Hoa Sen Lửa

19/05/20234:00 SA(Xem: 1693)
Hoa Sen Lửa

blank
HOA SEN LỬA

Tiểu Lục Thần Phong

 

bo-tat-thich-quang-duc
Tôn tượng Bồ tát Thích Quảng Đức tôn trí
tại tượng đài Bồ tát ngã tư Phan Đình Phùng
và Lê Văn Duyệt Sài Gòn

Ngược dòng thời gian khoảng sáu mươi năm về trước, bối cảnh miền nam nói chung đô thành Sài Gòn nói riêng, lúc bấy giờ vô cùng căng thẳng và ngột ngạt vì sự đàn áp tàn độc của Ngô triều đối với Phật giáo. Phật giáo đã đồng hành hơn hai ngàn năm với dân tộc, lịch sử thăng trầm của quốc giaPhật giáo cũng gắn liền nhau, có những lúc phát triển rực rỡ như giai đoạn Lê-Lý-Trần và cũng có lúc thoái trào như giai đoạn Lê mạc, Pháp thuộc… Người Việt phần lớn là tín đồ Phật giáo hay đạo thờ cúng ông bà, tuy vậy hình ảnh đức Phật, Bồ tát, ngôi chùa, ông sư… in đậm trong tâm thức tất cả mọi người. Ấy vậy mà Ngô triều chỉ vì sự tư ý, vì vọng tưởng mà ra tay triệt hạ Phật giáo. Họ muốn biến Nam Việt thành một nước thiên chúa giáo và họ đã không từ bất cứ thủ đoạn tàn độc nào để thực hiện cho được âm mưu này.

Đô thành và cả miền nam lúc này đi đâu cũng nghe câu: ” theo đạo có gạo mà ăn”, “ theo chúa thóc lúa đầy bồ”, “lên chức nhờ lực nhà thờ”… Ngay cả tổng thống Diệm cũng chỉ thị các quan chức cao cấp: ”hãy đặt những cấp dưới theo đạo (thiên chúa) vào các vị trí quan trọng vì họ có thể tin được”. Nhiêu đó đủ thấy sự thiên lệchdã tâm của Ngô triều 

vô số những vụ bắt bớ thủ tiêu, cưỡng ép dân và viên chức chính quyền phải cải đạo, bao nhiêu quyền lợi vật chất lẫn tinh thần đều dồn hết cho đạo Thiên Chúa. Thậm chí năm 1959 tổng thống Diệm đã cung hiến quốc gia cho đức mẹ Maria.

Thế rồi cờ Vatican được treo ở nơi công cộng nhưng cờ Phật giáo lại cấm. Cao trào lên đỉnh điểm khi nhà cầm quyền đàn áp đồng bào Phật tử ở cố đô Huế. Bức xúc bùng nổ, toàn thể Phật giáo đồ và dân chúng đứng lên tranh đấu đòi bình đẳng. Bản yêu sách năm điểm của Phật giáo được Ngô triều chấp nhận nhưng thực tế họ chỉ hoãn binh chứ không thực hiện

Những ngày tháng tiếp theo là cả một sự đau thương thống khổ của Phật giáo, của tăng tín đồ Việt Nam, máu xương đã đổ, chùa viện đã phá, tăng tục đã bị bách hại. Pháp nạn càng lúc càng nguy hiểm, đứng trước sự tồn vong của Phật giáo, sự đau thương oan khốc của tăng, tín đồ. Bồ tát không thể ngồi yên. Bồ tát đã dấn thân cứu nguy. Ngài đã viết tâm thư gởi giáo hội tăng già, thư gởi tổng thống… Một đoạn tiêu biểu cho chí nguyện đại hùng, đại lực, đại từ bi của ngài:

“...Tôi vui lòng phát nguyện thiêu thân giả tạm này cúng dường chư Phật để hồi hướng công đức bảo tồn Phật giáo. Mong ơn mười phương chư Phật, chư đại đức tăng ni chứng minh cho tôi đạt thành chí nguyện như sau:

1. Mong ơn Phật tổ gia hộ cho tổng thống Ngô Đình Diệm sáng suốt chấp nhận năm nguyện vọng tối thiểu của Phật giáo Việt Nam ghi trong bản tuyên ngôn

