Một Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Yanglesho Ở Nepal

04/08/20202:14 CH(Xem: 4580)
Một Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Yanglesho Ở Nepal

MỘT HƯỚNG DẪN NGẮN GỌN VỀ YANGLESHO Ở NEPAL
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Guru RinpocheKính lễ Heruka vinh quang!

 

Nhờ sự chào đời diệu kỳ từ sự không sinh,

Từ bí mật vĩ đại, tự-tồn tại,

Những lời kim cương này tự nhiên khởi lên:

Tuyệt vờithù thắng làm sao, emaho!

 

Ta, Liên Hoa Sinh, đã sinh ra một cách tự nhiên

biên giới Tây Bắc của Uddiyana,

Trên một bông sen giữa đại dương sindura,

Chẳng bị vấy bẩn bởi tử cung.

 

Được nhận nuôi là con trai của vua Uddiyana,

Ta đã làm lợi lạc chúng sinh nhờ hoạt động du già,

duy trì hành vi này ở tám nghĩa địa lớn.

Dưới [sự dìu dắt] của nhiều đạo sưhọc giả thành tựu,

Ta nghiên cứuhọc hỏi, đạt được kiến thức

Về tập hội giáo lý của Kinh và Mật.

 

Tại Maratika, nhờ con đường của sự nhanh chóng,

Cấp độ Trì Minh bất tử đã thành tựu,

Vô Lượng Thọ đã hiển hiện tôn nhan.

 

Đặc biệt, trong Yanglesho nhiều đá,

Ta hiển bày Đại Ấn vinh quang.

Các chướng ngại và kẻ gây chướng, tất cả đều bị chinh phục

Nhờ sức mạnh thiền định của sự phẫn nộ kim cương.

Quả vị Trì Minh Đại Thủ Ấn sau đó được hoàn thành,

Ta bước vào hàng ngũ Kim Cương Trì.

 

Địa điểm này của sự thành tựu như vậy

Chứa đựng ân phước gia trì của Heruka vĩ đại.

Khi Rudra bị giải thoát xưa kia,

Đây là nơi xuất hiện cung điện bên trong vô lượng.

Nền tảng được thiết lập cát tường, với mọi điều mong mỏi.

 

Vô số Bồ Tát

Chúa tể của Những Huyền Bí[2], Văn Thù Sư Lợivô số vị khác –

Thực sự xuất hiện tại thánh địa này,

Được tám nghĩa địa lớn vây quanh về mỗi phía.

 

Cụ thể, khi chính Đại Thánh Giả

Diệu kỳ đặt chân trên vùng đất tại Đồi Bò[3],

Cộng đồng chư Bồ TátA La Hán

Du hành đến đây[4], được đồng hành bởi toàn bộ đoàn tùy tùng,

Và một tập hội hiền triếtTrì Minh bất tử,

Cũng như chư thiên, Naga và cả dạ-xoa.

Vì những vị này, Ngài chuyển Pháp luân, bao la và sâu sắc.

Và bên tai của chư Trì Minh đặc biệt,

Ngài tuyên thuyết âm thanh du dương của các Mật điển,

Cội nguồn thực sự của chư Heruka vĩ đại,

Chôn giấu vô số kho tàng của Chân ngôn Bí mật.

 

Chư thành tựu giả như Saraha, từ vùng đất cao quý của Ấn Độ,

Đã đến đây, thực hành và nương tựa nơi này,

Cho đến khi chư vị đạt được thành tựu thù thắng.

Vì thế, những vị mong mỏi

Chân ngôn Bí mật phát triển –

Sự thờ cúngthực hành của họ ở đây sẽ thực sự ý nghĩa;

Họ sẽ có được phước báu lớn lao của thành tựu hoàn hảo,

giáo lýchúng sinh sẽ phát triển thịnh vượng!

 

Samaya!

 

Tại địa điểm thù thắng này, ở trung tâm của Nepal,

Nơi sinh của chư Phật quá khứ, hiện tạivị lai

Vĩ đại nhất trong các Bảo tháp, ân phước gia trìxá lợi,

Niềm vui thích của Mahesvara vinh quang

Trong động bí mật tự nhiên xuất hiện này,

Địa điểm tụ hội đáng sợ của chư Heruka,

Kim Cương Hợi Mẫu thực sự cư ngụ,

Chư Không Hành và Không Hành Nữ vui thích đùa chơi.

