Cách Thức Quán Tưởng Phật A Di Đà Lúc Chết

13/07/20201:00 SA(Xem: 3102)
Cách Thức Quán Tưởng Phật A Di Đà Lúc Chết

CÁCH THỨC QUÁN TƯỞNG PHẬT A DI ĐÀ LÚC CHẾT
Garchen Rinpoche giải thích vào ngày 7/5/2019 tại Richmond, Canada
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Hình Phật A Di Đà do Garchen Rinpoche thiết kế (2)Om Ah Hung

Chúng ta đều cần cầu nguyện đến Phật Vô Lượng Quang A Di Đà [Amitabha] rằng chúng ta sẽ sinh trong cõi Cực Lạc [Dewachen] khi chết. Khi cầu nguyện đến Phật A Di Đà, một số người có lẽ nghĩ rằng có một bức tượng Phật A Di Đà to lớn ở đâu đó; nhưng mọi chuyện không phải vậy. Thực sự, có nhiều Phật A Di Đà như số lượng hữu tình chúng sinhhình tướng Hóa thân bên ngoài của Phật A Di Đà cần được quán tưởng trên đỉnh đầu chúng ta. Ở cấp độ bên trong, tâm chúng taPhật tính cũng như tâm của tất cả hữu tình chúng sinh. Sự quán tưởng Hóa thân bên ngoài là rất quan trọng. Khi con quán tưởng Phật A Di Đà, lợi lạc là gì?

Tâm chúng ta như chiếc gương – thanh tịnh nguyên sơ, như Đại Viên Mãn Dzogchen thường nói, và chúng sinh từ nguyên thủy là những vị Phật, như Đức Phật đã nói. Tâm này là Phật. Tâm không tồn tại như là thứ gì đó có thật: tâm sáng tỏ và rỗng rang. Vì thế, không phải là nó không là gì bởi nó sáng tỏ, nhưng nó cũng không phải là thứ gì đó bởi nó rỗng rang, giống như chiếc gương. Bởi vậy, nếu con có niềm tin và sự giao phó với Phật A Di Đà và con lập tức nhớ đến Phật A Di Đà, tâm trở thành Phật A Di Đà trong chính khoảnh khắc đó. Nhưng nếu con nghĩ về “tôi” và bám chấp vào cái “tôi” đó, mọi dấu ấn và nghiệp tích tập trong cái ngã đó từ vô thủy sẽ khiến con tiếp tục lang thang trong luân hồi. Khi con thấy điều này, con là một vị Phật; và nếu con không thấy, con là hữu tình chúng sinh lang thang trong luân hồi.

Khi lâm chung, nếu con khởi lên niềm tin với Phật A Di Đà – nếu con chỉ nghĩ về Phật A Di Đàquán tưởng Ngài trên đỉnh đầu – trong chính khoảnh khắc đó, tâm trở thành Phật A Di Đà và cõi Cực Lạc sẽ xuất hiện. Ánh sáng của Phật A Di Đà tự nhiên hiển bày thành cõi Cực Lạc và thầy đang giải thích điều này để cắt đứt bất kỳ nghi ngờ nào về nó. Nếu con đã và đang trưởng dưỡng lòng sùng mộ với Phật A Di Đà từ tận đáy lòng thì sau đấy, khi con biết rằng con sắp chết, con chỉ nghĩ về Phật A Di Đà lúc đó. Sau đấy, khoảnh khắc thần thức rời thân, nó trở thành Phật A Di Đà và con sinh về cõi Cực Lạc. Chúng ta cần hiểu điều này.

Chúng ta có thể sử dụng một bức hình Phật A Di Đà và Lời Cầu Nguyện [Vãng Sinh] Cực Lạc để rèn luyện về điều này. Ví dụ mà thầy đưa ra là bản tính của tâm giống như chiếc gương; đấy là điều mà thầy muốn giải thích. Các đạo hữu của chúng ta cần phát triển niềm tin với Phật A Di Đà và cần nhớ đến Ngài, bởi bất cứ điều gì con nghĩ đến khi chết sẽ đều xuất hiện trước con. Do đó, khi con nghĩ đến Phật A Di Đà, đấy là điều sẽ xuất hiện, không nghi ngờ gì! Vì lẽ đó, con cần phát triển một niềm tin tưởng giao phó với Phật A Di Đà.

 

Ina Bieler chuyển dịch Tạng-Anh; Dan Clarke hiệu đính tháng 5/2019.

Nguồn Anh ngữ: How to Visualize Amitabha at the Time of Death – Explained by H.E. Garchen Rinpoche (http://garchen.tw/English/Texts).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Tạo bài viết
11/04/2012(Xem: 15726)
06/11/2014(Xem: 5447)
13/07/2017(Xem: 2702)
Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ. Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play.
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.