Khuyến khích học trò tiếp tục những pháp hội Drubchen & thực hành chính yếu

19/07/202012:52 CH(Xem: 596)
Khuyến khích học trò tiếp tục những pháp hội Drubchen & thực hành chính yếu

KHUYẾN KHÍCH HỌC TRÒ TIẾP TỤC
NHỮNG PHÁP HỘI DRUBCHEN & THỰC HÀNH CHÍNH YẾU
Garchen Rinpoche giảng ngày 23/06/2018 tại Phật học viện Garchen, Arizona, Hoa Kỳ
Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Garchen Rinpoche 2Ngày nay, giữa những Phật tử trên thế giới này, thầy đã đến 32 quốc gia mà thầy có kết nối. Mục đích của việc thiết lập một kết nối Giáo Pháp với họ là gì? Điều đấy là để khiến nó trở nên ý nghĩa với bản thân thầy và cả chúng sinh khác. Thứ nhất là chuyển dịch Ba Mươi Bảy Thực Hành Của Chư Bồ Tát[1] sang ngôn ngữ bản địa để phân phát. Thứ hai, nếu các trung tâm Giáo Pháp được thành lập ở nhiều địa điểm khác nhau, người dân trong vùng sẽ có thể tiếp tục thảo luận về nghiệp, đấy là phẩm tính vĩ đại của Giáo Pháp.

Chẳng ai mà không đau khổ. Con cần biết rằng phương thuốc chữa lành khổ đau là Giáo Pháp, điều không khác biệt với Phật Pháp. Gốc rễ của hạnh phúc nội tại là yêu thương từ áiGiáo Pháp là tình yêu thươnglòng bi mẫn. Không hiểu điều này, người ta phân biệt bằng cách nói rằng đây là Phật Pháp và đó là điều thế tục. Vì thế, điều vô cùng quan trọng là tất cả cần tiếp tục thực hành Ba Mươi Bảy Thực Hành Của Chư Bồ Tát và chuyển dịch [bản văn này] sang ngôn ngữ của các con.

Thứ ba, mục đích của việc thành lập một trung tâm Giáo Pháp ở nơi mà những điều kiện như vậy hiện hữu là gì? Với các đệ tử địa phương không có khả năng đi xa, nhưng với niềm tin dành cho Giáo Pháp và có công đức từ nhiều đời quá khứ, khi con biết về nghiệp, con có thể chấp nhận khổ đau hiện tạinhận ra các nguyên nhân tương lai của khổ đau. Nương tựa vào một nguyên nhân như tình yêu thươnglòng bi mẫn và nhờ thực hành nó, con có thể đạt được các lợi lạc tạm thời và hạnh phúc rốt ráo. Nguyên nhân của việc đạt được hạnh phúc là gì? Đó là tình yêu thươnglòng bi mẫn, thứ mà chúng ta cần cẩn thận giữ gìn.

Dù là theo hay không theo tôn giáo, khổ đau đến từ đâu? Nó đến từ nghiệp từ các đời quá khứ của chúng ta. Ai tạo ra nghiệp? Cảm xúc phiền não. Nhận ra cảm xúc phiền nãođạt được hạnh phúc rốt ráo. Do vậy, thành lập một trung tâm Giáo Pháp rất quan trọng.

Giáo Pháp vô cùng quý báu về nguồn gốc, sự thâm nhậpthực hành. Tam Bảo quý như vàng trên thế giới này. Bất cứ trung tâm Giáo Pháp nào đủ điều kiện thì có thể tổ chức khóa nhập thất Vô Lượng Quang A Di Đà Phật, [Pháp hội] Đại Thành Tựu (Drubchen) Đại Uy Đức Kim Cương [Yamantaka], khóa nhập thất Phổ Ba Kim Cương và v.v. Tất cả đệ tử đều sẽ được lợi lạc. Sự hành trì của bản thân con cũng sẽ được duy trì. Nếu con không thực hành, sẽ chẳng có lợi lạc nào.

