ĐẠI CƯƠNG VỀ LUẬN CÂU XÁ
Hòa thượng Thích
Thiện Siêu
Học viện Phật
giáo Việt
III. PHẨM PHÂN BIỆT THẾ GIAN
Phẩm
này nói về kết quả của mê lầm (vô minh hữu lậu). Do nghiệp lực riêng và chung
(biệt nghiệp, cộng nghiệp) của chúng sanh cảm ứng mà tạo ra.
a. Hữu tình thế gian, tức chánh báo, chỉ cho thân phần của chúng
sanh, nói theo nghĩa hẹp là nhân sanh.
b. Khí thế
gian, tức y báo, là nơi nương tựa, sanh hoạt của hữu tình, đó chính là vũ trụ
thế giới.
Để giải thích
rõ hai loại thế gian trên, trong phẩm này sẽ lần lượt đề cập về các mục ba cõi,
sáu nẽo luân hồi, bốn loại sanh, bốn hữu luân chuyển, thể chất và hạn lượng thế
giới, bốn kiếp thành, trụ, hoại, không.
Vũ trụ thế giới
tùy theo nghiệp lực, trình độ sai khác của chúng sanh mà chia ba tầng gọi là ba
cõi. Trong đó mỗi cõi lại tùy theo lòng tham dục nặng nhẹ mà chia ra cõi Dục và
sáu bậc trời thuộc cõi Dục; tùy theo sức thiền định cạn sâu mà chia ra nhiều
bậc thiền thuộc cõi sắc và vô sắc, như đồ biểu sau đây:
BA CÕI |
DỤC |
- Bốn ác thú |
Địa ngục, |
- Bốn châu nhân đạo |
Nam Thiệm bộ, |
||
- Lục dục thiên |
Tứ thiên vương, |
||
SẮC |
- Sơ thiền, 3 |
Phạm chúng |
|
- Nhị thiền, 3 |
Thiểu quang |
||
- Tam thiền, 3 |
Thiểu tịnh |
||
- Tứ thiền, 9 |
Vô Vân, |
||
VÔ SẮC |
- Không vô biên xứ |
|
CHÍN ĐỊA |
- Cõi dục, 1 |
Ngũ thú tạp cư địa |
- Cõi sắc, 4 |
Ly sanh hỷ lạc |
|
- Vô sắc, 4 |
Không vô biên, |
Đoạn II. HỮU TÌNH THẾ GIAN
* TIẾT I:
BỐN HỮU LUÂN CHUYỂN
Thế gian, thế
là đời, trải quá khứ, hiện tại, vị lai, lưu chuyển biến hoại. Gian là trong,
những gì lọt vào trong vòng luân chuyển, biến hoại thì gọi là thế gian. Loài
hữu tình là căn thân chánh báo của chúng sanh và vũ trụ thế giới là y báo, chỗ
nương dựa của chúng sanh, tức là khí, khí cụ, đều ở trong vòng lưu chuyển biến
hoại, nên gọi là hữu tình và thế gian .
Đây trước nói
về hữu tình thế gian, như đã biết hữu tình trong ba cõi, bốn loài, sáu đường
khác nhau nhưng đều ở trong vòng luân hồi, sanh tử, sanh rồi chết, chết rồi
sanh qua bốn giai đoạn hữu, là tử hữu, trung hữu, sanh hữu, bản hữu, rồi lại tử
hữu, trung hữu v.v...
Xét đến bốn
giai đoạn hữu nơi nhân loại như sau sẽ rõ:
Tử hữu: Là giai đoạn con người
do phiền não nghiệp đời trước chiêu cảm lấy quả báo thân đời nay, sống cho đến sát
na cuối cùng, xả bỏ báo thân.
