Milarepa Và Đức Đạt Lai Lạt Ma Của Một Ẩn Sĩ

02/11/201012:00 SA(Xem: 33257)
Milarepa Và Đức Đạt Lai Lạt Ma Của Một Ẩn Sĩ

MILAREPA VÀ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA
BÀI CA CỦA MỘT ẨN SĨ
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

 Để tạ ơn
 Tất cả chúng sinh
 là cha mẹ của tôi,
 Tôi thực hành tâm linh
 ở nơi này.
 Nơi chốn này như một hang ổ
 của những dã thú hung dữ;
 Trước cảnh tượng này,
 những người khác sẽ bị kích động
 đến độ phẫn nộ.
 Thực phẩm của tôi thì giống như thức ăn
 của những con heo và chó;
 Trước cảnh tượng này,
 những người khác sẽ phải
 xúc động đến độ nôn mửa.
 Thân thể tôi như một bộ xương;
 Trước cảnh tượng này một kẻ thù hung dữ
 sẽ phải khóc than.
 Cách cư xử của tôi dường như
 cách cư xử của một kẻ điên,
 Và em gái tôi đỏ mặt
 vì xấu hổ.
 Nhưng sự tỉnh giác của tôi
 thực sự là vị Phật;
 Trước cảnh tượng này
 Đấng Chiến Thắng hoan hỉ.
 Mặc dù những khúc xương của tôi
 chọc thủng thịt da
 trên sàn đá lạnh lẽo này,
 tôi đã rất kiên trì.
 Thân tôi, cả trong lẫn ngoài,
 đã trở thành như rau tầm ma,
 nó sẽ chẳng bao giờ mất đi
 vẻ xanh xao nhợt nhạt của nó.
 Trong hang động cô tịch
 nơi hoang dã,
 Ẩn sĩ rất quen thuộc
 với cảnh cô đơn.
 Nhưng trái tim chung thủy của tôi
 chẳng bao giờ ngăn cách
 Với Đức Phật-Lạt Ma
 của Ba Thời.

 Trích từ “The Life of Milrepa”
 Translated by Lobsang P. Lhalungpa.
 

 Có lần có người hỏi Đức Đạt Lai Lạt Ma:

 “Thưa Ngài, đâu là phương cách nhanh chóng nhất, dễ dàng nhất để chứng ngộ sự vô ngã?”


 Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời với cảm xúc hết sức mạnh mẽ:

 “Mặc dù tôi không thể khẳng định là đã đạt được một vài chứng ngộ cao cấp, nhưng ngay cả sự chứng ngộ nhỏ bé mà tôi có được về sự thấu suốt tánh vô ngã cũng là kết quả của một sự nỗ lực trong hơn 30 năm.”

 Và sau đó Ngài cúi đầu và khóc.

 “Khi Milarepa ban những giáo huấn cuối cùng cho một trong những đệ tử xuất sắc nhất của ngài là Gampopa, ngài đã chỉ cho ông ta những vết chai cứng trên mông đít ngài, kết quả của việc tọa thiền liên tục.”

 ‘Hãy nhìn đây!’ Milarepa nói với Gampopa. ‘Đây là những gì ta đã phải nhẫn chịu. Đây là dấu vết của sự thực hành của ta và đây là cách mà con phải nhớ rằng việc chứng ngộ Pháp đòi hỏi sự nỗ lực và hứa nguyện nhất tâm.’

 Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh:

 “Vì thế đừng nghĩ tới phương cách dễ dàng nhất, xuất sắc nhất hay tầm thường nhất! Hãy suy nghĩ nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa trong nhiều kiếp – đó là điều quan trọng! Mặc dù tôi hoàn toàn quả quyết rằng tôi không thể đạt được mức độ chứng ngộ – thậm chí bằng một phần trăm hay một phần ngàn của những gì Milarepa đã thành tựu – một điều không còn phải nghi ngờ gì nữa. Tôi sẽ dứt khoát thi đua với gương mẫu của Milarepa và nỗ lực đi theo dấu chân ngài!”

 Trích trong tạp chí Mandala tháng 3 năm 2001
 Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Tạo bài viết
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.
Thế mới hay trên cõi đời này, bể khổ không do thần linh tạo ra mà do chính con người tạo ra. Xây dựng những công trình vĩ đại trên trái đất này là do con người và kiến tạo Địa Ngục cho chính mình cũng do con người. Do đó, ngay trong thế giới Ta Bà này đã có sẵn Địa Ngục và Thiên Đình, chẳng cần tìm kiếm Địa Ngục và Thiên Đình ở đâu xa. Có thể các giáo sĩ và thầy tu của một Cung Trời nào đó, khi nhìn xuống Trái Đất với đầy chiến tranh, hận thù, kỳ thị, ghét bỏ, chửi rủa, lên án, vu cáo nhau nhau từng giờ từng phút… sẽ nói với các tín đồ rằng “Ở đây có một địa ngục thật kinh khiếp. Những ai làm ác sẽ bị đày xuống Địa Ngục này!”