Lời Khuyên Tóm Lược

29/06/20213:38 SA(Xem: 309)
Lời Khuyên Tóm Lược
LỜI KHUYÊN TÓM LƯỢC
Jamyang Khyentse Chokyi Lodro[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

blank Kính lễ cội nguồn quy y vô song, Đấng Tôn Quý Xứ Oddiyana!

Sự hỗ trợ tốt lành này, thân người với các tự dothuận duyên,

Thật khó được; nhưng giờ chúng ta thực sự đã có được,

Hãy cùng nhau nỗ lực khiến nó ý nghĩahiện thực hóa tiềm năng trọn vẹn của nó,

Mà không uổng phí cơ hội và để nó bị lãng phí.

 

Gốc rễ của vạn pháp chính là tâm con:

Đầy sức thuyết phục khi không được kiểm tra, khéo léo dối trá;

Thế nhưng khi được xem xét, không có cơ sở hay nguồn gốc;

Về tinh túy, thoát khỏi đến, ở lại hay đi.

Mọi hiện tượng của luân hồiNiết Bàn

Chỉ là những phóng chiếu thanh tịnh hay bất tịnh của tâm.

Thực sự thì, luân hồi hay Niết Bàn đều chẳng tồn tại.

 

Rỗng rang ngay từ đầu, vốn thanh tịnh

Tính Không này vẫn không phải là trống không hư vô,

Bởi có sự tự nhiên hiện diện trong bản tính của tịnh quang.

Giác tính thanh tịnh nhanh đáp lại là nền tảng để mọi thứ mở ra.

Rigpa vượt khỏi sự chỉ định hay phát biểu bằng lời.

Từ tiềm năng của nó, tất cả vô số luân hồiNiết Bàn khởi lên.

Sự hóa hiện và thứ đem đến điều đó không phải là hai:

Trong kinh nghiệm bất nhị này, hãy duy trì – không thay đổi.

 

Hãy để thân con ổn định, không dao động hay không yên.

Hãy để khẩu con ổn định, chạy theo dòng hơi thở.

Hãy để ý con ổn định, không theo đuổi các ý nghĩ hay tư tưởng.

Thênh thang, từ sâu bên trong, hãy ổn định và thư thái trong sự thoải mái tự nhiên.

 

Giác tính thanh tịnh của Pháp thân không sinh

Không được tạo ra bởi nhân hay duyên, mà tự sinh khởi.

Cảnh giác sống động, tươi mới và trần trụi rõ ràng,

Chẳng bị vấy bẩn bởi những ý nghĩ về vị nhìn nhận hay được nhìn nhận,

Chẳng bị ô nhiễm bởi sự hiểu giả định

Trong kinh nghiệm thiền định tự nhiên này, hãy an trụ.

Tuy nhiên, “an trụ” chỉ là một sự diễn tả

Thực sự, chẳng có ai an trụ hay bất kỳ sự an trụ nào như vậy.

 

Trong giác tính-tính Không này – diện mạo đích thực của Pháp thân

Hãy an trú mọi lúc, trong sự nhận ra không xao lãng.

 

Hoạt độngmê lầm của luân hồi chẳng có kết thúc:

Con càng làm, chúng càng tăng thêm,

Thù hận và tham luyến tăng cường thêm mọi lúc,

Tạo ra những nguyên nhân khiến con sa sút.

 

Vì thế, hãy hướng tâm con về Giáo Pháp.

Nếu con có thể hòa quyện Giáo Pháp với thân, khẩu và ý,

Con đã bắt đầu trên con đường đến giải thoátgiác ngộ,

Và khi chết, con sẽ chẳng có hối hận nào.

Trong đời nay và mọi đời tương lai,

Con sẽ đi từ niềm vui này đến niềm vui khác.

 

Hãy quán tưởng vị vô cùng từ áinhân từ,

Đạo sư của chính con, bất khả phân với Đức Orgyen vĩ đại,

Trên đỉnh đầu hay trong tim con.

phát khởi lòng sùng mộ chân thành, mong mỏi.

Bất kể điều gì xảy ra, tốt hay xấu, vui hay buồn,

Hãy cầu nguyện đến đạo sư tôn quý như cha của con.

Hãy hòa tâm con bất khả phân với tâm Ngài và nghỉ ngơi.

 

Lúc chết, hãy từ bỏ tham và sân,

Quán tưởng Đạo Sư Orgyen tôn quý trên đỉnh đầu con.

Và tan hòa thức của con, quả cầu ánh sáng được biểu tượng bằng HRIH,

Vào luân xa tim của Đức Orgyen vĩ đại, vinh quang.

Nếu con thường xuyên thực hành điều này từ nay trở đi,

Mọi chuyện sẽ dễ dàng vào lúc chết.

Hãy cũng tụng lời nguyện Núi Huy Hoàng Màu Đồng.

 

Cuối cùng, thực hành Pháp là:

Cắt đứt bám chấp với luân hồi,

Phát khởi từ và bi dành cho chúng sinh sáu cõi,

hoàn toàn điều phục tâm chúng ta.

Hãy thực hành điều này mọi lúc không xao lãng, Ta khẩn nài!

 

Dẫu cho bản thân Ta thiếu sự hành trì,

Lời khuyên ngắn gọn này,

Điều hòa hợp với những lời của chư thánh giả vĩ đại trong quá khứ,

Được viết bởi kẻ ăn bám vô-Pháp ngang bướng,

Người được gọi là Chokyi Lodro,

Cho Pelu, vị Ni tôn quý,

Đơn giản để tránh từ chối thỉnh cầu của Bà ấy.

Sarva magalam.

 

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/jamyang-khyentse-chokyi-lodro/heart-advice-in-a-nutshell.

Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2017.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Về Đức Jamyang Khyentse Chokyi Lodro, tham khảo https://thuvienhoasen.org/p38a32327/cuoc-doi-duc-jamyang-khyentse-chokyi-lodro.

Tạo bài viết
Giáo sư Richard Gombrich là một nhà Phật học, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ Pali, Sankrit tài ba. Ông đã dành hơn bốn mươi năm để nghiên cứu, giảng dạy và thực hành Phật giáo. Có thể nói ông là một Phật tử lớn, một học giả nghiên cứu Phật học lớn của thời đại hôm nay, đặc biệt là nghiên cứu ngôn ngữ cổ: Pali và Sankrit, đây cũng là hai ngôn ngữ chính của kinh điển Phật giáo. Ngày 17.7/2021 này, giáo sư sẽ tròn tám mươi tư tuổi
Được biết đến như một vị “đại sư” cao tay trong vùng, song người đàn ông Indonesia này lại “thách đấu” với virus corona để chứng minh đại dịch chỉ là “tin đồn”.
Tình cờ, tôi được biết trên internet, dạo gần đây có một nhóm người truyền dạy nhau cách niệm số, đọc dãy số 126002600 kèm với Nam-mô Dược Sư Phật để trị bệnh Covid-19. Một nhóm khác thì truyền dạy nuốt trùn đất sống (địa long) cũng để phòng trị dịch bệnh Covid-19. Điều đáng nói là cả hai nhóm này đều bàn đến triết lý và tu hành Phật giáo, thậm chí mặc y phục của cư sĩ và tu sĩ Phật giáo. Xin hỏi quan điểm của Phật giáo về vấn đề này thế nào?