiệp ăn thịt, những tranh luận về ác nghiệp khi ăn động vật lớn hay nhỏ, bản thân việc ăn thịt cũng đã là một ác nghiệp to lớn. Loài người chúng ta vốn cho rằng mình sạch sẽ và khác biệt so với các loài khác. Nhưng việc ăn thịt khiến chúng ta trở thành những chúng sinh tàn ác ăn các xác chết. Khi nói về ma quỷ ăn thịt và uống máu, chúng ta thấy sợ hãi. Nhưng nếu suy nghĩ chín chắn về việc này thì chúng ta thực sự là ma quỷ, những ma quỷmọi người có thể nhìn thấy.

Kinh điển dạy rằng ăn trứng cũng là ác nghiệp to lớn. Tóm lại, “Thiện hay bất thiện tùy theo động cơ” (Thiện căn ở tại lòng ta) và “Tham, sân, si dẫn đến nghiệp bất thiện”. Lời dạy “vạn pháp duy tâm tạo” chỉ ra rằng bất kỳ hành động nào như ăn, uống, ngủ hay ngồi, khi bị tính ích kỷ chấp ngã chi phối đều là hành động bất thiện. Quả báo của nghiệp bất thiện cũng tùy theo mức độ ích kỷ của hành động. Vì thế, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra động cơ hành động của mình.


Giết hại các loài vật và vui sướng ăn thịt chúng là việc làm không đúng đắn. Nếu việc chúng ta không ăn thịt xuất phát từ lòng bi mẫn với muôn loài thì đó thực sự là việc tốt lành, phù hợp với giáo pháp. Không ăn thịt cũng giúp chúng ta tránh được nghiệp trở thành ma quỷ hút máu, ăn thịt và giữ được sự thanh tịnh bên trong và bên ngoài. Nếu chúng ta thực hành yêu thương bằng hành động thì bất kỳ chúng sinh nào tiếp xúc với chúng ta sẽ đều yêu thương chúng ta. Tình yêu thươnglòng bi mẫn dành cho hết thảy chúng sinh sẽ lớn lên trong tâm chúng ta.

Các nhà khoa học cũng đã khám phá ra sự thật này. Vì thế, nếu có thể dần dần kiểm soát xúc tình phiền não như sân giận, kiêu mạn thì tâm chúng ta sẽ bình an, thấy hạnh phúc ngay trong đời, thậm chí trong cả đời tiếp theo. Vì thế, chúng ta cần suy nghĩ chín chắn và hành động theo cách thực sự đem lại an vui cho mọi chúng sinh

Nguồn: ấn phẩm TỰ TRUYỆN PHÁP KÝ, tác giả Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa. 
Tạo bài viết
07/10/2018(Xem: 3614)
30/08/2018(Xem: 10546)
13/12/2010(Xem: 39315)
Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ. Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play.
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.