Lời Khuyên Tóm Lược

29/06/20213:38 SA(Xem: 2830)
Lời Khuyên Tóm Lược
LỜI KHUYÊN TÓM LƯỢC
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Kính lễ cội nguồn quy y vô song, Đấng Tôn Quý Xứ Oddiyana!

Sự hỗ trợ tốt lành này, thân người với các tự dothuận duyên,

Thật khó được; nhưng giờ chúng ta thực sự đã có được,

Hãy cùng nhau nỗ lực khiến nó ý nghĩahiện thực hóa tiềm năng trọn vẹn của nó,

Mà không uổng phí cơ hội và để nó bị lãng phí.

 

Gốc rễ của vạn pháp chính là tâm con:

Đầy sức thuyết phục khi không được kiểm tra, khéo léo dối trá;

Thế nhưng khi được xem xét, không có cơ sở hay nguồn gốc;

Về tinh túy, thoát khỏi đến, ở lại hay đi.

Mọi hiện tượng của luân hồiNiết Bàn

Chỉ là những phóng chiếu thanh tịnh hay bất tịnh của tâm.

Thực sự thì, luân hồi hay Niết Bàn đều chẳng tồn tại.

 

Rỗng rang ngay từ đầu, vốn thanh tịnh

Tính Không này vẫn không phải là trống không hư vô,

Bởi có sự tự nhiên hiện diện trong bản tính của tịnh quang.

Giác tính thanh tịnh nhanh đáp lại là nền tảng để mọi thứ mở ra.

Rigpa vượt khỏi sự chỉ định hay phát biểu bằng lời.

Từ tiềm năng của nó, tất cả vô số luân hồiNiết Bàn khởi lên.

Sự hóa hiện và thứ đem đến điều đó không phải là hai:

Trong kinh nghiệm bất nhị này, hãy duy trì – không thay đổi.

 

Hãy để thân con ổn định, không dao động hay không yên.

Hãy để khẩu con ổn định, chạy theo dòng hơi thở.

Hãy để ý con ổn định, không theo đuổi các ý nghĩ hay tư tưởng.

Thênh thang, từ sâu bên trong, hãy ổn định và thư thái trong sự thoải mái tự nhiên.

 

Giác tính thanh tịnh của Pháp thân không sinh

Không được tạo ra bởi nhân hay duyên, mà tự sinh khởi.

Cảnh giác sống động, tươi mới và trần trụi rõ ràng,

Chẳng bị vấy bẩn bởi những ý nghĩ về vị nhìn nhận hay được nhìn nhận,

Chẳng bị ô nhiễm bởi sự hiểu giả định

Trong kinh nghiệm thiền định tự nhiên này, hãy an trụ.

Tuy nhiên, “an trụ” chỉ là một sự diễn tả

Thực sự, chẳng có ai an trụ hay bất kỳ sự an trụ nào như vậy.

 

Trong giác tính-tính Không này – diện mạo đích thực của Pháp thân

Hãy an trú mọi lúc, trong sự nhận ra không xao lãng.

 

Hoạt độngmê lầm của luân hồi chẳng có kết thúc:

Con càng làm, chúng càng tăng thêm,

Thù hận và tham luyến tăng cường thêm mọi lúc,

Tạo ra những nguyên nhân khiến con sa sút.

 

Vì thế, hãy hướng tâm con về Giáo Pháp.

Nếu con có thể hòa quyện Giáo Pháp với thân, khẩu và ý,

Con đã bắt đầu trên con đường đến giải thoátgiác ngộ,

Và khi chết, con sẽ chẳng có hối hận nào.

Trong đời nay và mọi đời tương lai,

Con sẽ đi từ niềm vui này đến niềm vui khác.

 

Hãy quán tưởng vị vô cùng từ áinhân từ,

Đạo sư của chính con, bất khả phân với Đức Orgyen vĩ đại,

Trên đỉnh đầu hay trong tim con.

phát khởi lòng sùng mộ chân thành, mong mỏi.

Bất kể điều gì xảy ra, tốt hay xấu, vui hay buồn,

Hãy cầu nguyện đến đạo sư tôn quý như cha của con.

Hãy hòa tâm con bất khả phân với tâm Ngài và nghỉ ngơi.

 

Lúc chết, hãy từ bỏ tham và sân,

Quán tưởng Đạo Sư Orgyen tôn quý trên đỉnh đầu con.

Và tan hòa thức của con, quả cầu ánh sáng được biểu tượng bằng HRIH,

Vào luân xa tim của Đức Orgyen vĩ đại, vinh quang.

Nếu con thường xuyên thực hành điều này từ nay trở đi,

Mọi chuyện sẽ dễ dàng vào lúc chết.

Hãy cũng tụng lời nguyện Núi Huy Hoàng Màu Đồng.

 

Cuối cùng, thực hành Pháp là:

Cắt đứt bám chấp với luân hồi,

Phát khởi từ và bi dành cho chúng sinh sáu cõi,

hoàn toàn điều phục tâm chúng ta.

Hãy thực hành điều này mọi lúc không xao lãng, Ta khẩn nài!

 

Dẫu cho bản thân Ta thiếu sự hành trì,

Lời khuyên ngắn gọn này,

Điều hòa hợp với những lời của chư thánh giả vĩ đại trong quá khứ,

Được viết bởi kẻ ăn bám vô-Pháp ngang bướng,

Người được gọi là Chokyi Lodro,

Cho Pelu, vị Ni tôn quý,

Đơn giản để tránh từ chối thỉnh cầu của Bà ấy.

Sarva magalam.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/heart-advice-in-a-nutshell.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2017.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
“Tôi rất vui vì rất nhiều người trẻ đã ý thức được sự nguy hiểm của truyền thông không tốt đang nhắm vào Phật giáo. Họ không bỏ chùa chỉ vì vài thông tin chống phá”, thầy Thích Ngộ Trí Dũng, một tu sĩ trẻ đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ của Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM bày tỏ. Bằng chứng là, các khóa tu cho Phật tử lớn tuổi hay dành riêng cho Phật tử trẻ vẫn luôn thu hút và đông người tham gia.
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.