Các thực hànhkinh nghiệm của bản thân thầy là gì? Thầy có chút kinh nghiệm trong các thực hành Phổ Ba Kim CươngĐại Uy Đức Kim Cương. Do đó, trong những khóa nhập thất Phổ Ba Kim CươngĐại Uy Đức Kim Cương, các đệ tửthể đạt được một số kinh nghiệm. Ngay cả khi không có thầy, các đệ tử có thể tiếp tục thực hành và làm lợi lạc nơi con sống. Một người thực hành có thể làm lợi lạc đất nước của anh hay cô ấy. Ví dụ, các khóa nhập thất A Di Đà và Phổ Ba Kim Cương được tổ chức ở Đài Loan. Vì lợi lạc của bản thân, các đệ tử cần tiếp tục tham gia vào những khóa nhập thất này. Dù thầy có hiện diện hay không, không có sự khác biệt về Bổn tôn. Tình yêu thươnglòng bi mẫn của tất cả chư Phật là giống nhau. Vì vậy, đừng ngừng hành trì!

Hiện nay, các trung tâm Giáo Pháp của thầy ở Đức và nhiều nơi khác có đủ điều kiện để tổ chức khóa nhập thất A Di Đà, liên tục thực hành Ba Mươi Bảy Thực Hành Của Chư Bồ Tát và tổ chức Pháp hội Đại Thành Tựu. Dù con tiếp tục thực hành ở đâu, con có thể làm lợi lạc thế giới. Điều này vô cùng quan trọng. Mong ước của thầy là các con hãy tiếp tục hành trì.

Thân thể chúng tavô thường, nhưng tâm là Bồ đề tâmkhông sinh, không tử. Về thực hành, Bồ đề tâm của Bổn tôn phải thâm nhập dòng tâm thức chúng ta. Điều này phải được hoàn thành nhờ sự hành trì.

Nhìn chung, có sự giảng dạy và thực hành. Giảng dạy chủ yếu nương tựa vào những lời của Đức Phật. Nhiều giáo lý đang được giữ gìn, bảo vệmở rộng. Tuy nhiên, chỉ giảng dạy mà không hành trì thì không lợi lạc. Thực hành liên quan đến tất cả các Pháp hội Đại Thành Tựu của chúng ta. Thậm chí nếu thầy qua đời, tâm thầy không chết. Bất kể các con tổ chức Pháp hội Đại Thành Tựu ở đâu, tâm thầy sẽ ở đó. Đạo sư và Bổn tôn Yidam bất khả phân. Điều quan trọng là tiếp tục thực hành, làm lợi lạc bản thân, chúng sinh khác và thế giới.

Điều gì gây ra khổ đau? Cảm xúc phiền não! Các phương thuốc cho cảm xúc phiền não là Phổ Ba Kim CươngĐại Uy Đức Kim Cương. Điều này vô cùng quan trọng. Từ kinh nghiệm của bản thân thầy về các thực hành, thầy biết rằng chúng sinh khác cũng sẽ được lợi lạc. Này các đạo hữu, đệ tử hay thí chủ, điều này vô cùng quan trọng. Xin đừng ngừng hành trì. Xin hãy nghĩ về nó.

Chúc tất cả Tashi Delek!

 

Nguồn Anh ngữ: Encouraging the Disciples to Continue with the Main Drubchen & Practices (http://garchen.tw/English/Texts).

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Theo Rigpawiki, Ba Mươi Bảy Thực Hành Của Chư Bồ Tát (Tạng: Gyalse Laklen Sodunma) là một bản văn Lojong [Luyện Tâm] quan trọng của Tổ Gyalse Thogme Zangpo. Trong ba mươi bảy đoạn kệ, bản văn trao những chỉ dẫn về cách thức đi theo con đường Bồ Tát. Kyabje Trulshik Rinpoche nói rằng Tám Đoạn Kệ Luyện Tâm trình bày phiên bản ngắn gọn về Lojong, Ba Mươi Bảy Thực Hành Của Chư Bồ Tát là bản trung bình và Nhập Bồ Tát Hạnh là bản mở rộng.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.