2. Nhờ ơn Phật gia hộ cho Phật giáo Việt Nam trường cửu bất diệt

3. Mong nhờ hồng ân chư Phật gia hộ cho chư đại đức tăng ni, Phật tử Việt Nam tránh khỏi tai nạn khủng bố, bắt bớ, giam cầm của kẻ gian ác

4. Cầu nguyện cho đất nước thanh bình, quốc dân an lạc...”

Tâm nguyện chân thành tha thiết hết sức khiêm cung, đầy từ bi vẫn không lay động được dã tâm hung hiểm của Ngô triều. Bồ tát đã ngồi kiết già tự châm lửa rồi bắt ấn, lửa hừng hực cháy động cả đất trời, dưới soi sáng cả địa ngục, trên tận các cõi trời. Lửa lay động lòng người khắp thế giới, lửa đánh thức lương tâm nhân loại. Hình ảnh Bồ tát ngồi kiết già trong biển lửa tựa như một hoa sen, nét mặt bình thản an nhiên, toàn thân bất động không có bất cứ một cử chỉ nào tỏ ra đau đớn hay giãy dụa theo thói thường. Cả thế giới chấn động sâu sắc, nhân loại tiến bộ vô cùng cảm phục Bồ tát, hàng loạt thơ, văn viết để ca tụng ngài. Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã xúc động viết nên bài Lửa Từ Bi, trong ấy có những câu:

Lửa, lửa cháy ngất tòa sen

Tám chín phương nhục thể trần tâm hiện thành thơ, quỳ xuống cả

Hai vầng sáng rưng rưng

Đông tây nhòa lệ ngọc

Chắp tay đón một mặt trời vừa mới mọc

Ánh đạo vàng phơi phới đang bừng lên, đang dâng lên

Bài này là một tuyệt tác ca ngợi Bồ tát, khó có thể tìm thấy ngôn từ nào hay hơn nữa. Bồ tát hy hiến nhục thân để bảo vệ chánh pháp, bảo vệ Phật giáo Việt Nam. Bồ tát thiêu thân nguyện cho lửa soi sáng tâm mê muội của Ngô triều. Bồ tát ngồi bất động trong biển lửa còn những kẻ thủ ác ngồi trong dinh lại hoảng hốt manh động. Ngọn lửa thiêu thân của Bồ Tát đã làm cho lương tri nhân loại cảm thương và kính phục. Bài thơ TRUE PEACE của tác giả Sam Hamill có những câu:

“What can it possible mean to make

 such a sacrifice to gift one’s life

  With some honor, but with digniti and conviction

 How can any man endure such pain and never cry and never blink

 And my friend said simply: ”Thich Quang Duc had achieved true peace”

Stephen Watson cũng viết bài thơ tỏ lòng khâm phục và ngưỡng mộ Bồ tát, bài thơ lấy tên Bồ tát làm nhan đề: Thích Quảng Đức

I’m no monk

I’ve no gasoline can

I’m no protect symbol

I’m no match for the believe with struck match

I believe in the unseen support of the choice

I believe we can sing out, shout out, or flame out

I believe we can’t tire out or put the fire out

Thật vô cùng nhiều những tác phẩm văn chương, thơ ca, tranh ảnh, nhạc họa, điêu khắc của thế gian tụng ca vinh danh Bồ Tát, mặc dù Bồ tát :

Ngọc hay đá, chẳng cần ai tạc

Lụa hay tre, nào khiến bút ai ghi

Vũ Hoàng Chương

Không có gỗ, đá nào nào tạc được khí phách kim cang Bồ tát; chẳng có lụa hay tre nào ghi được hạnh nguyện vị tha, từ bi, vô úy của Bồ tát. Bồ tát ngồi trong biển lửa hay là hoa sen lửa? Thế gian này mãi mãi không thể quên hình ảnh bi hùng tráng lệ có một không hai. Hoa sen lửa tưởng chừng như huyền thoại hay cổ tích trong sách vở, nào ngờ lại là hiện thực ở giữa đô thành Sài Gòn. Hoa sen lửa tọa giữa một ngã tư đường phố Sài Gòn và hoa sen lửa đã khắc sâu vào tâm khảm của Phật tử Việt Nam, tâm khảm những người con Phật khắp nơi trên thế giới và cả nhân loại yêu chuộng hòa bình, bình đẳng, từ bi.