 

Khu rừng dễ chịu tuyệt diệu, nơi thành tựu đại lạc

Chỉ nhờ nhìn thấy, các nghiệp chướng được tịnh hóa;

Chỉ nhờ nghe thấy, các cánh cửa đến cõi thấp được đóng lại.

Nếu người ta thực hành một cách đúng đắn, thành tựu thù thắng sẽ đạt được.

 

Nếu những vị giữ gìn thệ nguyện

Cử hành Ganacakra ngoại, nội và mật,

Họ sẽ sánh ngang với chư Heruka.

Nếu những vị đã làm chủ hành vi du già như kim cương

Cử hành vũ điệu bí mật vĩ đại,

Kinh mạch, nội khí và bindu của họ sẽ được tịnh hóa,

Sức mạnh của trí tuệ giác tính sẽ bừng sáng,

Họ sẽ thành công trên con đường của hợp nhất và giải thoát,

chắc chắn, tại nơi bí mật vĩ đại của các bí mật

Chứng ngộ rốt ráo về sự thực.

 

Samaya!

 

Khi Tây Tạng chìm trong khổ đau,

sức mạnh của những kẻ hung hăng Mông Cổ lớn mạnh,

Và mọi kiểu thống khổ xuất hiện,

Thì mối quan tâm của Ta, Đức Liên Hoa

Cùng các nguyện ước của Đại Vương,

Sẽ lóe lên ở nơi này như tia chớp

Và khiến hạnh phúc của giáo lýchúng sinh phát triển.

 

Dù không phải một kho tàng Terma thực sự,

Hướng dẫn này sẽ hóa hiện trong tương lai.

Vua Pháp của Nepal,

Vị tên là Bhamga,

Sẽ nắm giữ được kho tàng sâu xa này,

Và mở ra cánh cửa của sự thịnh vượng cho giáo lýchúng sinh.

 

Samaya!

 

Khỉ nhảy múa cưỡi chim,

Nó sẽ rơi xuống đất và lang thang như chó,

Chạy như lợn, sau đó lẩn trốn như chuột.

Sau đấy, đỉnh của sừng bò

Sẽ được cờ nhiều màu tô điểm,

Và trong một thời gian ngắn, thế giới này sẽ hạnh phúc.

Sau đó, kho tàng Terma của nơi này sẽ hiển bày.

 

Trong năm Hỏa Thân[5], Pema Yeshe Dorje đi hành hương đến Ấn Độ và Nepal vì lợi íchhạnh phúc của giáo lýchúng sinh. Vào ngày Một tháng Mười hai, trong lúc cúng dường tiệc Ganacakra về Yang Phur Drakma[6] ở Yanglesho, tâm Ta trở nên hoàn toàn rõ ràng. Vào sáng sớm ngày Hai, học trò của Ta, vị Lama từ Nangchen Tsechu[7], đạo sư nghi lễ Lodro Chokden, trao cho Ta mảnh giấy và thúc giục, thưa rằng, “Xin hãy viết bất cứ điều gì Ngài nhớ”. Bởi hoàn cảnh này, Ta bắt đầu viết hướng dẫn này tại Yanglesho[8]. Sau đấy, khi chúng ta đến Svayambhu, Ta tiếp tục viết. Ta đã viết lại tất cả những gì có thể nhớ về nhiều kinh nghiệm thiền định khác nhau đã xảy ra. Mangalam!

 

Lhasey Lotsawa chuyển dịch Tạng-Anh năm 2017. (Peter Woods, Han Kop & Stefan Mang dịch; Libby Hogg hiệu đính).

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/short-guide-to-yanglesho.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a32327/2/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[2] Tức Kim Cương Thủ.

[3] Điều này liên quan đến Bảo tháp Svayambhu.

[4] Tức Nepal hay chính xác hơn là thung lũng Kathmandu.

[5] Tức năm 1956-1957.

[6] Yang Phur Drakma (snyan brgyud yang phur sbrag ma), “Thực Hành Kết Hợp Sri Heruka và Phổ Ba Kim Cương Từ Dòng Khẩu Truyền’, cũng được biết đến là Khyentse Yangphur (mkhyen brtse yang phur) là một giáo lý được phát lộ bởi Đức Jamyang Khyentse Wangpo.

[7] Nangchen Tsechu là tên một Tu viện ở Kham.

[8] Về thánh địa Yanglesho, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a29856/thanh-dia-yanglesh-.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.