Một Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Yanglesho Ở Nepal

04/08/20202:14 CH(Xem: 5101)
Một Hướng Dẫn Ngắn Gọn Về Yanglesho Ở Nepal

MỘT HƯỚNG DẪN NGẮN GỌN VỀ YANGLESHO Ở NEPAL
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Guru RinpocheKính lễ Heruka vinh quang!

 

Nhờ sự chào đời diệu kỳ từ sự không sinh,

Từ bí mật vĩ đại, tự-tồn tại,

Những lời kim cương này tự nhiên khởi lên:

Tuyệt vờithù thắng làm sao, emaho!

 

Ta, Liên Hoa Sinh, đã sinh ra một cách tự nhiên

biên giới Tây Bắc của Uddiyana,

Trên một bông sen giữa đại dương sindura,

Chẳng bị vấy bẩn bởi tử cung.

 

Được nhận nuôi là con trai của vua Uddiyana,

Ta đã làm lợi lạc chúng sinh nhờ hoạt động du già,

duy trì hành vi này ở tám nghĩa địa lớn.

Dưới [sự dìu dắt] của nhiều đạo sưhọc giả thành tựu,

Ta nghiên cứuhọc hỏi, đạt được kiến thức

Về tập hội giáo lý của Kinh và Mật.

 

Tại Maratika, nhờ con đường của sự nhanh chóng,

Cấp độ Trì Minh bất tử đã thành tựu,

Vô Lượng Thọ đã hiển hiện tôn nhan.

 

Đặc biệt, trong Yanglesho nhiều đá,

Ta hiển bày Đại Ấn vinh quang.

Các chướng ngại và kẻ gây chướng, tất cả đều bị chinh phục

Nhờ sức mạnh thiền định của sự phẫn nộ kim cương.

Quả vị Trì Minh Đại Thủ Ấn sau đó được hoàn thành,

Ta bước vào hàng ngũ Kim Cương Trì.

 

Địa điểm này của sự thành tựu như vậy

Chứa đựng ân phước gia trì của Heruka vĩ đại.

Khi Rudra bị giải thoát xưa kia,

Đây là nơi xuất hiện cung điện bên trong vô lượng.

Nền tảng được thiết lập cát tường, với mọi điều mong mỏi.

 

Vô số Bồ Tát

Chúa tể của Những Huyền Bí[2], Văn Thù Sư Lợivô số vị khác –

Thực sự xuất hiện tại thánh địa này,

Được tám nghĩa địa lớn vây quanh về mỗi phía.

 

Cụ thể, khi chính Đại Thánh Giả

Diệu kỳ đặt chân trên vùng đất tại Đồi Bò[3],

Cộng đồng chư Bồ TátA La Hán

Du hành đến đây[4], được đồng hành bởi toàn bộ đoàn tùy tùng,

Và một tập hội hiền triếtTrì Minh bất tử,

Cũng như chư thiên, Naga và cả dạ-xoa.

Vì những vị này, Ngài chuyển Pháp luân, bao la và sâu sắc.

Và bên tai của chư Trì Minh đặc biệt,

Ngài tuyên thuyết âm thanh du dương của các Mật điển,

Cội nguồn thực sự của chư Heruka vĩ đại,

Chôn giấu vô số kho tàng của Chân ngôn Bí mật.

 

Chư thành tựu giả như Saraha, từ vùng đất cao quý của Ấn Độ,

Đã đến đây, thực hành và nương tựa nơi này,

Cho đến khi chư vị đạt được thành tựu thù thắng.

Vì thế, những vị mong mỏi

Chân ngôn Bí mật phát triển –

Sự thờ cúngthực hành của họ ở đây sẽ thực sự ý nghĩa;

Họ sẽ có được phước báu lớn lao của thành tựu hoàn hảo,

giáo lýchúng sinh sẽ phát triển thịnh vượng!

 

Samaya!

 

Tại địa điểm thù thắng này, ở trung tâm của Nepal,

Nơi sinh của chư Phật quá khứ, hiện tạivị lai

Vĩ đại nhất trong các Bảo tháp, ân phước gia trìxá lợi,

Niềm vui thích của Mahesvara vinh quang

Trong động bí mật tự nhiên xuất hiện này,

Địa điểm tụ hội đáng sợ của chư Heruka,

Kim Cương Hợi Mẫu thực sự cư ngụ,

Chư Không Hành và Không Hành Nữ vui thích đùa chơi.