Khi ký giả Malcolm Browne chụp bức ảnh khoảnh khắc Bồ tát thiêu thân và công bố khắp thế giới. Bức ảnh lập tức gân nên sự xúc động mãnh liệt, lương tri nhân loại rúng động đến nỗi thượng nghị sĩ Frank church thành viên của ủy ban quan hệ quốc tế đã thốt lên:

”Người ta chưa từng chứng kiến cảnh tượng hãi hùng như thế này kể từ khi các vị thánh tử vì đạo dắt tay vào đấu trường La Mã nộp mình”
Sau khi Bồ tát thiêu thân để bảo vệ chánh pháp, nhục thân của Bồ tát được đưa đến An Dưỡng địa để thiêu nốt phần nhục thân còn lại. Một lần nữa cả thế giới sững sờ kinh ngạc vì một sự kiện không thể nghĩ bàn. Trái tim Bồ tát đã hóa thành bất diệt, còn hơn cả kim cang của thế gian này. Một trái tim kim cang bất hoại của một khí phách kim cang Na La Diên. Mặc dù được đốt mấy lần với ngọn lửa nóng đến bốn ngàn độ C, trái tim Bồ tát vẫn nguyên vẹn như thể Bồ tát ngồi bắt ấn bất động trong biển lửa giữa ngã tư đường phố Sài Gòn. Người ta có vận dụng kiến thức khoa học để giải thích cách mấy cũng không sao giải thích được hiện tượng có môt không hai này. Đây là một hiện tượng vượt qua lẽ thông thường, dùng lý luận của thế trí biện thông làm sao giải thích được! Trái tim bất diệt của Bồ tát ấy là chứng minh cụ thể công phu tu hành của ngài, biểu hiện của đại nguyện, đại trí, đại dũng, đại từ bi.

Bồ tát đã vị pháp thiêu thân, cả thế giới rúng động, hầu hết loài người tiến bộ trên thế giới đều lên án Ngô triều, kêu gọi Ngô triều chấm dứt đàn áp Phật giáo, tiếc thay những con người quá hôn ám tàn độc chẳng những không chấm dứt sự vi phạm mà còn ngược lại trở nên tàn ác hơn, nham hiểm hơn, trực tiếp dùng quân đội, cảnh sát tấn công vào hệ thống chùa chiền trên khắp miền nam. Nối tiếp Bồ tát Quảng Đức,  nhiều tăng ni khác lại tiếp bước vị pháp thiêu thân. Ngọn đuốc của Bồ tát và các thánh tử đạo khác đã không uổng, cuối cùng thì quân đội cũng không thể chịu đựng hơn được nữa. Họ đã đứng dậy lật đổ chế độ gia đình trị của họ Ngô, Thật đúng với lời cảnh báo và cũng là lời tiên tri của đại tá Mutukhan phó giám đốc nha tuyên giáo của chính phủ Thái Lan:

“Vì đã đàn áp Phật tử Việt Nam, tổng thống Ngô Đình Diệm sẽ phải hứng chịu hết những tai họa dưới đủ mọi hình thức, nếu hiểu theo giáo lý nhà Phật, kể cả diệt vong và đọa địa ngục”

Đã sáu mươi năm trôi qua nhưng ánh lửa vị pháp thiêu thân của Bồ tát vẫn cháy sáng lung linh trong tâm tưởng của Phật giáo đồ, được khắc ghi trong Phật sử cũng như của thế gian sử. Một bài học trả giá quá đắt bằng xương máu, bằng những đau thương tang tóc. Phật sử xưa nay cũng từng chứng kiến không ít lần pháp nạn nhưng pháp nạn năm 1963 là là một sự kiện chấn động toàn thế giớisự kiện Bồ tát vị pháp thiêu thân đã đánh thức lương tri của nhân loại, đồng thời chứng minh cho cả thế giới thấy sự khoan dung, nhẫn nhục, từ bi vô hạn của Phật giáo. Thà thiêu thân để cảnh tỉnh người chứ nhất định không làm hại người, Dùng chính thân mình làm thân giáo chứ nào chỉ có ngôn giáo không thôi!

Bồ tát đã vị pháp thiêu thân, trái tim Bồ tát vẫn còn đây như một minh chứng cho sự viên thành đại nguyện, đại hùng, đại lực, đại từ bi.

 

Tiểu Lục Thần Phong

Ất Lăng thành, 0323




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?