Trung hữu: Là giai đoạn sau khi
xả bỏ báo thân cho đến khi đủ duyên đầu thai, sự hiện hữu của hữu tình giữa
khoảng thời gian đó, gọi là trung hữu. Song đối với vấn đề trung hữu này, Đại
chúng bộ và Hóa địa bộ không thừa nhận có. Vì họ dựa theo kinh chỉ nói đến
" thuận tam thọ nghiệp", chứ không nói đến trung hữu nghiệp và kinh
cũng chỉ nói đến hữu tình Dự lưu chỉ phải trải bảy phen sanh (bảy hữu) là chứng
A-la-hán chứ không nói đến trung hữu. Trái lại Tát-bà-đa-bộ thì dẫn kinh và lý
để chứng minh có thân trung hữu. Kinh nói: Có năm quả vị Bất hoàn (trong đó có
Trung ban Bất hoàn) và kinh cũng nói: "Khi nhập thai có ba sự hiện hữu là
tinh cha, huyết mẹ và Càn-thạc-phước, Tát-bà-đa còn chủ trương thân trung ấm
của loài người cỡ như con nít năm sáu tuổi, đủ cả sáu căn nhưng vì đó là tịnh
sắc cực vi tế, mắt thịt không thấy được, chỉ có thiên nhãn cực tịnh và những
hữu tình cùng ở giai đoạn trung hữu mới trông thấy được. Và thời gian tồn tại
của thân trung hữu cũng có bốn nhà chủ trương khác nhau: Tỳ-bà-sư cho rằng nó
chỉ có trong khoảnh khắc, chết liền đầu thai. Luận sư Thế Hữu cho rằng nó tồn
tại lâu nhất bảy ngày. Luận sư Thiết-mat-đạt-đa cho rằng nó có thể tồn tại trong
bảy bảy bốn mươi chín ngày. Còn Luận sư Pháp Cứu thì cho rằng không nhất đ?nh
vì tùy theo nhân duyên thọ sanh bất thường. Do nghiệp lực rất mạnh thúc đẩy
trung hữu đáng thọ sanh vào loài người thì hội đủ duyên liền sanh vào loài
người, trung hữu đáng thọ sanh vào loài súc thì hội đủ duyên liền sanh vào loài
súc.
Sanh hữu là giai đoạn từ trung
hữu chết, do vọng tưởng khởi lên tâm ái dục hoặc sân nhuế đối với cha mẹ, liền đầu
thai, hay gọi là kiết sanh. Chính ngay ở giây phút kiết sanh này gọi là sanh
hữu.
Bản hữu: Chỉ thời gian từ sanh
hữu cho đến tử hữu, chấm dứt một đời. Về thân bản hữu này có chia hai giai đoạn
là giai đoạn ở trong thai và giai đoạn ra ngoài thai. Giai đoạn trong thai gồm
năm trạng thái:
1. Kiết-lạc-lam (kalala) như chút váng sữa trong bảy ngày đầu thụ
thai.
2. Át-bộ-đàm
(Abbuda) như cục máu trong bảy ngày thứ hai.
3. Bế-thi (Pesi)
thịt mềm trong bảy ngày thứ ba.
4. Kiện-nam
(
5.
Bát-la-xa-khư (Paxakha) chi tiết bắt đầu tượng thành hình vóc, trong bảy ngày
thứ sáu trở đi cho đến khi hạ sanh.
Giai đoạn ra
ngoài thai cũng có năm hình thức:
1. Anh hài, từ khi sanh đến 6 tuổi.
2. Đồng tử:
từ 7 đến 15 tuổi.
3 .Thiếu
niên: từ 16 đến 30 tuổi.
4. Thành niên:
từ 31 đến 40 tuổi.
5. Lão niên:
từ 41 đến chết.
Hỏi: Cứ liên tục với bốn
giai đoạn hữu trải qua ba đời như vậy nên chúng sanh luân hồi. Vậy tất phải có
một chủ thể thống nhất thường hằng mới có thể chuyển từ hữu này đến hữu khác và
có thể tu hành tích lũy công đức đến thành Phật. Nếu không có một chủ thể thống
nhất thường hằng đó thì làm sao chuyển từ hữu này đến hữu khác và làm sao thành
Phật được? Như vậy tu tập cũng vô ích sao?.
