21 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng

13/10/201012:00 SA(Xem: 14211)
21 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng

21

Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen
Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng

Con đảnh lễ đến chư guru.
Thị trấn, dinh thự, chợ
là những nơi mà ngựa hoang của tâm đi rong,
vì người cỡi, sự sáng suốt là dở và
dây cương (sự kềm chế), sự trụ vững, là yếu
không kiểm soát được ngựa hoang,
chạy và chạy trên cánh đồng của nghiệp xấu,1
người ta liều mạng rơi vào vực thẳm của đau khổ.
Giống như thú hoang bị thương,
cư trú nơi hẻo lánh để thực hành.
Nếu gặp gỡ nhiều, những tranh cãi sẽ gia tăng.
Giống như kẻ ngoài giá thú của một phụ nữ trẻ,
cư ngụ nơi hiu quạnhthực hành.
Thứ nhất, có được môn phái của tu sĩ,
thứ hai, hiểu rõ việc đề bạt của tâïp thể Tăng Đoàn,2
thứ ba, sự cúng dường của người nam, và nữ hảo tâm;
ba điều này đều là thực phẩm dâng cúng của các mara;3
hãy thực hành Giáo Pháp trong cách của người không tham dục.
Thứ nhất, quá bám luyến vào hình tướng,
thứ hai, quá bám chấp vào tài sản và các sở hữu,
thứ ba, quá tham muốn thức ăn và đồ uống;
ba điều này là bệnh phình trướng của đại thiền giả;
hãy lấy thuốc xổ mạnh của tâm không chấp bám;
thực hành Giáo Pháp theo cách của trẻ thơ.
Thứ nhất, say sưa làm hại sự tỉnh giác,
thứ hai, thịt làm hại lòng bi,
thứ ba, phụ nữ làm hại danh tiếng;
ba điều này là khối u của các đại thiền giả;
hãy nhanh chóng có được ngải cứu của sự từ bỏ;
thực hành Giáo Pháp theo cách của người mất trí.
Thứ nhất, thực hiện nghi lễ cho việc xấu ác,


Thứ hai, [nghi lễ] gia tăng sự thèm muốn giàu sang,
Thứ ba, kiếm sống sai trái bằng nghề coi bói;4
ba điều này là con đường làm lạc lối cho các đại thiền giả;
những cúng dường nên được hiểu như ma quỷ;
hãy thực hành Giáo Pháp theo cách của người không có sự quen biết.
Thứ nhất, chỉ an trụ trong cực lạc của tĩnh lặng,
thứ hai, kinh nghiệm vị [của cực lạc] tương tự như sự vô minh,5
thứ ba, thiền định tánh không mà không có lòng bi;
ba điều này là lối ra sai lầm của các đại thiền giả;
giống như chim Garuda6 vĩ đại bay vút vào bầu trời,
hãy thực hành Giáo Pháp trong cách của sự hợp nhất [trí tuệphương tiện].
Thứ nhất, người đệ tử có sự sùng kính,
thứ hai, các thân nhân có mối nối kết nghiệp,
thứ ba, các anh chị em sở hữu samaya7
khi họ xuất hiện, nên gặp gỡ với sự thân mật.
Hiện thời, không có cảm giác mạnh mẽ,
hãy thực hành Giáo Pháp trong cách của giấc mơ.
Bài Ca về Tám Thực Hành của Giấc Mộng.

Chú Thích
1. Karma ám chỉ những hành động của thân, khẩu, ý và các kết quả của nó.
2. Đây là đại diện cho Sangha, có nghĩa tất cả ai giữ gìn giới nguyện đạo Phật.
3. Mara (ma vương) là những thế lực đem chướng ngại cho việc thực hành Giáo Pháp.
4. Thiêng liêng và còn nữa.
5. Dòng này ám chỉ lỗi lầm của việc bám luyến vào cực lạc của thiền chỉ.
6. Garuda là vua các loài chim.
7. Các hành giả của Vajrayana đã nhận abhiseka (quán đỉnh) của cùng vị guru.

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.