Mục Lục

09/07/201212:00 SA(Xem: 8155)
Mục Lục

Thiền sư PHILIP KAPLEAU
ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG dịch
BA TRỤ THIỀN
GIÁO LÝTU TẬPGIÁC NGỘ
Nguyên tác: The Three Pillars of Zen
Cập Nhật và Hiệu Đính
theo Ấn Bản Kỷ Niệm Năm Thứ 35 của Nguyên Tác Tiếng Anh

MỤC LỤC


Tựa của bản dịch tiếng Việt, năm 2011 
Tựa của bản dịch tiếng Việt, năm 1985 
Lời nói đầu của Giáo sư Houston Smith
Lời tựa của tác giả
PHẦN I: GIÁO LÝTU TẬP 
* Chương I: Những Bài Giảng Nhập Môn Tu Thiền của Lão sư Bạch Vân
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Vài nét Tiểu sử của Lão sư Bạch Vân 
 Các Bài Thuyết Giảng
 1. Lý thuyếtThực hành Tọa thiền 
 2. Những Lời khuyên Cần thiết trong Tọa thiền
 3. Những Thị kiến và Cảm giác Hư vọng 
 4. Năm Loại Thiền
 5. Ba Mục tiêu của Tọa thiền
 6. Độc tham 
 7. Chỉ quán đả tọa 
 8. Ngụ ngôn Diễn-nhã-đạt-đa 
 9. Nhân và Quả là Một 
 10. Một và Nhiều 
 11. Ba Yếu tố Tu Thiền 
 12. Nguyện vọng 
* Chương II: Đề Xướng (Teisho) của Lão sư Bạch Vân về Công Án Mu  
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Đề xướng
* Chương III: Những Cuộc Độc Tham của Mười Người Phương Tây với Lão sư Bạch Vân  
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Những Cuộc Độc tham 
1. Học viên A (Đàn bà, 60 tuổi) 
2. Học viên B (Đàn ông, 45 tuổi) 
3. Học viên C (Đàn ông, 43 tuổi) 
4. Học viên D (Đàn bà, 40 tuổi) 
5. Học viên E (Đàn ông, 44 tuổi) 
6. Học viên F (Đàn bà, 45 tuổi) 
7. Học viên G (Đàn ông, 25 tuổi) 
8. Học viên H (Đàn bà, 37 tuổi) 
9. Học viên I (Đàn ông, 30 tuổi) 
10. Học viên J (Đàn ông, 33 tuổi) 
 
* Chương IV: Bài Thuyết Pháp về Nhất Tâm của Bạt Tụy và Những Bức Thư Ông Gửi Môn Đệ 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Bài Thuyết Pháp 
 Các Bức thư 
1. Gửi một Người từ Kumasaka 
2. Gửi Sư bà chùa Shinryu 


3. Gửi Lãnh chúa Nakamura, Tri phủ Aki 
4. Gửi một Người Hấp hối 
5. Gửi Cư sĩ Ippo (Homma Shoken) 
6. Gửi ông Tăng ở am Shobo (vì yêu cầu khẩn thiết)
7. Gửi Ni cô Furasawa 
8. Bức thư thứ nhất gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
9. Bức thư thứ hai gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
10. Bức thư thứ ba gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
11. Bức thư thứ tư gửi Tu sĩ Thiền Iguchi 
12. Gửi Một Ni Cô 
PHẦN II: GIÁC NGỘ
* Chương V: Tám Kinh Nghiệm Ngộ Hiện thời của người Nhật và người phương Tây 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Các Kinh Nghiệm 
1. Ông K. Y., Quản trị viên Nhật, 47 tuổi 
2. Ông P. K., Cựu doanh nhân Mỹ, 46 tuổi 
3. Ông K. T., Người thiết kế vườn cảnh Nhật, 32 tuổi 
4. Ông C. S., Công nhân chính phủ Nhật hồi hưu, 60 tuổi 
5. Bà A. M., Giáo viên Mỹ, 38 tuổi 
6. Ông A. K., Điều chỉnh viên bảo hiểm Nhật, 25 tuổi
7. Bà L. T. S., Nghệ sĩ Mỹ, 51 tuổi 
8. Bà D. K., Nội trợ Ca-na-đa, 35 tuổi 
· Chương VI: Những Bức thư Ngộ của Yaeko Iwasaki gửi Lão sư Đại Vân và những Lời bình của Ông 
 Dẫn nhập của người biên tập 
 Vài nét Tiểu sử của Lão sư Đại Vân 
 Các bức thư và Lời bình 
1. Chứng Kiến tánh 
2. Chứng Đại ngộ 
3. Chứng Thâm ngộ 
4. Chứng Trực nghiệm Đại Đạo Phật giáo 
5. Chứng Đạt Tâm Không Thối Chuyển của Phổ Hiền 
6. Chứng An Lạc được Hợp nhất với Pháp 
7. Chứng thêm An Lạc được Hợp Nhất với Pháp 
8. Dự cảm về cái Chết 
PHẦN III: PHỤ LỤC
* Chương VII: Đạo Nguyên Nói về “Hữu-Thời” 
* Chương VIII: Mười Bức Tranh Chăn Trâu với Lời Bình và Kệ 
* Chương IX: A. Minh Họa Các Tư Thế Tọa Thiền 
 B. Hỏi và Đáp 
* Chương X: Chú Thích Dụng Ngữ Thiền và Giáo lý Phật Giáo 
Lời Cuối Sách của Bodhin Kjolhede 
Vài Nét Tiểu sử của Lão sư Philip Kapleau

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/11/2010(Xem: 74784)
25/11/2010(Xem: 86048)
30/10/2010(Xem: 24177)
08/10/2010(Xem: 27974)
04/08/2010(Xem: 71004)
27/06/2010(Xem: 40085)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.