Đáp: Giải đáp câu hỏi này,
Đại chúng bộ gọi chủ thể luân hồi đó là căn bản thức, mạt phái Hóa địa bộ gọi
Cùng sanh tử uẩn, Kinh lượng bộ gọi là Nhất vị uẩn, Tế ý thức, Căn biên uẩn,
Thượng tọa bộ gọi là Hữu phần thức. Độc tử bộ gọi là Phi tức uẩn phi ly uẩn
ngã, Duy thức tông thì gọi là A-lại-da-thức. Còn ngoại đạo thì cho có một thật
ngã biệt lập với thân tâm. Nhưng chủ trương của Hữu bộ mà luận Câu-xá trình bày
thì khác. Theo Hữu bộ, chính thân tâm năm uẩn này do mê hoặc mà tạo nghiệp, do
tạo nghiệp mà thọ quả, rồi do từ quả khởi lên mê hoặc, do mê hoặc mà tạo nghiệp,
rồi do tạo nghiệp mà thọ quả...liên tục như vậy thành luân hồi. Giống như người
cầm ngọn đèn đi từ chỗ này đến chỗ khác, ngọn đèn tuy cứ từng sát na diệt,
nhưng vẫn có thể tiếp tục đến chỗ khác. Và không phải thân tâm năm uẩn đời này
chuyển thẳng đến đời khác mà là thân tâm năm uẩn từng sát na biến diệt, liên
tục từ trạng thái này đến trạng thái khác qua đời này và đời sau. Giống như do
hạt nẩy mầm, do mầm nẩy cành lá. Hạt, mầm, cành, lá v.v....không phải một nhưng
không phải khác. Như tụng văn nói:" Không có ngã, chỉ có các uẩn, do
phiền não nghiệp tác động từ thân trung hữu tiếp nối vào thai giống như ngọn
đèn".
* TIẾT
II: 12 NHÂN DUYÊN
Như trên do
hoặc, nghiệp, khổ (cũng gọi hoặc, nghiệp, sự) mà chúng sanh trải qua bốn giai
đoạn hữu lưu chuyển từ quá khứ đến hiện tại, đến tương lai,vô chung vô thủy. Và
hoặc, nghiệp, sự lại là cách diễn đạt khác về 12 nhân duyên, như hoặc sanh hoặc
tức ái duyên thủ; hoặc sanh nghiệp tức vô minh duyên hành; thủ duyên hữu;
nghiệp sanh sự tức hành duyên thức; hữu duyên sanh; sự sanh sự đó là thức duyên
danh sắc, sự sanh hoặc đó là thọ duyên ái; rồi lại hoặc sanh hoặc....như trước.
Mười hai duyên
khởi nếu phân tích thì có bốn loại sai khác:
1. Sát-na duyên khởi là trong một sát na gồm đủ cả mười hai duyên
khởi.
2. Liên phược
duyên khởi là mười hai duyên khởi tiếp liền nhau.
3. Phân vị
duyên khởi là mười hai duyên khởi khác nhau.
4.Viễn tục duyên
khởi là mười hai duyên khởi trải qua nhiều đời tiếp tục.
Không có một
thật ngã hay một chủ thể thống nhất trong sự luân hồi mà chính là do mười hai
duyên khởi tuần hoàn diễn tiến theo luật nhân quả tạo ra trạng thái luân hồi.
Như kinh Tạp A-hàm 13 nói:" Khi mắt sinh không từ đâu đến, khi mắt diệt không
đi về đâu. Như vậy mắt sanh, không thật sanh, diệt không thật diệt, có nghiệp
báo nhưng không có người làm. Thân ngũ ấm này diệt thì thân ngũ ấm khác tiếp
tục, trừ tục số pháp: nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý cũng như vậy, trừ tục số pháp.
Tục số pháp là cái này có nên cái kia có, cái này khởi nên cái kia khởi, như vô
minh duyên hành, hành duyên thức, nói rộng cho đến thành nhóm tụ tập thuần khổ lớn".
Đoạn III.
KHÍ THẾ GIAN
* TIẾT 1.
HẠN LƯỢNG THẾ GIỚI
Khí thế gian
tức là thế giới y báo, nơi sinh sống của hữu tình. Tiểu thừa Đại thừa đều nói
đến mười phương thế giới, vô số vô lượng. Luận Đại Trí Độ 4 nói: Thế giới trải
khắp mười phương nhiều vô số lượng, nhưng không lộn vị trí, bởi nghiệp lực của
hữu tình mà sự khu hoạch khác nhau. Chỉ một khu vực cũng đủ rộng lớn vô cùng.
Có thể chia ra ba hạng: Tiểu thiên thế giới, gọi chung là Tam thiên Đại thiên
thế giới.
Cứ một mặt
trăng mặt trời hay một thái dương hệ với ánh sáng chiếu khắp các cõi các châu ở
cõi Dục, cho đến Sơ thiền ở cõi Sắc, trong chu vi đó gọi là một thế giới. Gồm
1.000 thế giới gọi là Tiểu thiên thế giới. Gồm 1.000 Tiểu thiên thế giới gọi là
một Trung thiên thế giới. Gồm 1.000 Trung thiên thế giới gọi là một Đại thiên
thế giới. Đại thiên thế giới này là Tam thiên Đại thiên thế giới. Đây là phạm
vi hóa độ của một đức Phật (Phật sát). Theo nhã ngữ gọi là Ta-bà thế giới, Kham
nhẫn. Kinh Bi Hoa nói, chúng sanh ở đây nhẫn chịu ba độc tham, sân, si và sự
thống khổ nên gọi là nhẫn độ. Các Bồ-tát hành đạo tại đây gặp nhiều sự oán
ghét, bức não khó nhọc phải nhẫn chịu lướt qua, nên gọi Kham nhẫn.
Theo kinh Tăng
Chi 1 (bản Việt) chép, một mặt trăng, một mặt trời đến cõi Phạm thiên gọi
là một thế giới. 1.000 thế giới cộng lại thành một Tiểu thiên, 1.000 Tiểu thiên
thế giới cộng lại thành một Trung thiên, 1.000 Trung thiên cộng lại thành một
Đại thiên, tức Tam thiên Đại thiên thế giới. Như Lai có thể làm cho tiếng mình
được nghe xa khắp Đại thiên thế giới, hay xa hơn nữa, nếu muốn. Tại sao vậy?
Như Lai chiếu ánh sáng cho đến 3.000 Đại thiên thế giới, cho đến khi nhận thức
được ánh sáng ấy, rồi Ngài mới phát âm làm cho tiếng mình được nghe. (Theo Khuy
Cơ, phạm vi cõi Dục mới bằng một Sơ thiền, 1.000 Sơ thiền mới bằng một Nhị
thiền, 1.000 Nhị thiền mới bằng một Tam thiền, 1.000 Tam thiền mới bằng một Tứ
thiền. Đây gọi là một Tam thiên Đại thiên thế giới).
* TIẾT
II: THỂ CHẤT CỦA THẾ GIỚI NHƯ THẾ NÀO?
Thế giới được
cấu thành bằng bốn trần sắc, hương, vị, xúc. Và bốn trần này lại do cực vi hợp
thành. Cực vi là vật thể rất vi tế, không thể chia chẻ được nữa, nếu chia chẻ
ra nữa thì nó hóa thành hư không, nên cực vi cũng gọi là lân hư trần. Cứ bảy
cực vi hợp thành một vi trần, bảy vi trần hợp thành một kim trần (mảy bụi có
thể lọt qua kim khí), bảy kim trần hợp thành một thủy trần (mảy bụi có thể lọt
qua nước), bảy thủy trần hợp thành một thố mao đầu trần (mảy bụi có thể để trên
đầu sợi thỏ), bảy thố mao đầu trần hợp thành một dương mao đầu trần (mảy bụi có
thể để lên đầu sợi lông dê), bảy dương mao đầu trần hợp thành một ngưu mao đầu
trần (bụi để trên đầu lông trâu, bảy ngưu mao đầu trần hợp thành một khích du
trần (mảy bụi bay qua kẻ hở thấy được khi có ánh nắng chiếu qua). Cứ như vậy
chồng lên thành vạn vật. Nếu ta trở lại chia vật gì ra bảy phần, rồi bảy phần...
đến khi đo còn lại cực vi thì không thể chia được nữa, và mắt thường cũng không
thể thấy được.
Tánh chất của cực
vi thế nào? Mỗi cực vi đều có đủ bốn tánh chất là cứng, ướt, nóng, động (cố
thể, dịch thể, nhiệt lực, động lực hay khí thể).
- Tánh cứng rắn có tác dụng bảo trì mọi vật.
- Tánh thấp
ướt có tác dụng gom dính mọi vật.
- Tánh ấm
nóng có tác dụng thành thục mọi vật.
- Tánh
chuyển động có tác dụng làm tăng trưởng mọi vật.
Hình thức biểu
hiện của bốn tánh ấy gọi là bốn đại: đất, nước, lửa, gió. Cực vi có sẳn bốn
tánh chất và bốn tác dụng như thế nên có thể cấu thành vũ trụ vạn hữu, tùy theo
sự phối hợp không đồng đều về phần lượng giữa bốn tánh chất cực vi mà cấu thành
mọi vật sai khác. Nếu tánh cứng nhiều hơn ba tánh kia thì sẽ thành những vật
cứng rắn như vàng, đá... Như vậy, vũ trụ vạn vật, núi sông thế giới đều do cực
vi tạo thành.
* TIẾT
III: THỜI KỲ THÀNH HOẠI CỦA THẾ GIỚI
Thế giới cứ
xoay vần tiếp nối qua bốn thời kỳ thành, trú, hoại, không. Mỗi thời kỳ là một
Trung kiếp, đủ bốn Trung kiếp là một Đại kiếp. Chữ kiếp là chỉ khoảng thời gian
rất dài,trái với chữ sát na là chỉ khoảng thời gian rất ngắn. Ngắn như thế nào?
Như trong khoảng thời gian kẻ lực sĩ gãy móng tay đã có tới 65 sát-na. Cứ 120
sát-na tiếp nối nhau thành một hàng sát-na, 60 hàng sát-na thành một lạp phược,
v.v... chồng lên dần đến 30 ngày là một tháng, 12 tháng là một năm. Trong khoảng
thời gian vô cùng, tuổi thọ con người có hai định mức. Thấp nhất là mười tuổi,
cao nhất là 80.000 tuổi. Tromg đó từ 10 tuổi, cứ 100 năm là tăng một tuổi, tăng
cho đến 80.000 tuổi, rồi lại cứ 100 năm giảm một tuổi, giảm xuống đến 10 tuổi
thượng thọ. Tức là trải qua một lần tăng một lần giảm như vậy gọi là một Tiểu
kiếp (ước độ 15.998.000 năm), và 20 mươi Tiểu kiếp thành một Trung kiếp. Thế
giới khi thành, trụ, hoại, không đều trải qua một Trung kiếp (ước 15.998.000 x
20 = 319.960.000 năm).
Vậy thế giới ta
hiện đang sống đây thành lập khi nào? Thế giới này đã trải qua thành kiếp và
hiện ở giữa trụ kiếp, như vậy là trọn 20 mươi Tiểu kiếp của thời kỳ thành lập
và 10 Tiểu kiếp của thời kỳ trụ (ước 15.998.000 x 30 = 479.940.000 năm).
Trạng thái khí
thế giới thành lập như thế nào?
Như trên đã nói
thời gian thế giới thành lập chiếm trọn 20 Tiểu kiếp. Trong đó một tiểu kiếp
đầu thành lập khí thế gian, tức y báo (vũ trụ); 19 Tiểu kiếp kế thành lập hữu
tình thế gian, tức chánh báo. Đây là giai đoạn loài vật xuất hiện từ trên
xuống. Câu-xá-luận 12 nói: "Do năng lực cọng nghiệp của loài hữu
tình làm tăng thượng duyên mà ở giữa không luân dần dần có ngọn gió nhẹ thổi lên,
nó là tướng trạng đầu tiên của thế giới sắp thành. Gió mạnh dần mà lập thành
phong luân, rồi thủy luân, rồi kim luân (khối vòng tròn gió, nước chuyển
động...)". Cũng Câu-xá-luận 11 nói: "Do nghiệp lực của loài
hữu tình làm duyên tăng thượng, đầu tiên ở dưới đất nương nơi hư không mà có
phong luân nổi lên với một phạm vi vô cùng rộng rãi và dày 16 ức du-thiên-na
(do tuần, có ba cỡ: 20 dặm, 40 dặm), thể chất rất rắn chắc, kín chặt, và cũng
do nghiệp lực của chúng sanh làm duyên tăng thượng có đám mây nổi lên và đổ mưa
xuống trên phong luân, hạt mưa lớn như trục xe, chứa lại thành thủy luân, sâu
tới 11 ức 2 vạn du-thiên-na.., lại cũng do nghiệp lực của chúng sanh làm duyên
tăng thượng, một luồn gió khác nổi lên kích động dồn ép thủy luân đông lại
thành lớp cứng chắc trên đó gọi là kim, nghĩa là phần rắn cứng, tức là qủa đất.