 

Khu rừng dễ chịu tuyệt diệu, nơi thành tựu đại lạc

Chỉ nhờ nhìn thấy, các nghiệp chướng được tịnh hóa;

Chỉ nhờ nghe thấy, các cánh cửa đến cõi thấp được đóng lại.

Nếu người ta thực hành một cách đúng đắn, thành tựu thù thắng sẽ đạt được.

 

Nếu những vị giữ gìn thệ nguyện

Cử hành Ganacakra ngoại, nội và mật,

Họ sẽ sánh ngang với chư Heruka.

Nếu những vị đã làm chủ hành vi du già như kim cương

Cử hành vũ điệu bí mật vĩ đại,

Kinh mạch, nội khí và bindu của họ sẽ được tịnh hóa,

Sức mạnh của trí tuệ giác tính sẽ bừng sáng,

Họ sẽ thành công trên con đường của hợp nhất và giải thoát,

chắc chắn, tại nơi bí mật vĩ đại của các bí mật

Chứng ngộ rốt ráo về sự thực.

 

Samaya!

 

Khi Tây Tạng chìm trong khổ đau,

sức mạnh của những kẻ hung hăng Mông Cổ lớn mạnh,

Và mọi kiểu thống khổ xuất hiện,

Thì mối quan tâm của Ta, Đức Liên Hoa

Cùng các nguyện ước của Đại Vương,

Sẽ lóe lên ở nơi này như tia chớp

Và khiến hạnh phúc của giáo lýchúng sinh phát triển.

 

Dù không phải một kho tàng Terma thực sự,

Hướng dẫn này sẽ hóa hiện trong tương lai.

Vua Pháp của Nepal,

Vị tên là Bhamga,

Sẽ nắm giữ được kho tàng sâu xa này,

Và mở ra cánh cửa của sự thịnh vượng cho giáo lýchúng sinh.

 

Samaya!

 

Khỉ nhảy múa cưỡi chim,

Nó sẽ rơi xuống đất và lang thang như chó,

Chạy như lợn, sau đó lẩn trốn như chuột.

Sau đấy, đỉnh của sừng bò

Sẽ được cờ nhiều màu tô điểm,

Và trong một thời gian ngắn, thế giới này sẽ hạnh phúc.

Sau đó, kho tàng Terma của nơi này sẽ hiển bày.

 

Trong năm Hỏa Thân[5], Pema Yeshe Dorje đi hành hương đến Ấn Độ và Nepal vì lợi íchhạnh phúc của giáo lýchúng sinh. Vào ngày Một tháng Mười hai, trong lúc cúng dường tiệc Ganacakra về Yang Phur Drakma[6] ở Yanglesho, tâm Ta trở nên hoàn toàn rõ ràng. Vào sáng sớm ngày Hai, học trò của Ta, vị Lama từ Nangchen Tsechu[7], đạo sư nghi lễ Lodro Chokden, trao cho Ta mảnh giấy và thúc giục, thưa rằng, “Xin hãy viết bất cứ điều gì Ngài nhớ”. Bởi hoàn cảnh này, Ta bắt đầu viết hướng dẫn này tại Yanglesho[8]. Sau đấy, khi chúng ta đến Svayambhu, Ta tiếp tục viết. Ta đã viết lại tất cả những gì có thể nhớ về nhiều kinh nghiệm thiền định khác nhau đã xảy ra. Mangalam!

 

Lhasey Lotsawa chuyển dịch Tạng-Anh năm 2017. (Peter Woods, Han Kop & Stefan Mang dịch; Libby Hogg hiệu đính).

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/short-guide-to-yanglesho.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a32327/2/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[2] Tức Kim Cương Thủ.

[3] Điều này liên quan đến Bảo tháp Svayambhu.

[4] Tức Nepal hay chính xác hơn là thung lũng Kathmandu.

[5] Tức năm 1956-1957.

[6] Yang Phur Drakma (snyan brgyud yang phur sbrag ma), “Thực Hành Kết Hợp Sri Heruka và Phổ Ba Kim Cương Từ Dòng Khẩu Truyền’, cũng được biết đến là Khyentse Yangphur (mkhyen brtse yang phur) là một giáo lý được phát lộ bởi Đức Jamyang Khyentse Wangpo.

[7] Nangchen Tsechu là tên một Tu viện ở Kham.

[8] Về thánh địa Yanglesho, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a29856/thanh-dia-yanglesh-.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :