Lịch Sử Vắn Tắt Của Bức Hình Bạch Độ Mẫu “Như Ý Luân” Linh Thiêng

09/04/202112:07 SA(Xem: 3590)
Lịch Sử Vắn Tắt Của Bức Hình Bạch Độ Mẫu “Như Ý Luân” Linh Thiêng
LỊCH SỬ VẮN TẮT CỦA BỨC HÌNH BẠCH ĐỘ MẪU “NHƯ Ý LUÂN” LINH THIÊNG
Tại nơi cư ngụ của Đức Jamyang Khyentse Wangpo được biết đến là
Vườn Bất Tử trong Tu viện Dzongsar, Derge, miền Đông Tây Tạng
Orgyen Tobgyal Rinpoche giảng | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank

Trong suốt cuộc đời, đạo sư Jamyang Khyentse Wangpo Kunga Tenpe Gyaltsen Pal Zangpo[1] vĩ đại đã có nhiều linh kiến về Bạch Độ Mẫu, trong đó, Bổn tôn trí tuệ thực sự tan hòa vào bức hình này. Thỉnh thoảng, Độ Mẫu sẽ thọ ký, ban giáo lýlời khuyên và trao quán đỉnh bằng cách phóng những tia sáng diệu kỳ, cũng như khơi dậy vô số linh kiến thanh tịnh.

Các đệ tử chính yếu và tâm tử của Đức Khyentse Wangpo, chẳng hạn Ngài Jamgon Kongtrul Lodro Thaye[2], Terchen Chokgyur Lingpa[3] và Terton Sogyal[4], đã thọ nhận sự gia trì từ bức hình này một cách trực tiếp và trong các linh kiến thanh tịnh. Điều này được miêu tả rõ ràng trong tiểu sử của chư vị và cũng nổi tiếng nhờ sự truyền miệng.

Tiểu sử bí mật của Đức Jamyang Khyentse thứ nhì – Chokyi Lodro[5] cũng đề cập đến cách thức mà bức hình Bạch Độ Mẫu này đã ban quán đỉnh, thọ kýban tặng sự gia trì trường thọ và cách mà những đệ tử sùng mộ khác đã có thể thọ nhận lời khuyên từ bức hình một cách trực tiếp. Người ta cũng kể rằng tiếng tách từ một ngọn đèn bơ đặt trước chính bức hình này đã tạo ra sự phát lộ một Terma. Vì thế, chính bức hình linh thiêng và mạnh mẽ này đã khơi dậy vô số linh kiến thanh tịnh theo năm tháng và là điểm nổi bật trong nhiều câu chuyện nổi tiếng.

Năm 1967, khi Tu viện sắp bị phá hủy bởi bàn tay của những người Trung Hoa cộng sản thù ghét giáo lý, một đệ tử sùng kínhnhanh trí đã tháo bức hình khỏi tường, bọc cẩn thận trong một miếng vải và đặt nó tại một địa điểm an toàn. Sau này, khi vị tái sinh hiện tại của Đức Như Ý Bảo Châu – Ngài Dzongsar Khyentse Thubten Chokyi Gyatso du hành đến Tu viện Dzongsar được xây dựng lại, bức hình được lấy racúng dường lên Ngài; kế đó, sau sự kiện cát tường này, bức hình đã được đem đến Ấn Độ.

Lịch sử vắn tắt này, được viết theo lời thỉnh cầu của vị Tulku tối thắng – Sogyal Rinpoche và để đánh dấu việc in ấn một trăm nghìn bản sao của bức hình linh thiêng này như một sự hỗ trợ cho những kẻ có nghiệp may mắn, đã được biên soạn bởi Orgyen Tobgyal[6], vị nhận được sự bảo hộ từ ái của những hóa thân nối tiếp của Jamgon Lama.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/orgyen-tobgyal-rinpoche/history-tara-image.

Adam Pearcey chuyển dịch Anh ngữ năm 2000.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ năm 2018, hiệu đính toàn bộ năm 2021.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Wangpo, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30571/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-wangpo..

[3] Về Đức Chokgyur Lingpa, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a30774/cuoc-doi-duc-chokgyur-lingpa.

[5] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

[6] Về Orgyen Tobgyal Rinpoche, tham khảo phần Phụ Lục trong Hoạt Động Kính Ái (https://thuvienhoasen.org/p38a34386/2/hoat-dong-kinh-ai).

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.