Như vậy, từ
giữa trống không, do nghiệp lực của chúng sanh làm duyên tăng thượng nổi lên
phong luân, rồi thủy luân, rồi kim luân. Đó là sự cấu thành tuần tự của địa cầu
này vậy. (Tham chiếu Trường A-hàm 18, Khởi Thế Nhân Bản kinh I, Lâu Thấn
Kinh, Lập Thế Tỳ-đàm I).
* TIẾT
IV: TRẠNG THÁI KHI THẾ GIỚI TRỤ, HOẠI VÀ TRỐNG KHÔNG NHƯ THẾ NÀO?
Thế giới trong
thời trụ gồm 20 Tiểu kiếp. Trong 20 Tiểu kiếp này, tuổi thọ con người có 19 lần
tăng lên đến 80,000 tuổi, và 19 lần giảm xuống 10 tuổi là thượng thọ. Khi tuổi
thọ con người ở định mức 80.000 thì thân hình đẹp đẽ, tự phát ánh sáng, đi lại
nhẹ nhàng như bay, và sống rất lâu. Từ đó dần dần đắm sắc, tham ăn, mê lợi,
thích quyền, tánh tình lười biến, cất chứa tài sản riêng, càng có càng tham lam
bỏn xẻn, không biết bố thí, đưa đến cảnh nghèo cùng trộm cướp, giặc giã, giết
chóc ghê gớm, lòng người khiếp đảm, che dấu tội lỗi, dối trá quanh co, phát
sanh nhiều hành động hung ác mỗi ngày mỗi nhiều, làm cho tuổi thọ mỗi ngày mỗi
giảm, cho đến khi tuổi thọ con người giảm đến định mức 10 tuổi, thì có ba tai
biến nhỏ xảy ra, đó là đao binh tai, tật dịch tai và cơ cẩn tai. Khi đao binh
tai khởi lên, tà pháp lộng hành,lòng người hung hiểm, thấy nhau muốn giết giống
như thợ săn đối với mảnh thú. Những gì cầm trong tay cũng đều trở thành binh
khí giết nhau, trải qua bảy ngày bảy đêm chết vô số kể. Tiếp theo là tật dịch
tai, do ác nghiệp dãy đầy và thây chết tràn lan gây thành tật dịch, không thể
cứu chữa, cũng không nghe đến tiếng thầy tiếng thuốc, trải bảy ngày bảy đêm
chết vô số kểú. Tiếp đến cơ cẩn tai là hạn hán trường kỳ, hoa màu tiêu hủy,
thân hình tiều tụy, đói giơ xương trắng, bới tìm các khúc xương nấu nước, bà
con chia nhau đỡ đói, trải bảy năm bảy tháng bảy ngày chết vô số kể. Cho đến hết
thời kỳ tiểu tam tai của lần giảm ở Tiểu kiếp thứ 20, thì có đại tam tai khởi
lên. Đại tam tai là ba tai biến lớn, hỏa tai, thủy tai, phong tai. Đầu tiên do
cọng nghiệp lực của chúng sanh chiêu cảm, có sức nóng của bảy mặt trời xuất
hiện, biến toàn cõi Tam thiên Đại thiên thế giới thành đống lửa, cháy tiêu
không còn một thứ gì, biển khô, đất thành tro bụi, lên đến Sơ thiền (vì cúng
sanh ở đây, trong tâm còn có tầm, tứ thiêu đốt như lửa làm nội ứng); rồi đến
thủy tai, một trận hồng thủy tràn ngập lên đ?n Nhị thiền (vì chúng sanh ở đây
trong tâm còn có hỷ ái, khinh an thấm nhuần thân thể như nước làm nội ứng); rồi
tiếp đến phong tai, một trận gió ghê gớm thổi lên đến cõi Tam thiền (vì chúng
sanh ở đây, còn có hơi thở như gió làm nội ứng), Tam tai ấy làm cho thế giới
trống không, giai đoạn này cũng kéo dài 20 tiểu kiếp, sau đó bắt đầu thành lại;
thành rồi thì trụ, trụ rồi thì hoại, hoại rồi thì không, không rồi lại thành...
như một vòng tròn không manh mối, thành không phải đầu, hoại không phải cuối.
Như thế thế giới là vô thỉ vô chung.
Riêng ở Tứ
thiền và Vô sắc giới không bị ảnh hưởng của đại tam tai này, nhưng vẫn biến
chuyển không thường theo nghiệp lực thọ mạng của chúng sanh ở các cõi đó vậy.