Vì Sao Có Ít Chùa Kỷ Niệm Ngày Đức Thích-ca Thành Đạo Đến Thế?!

09/01/20193:53 SA(Xem: 5170)
Vì Sao Có Ít Chùa Kỷ Niệm Ngày Đức Thích-ca Thành Đạo Đến Thế?!

blank
VÌ SAO CÓ ÍT CHÙA KỶ NIỆM
NGÀY ĐỨC THÍCH-CA THÀNH ĐẠO ĐẾN THẾ?!

Tâm Lễ

duc thich ca thanh daoKhi viết dòng đề bài này ký ức đưa tôi về những ngày tháng xa xưa gần 50 năm về trước. Ngày mà khi còn tôi còn bé tý được tung tăng theo chị đến chùa sinh hoạt GĐPT vào các chiều chủ nhật và vui nhất là được đi cắm trại hoặc văn nghệ với các anh chị  trong những kỳ lễ vía như Lễ Phật Đản, Lễ Xuất Gia, Lễ Thành Đạo v.v…

Rất nhiều tín đồ của đạo Phật đều biết rằng, đạo của chúng ta có một vị giáo chủ khởi xướng, một nhân vật lịch sử có tên Tất-đạt-đa, sinh ra và lớn lên tại thành Ca-tỳ-la-vệ, nước Ấn Độ, vì thương xót chúng sanh đang sống trong bể khổ cuộc đờixuất gia tu hành thành đạo rồi đem giáo lý ngài đã chứng ngộ đi giáo hóa cho chúng sanh nương theo giáo lý ấy mà tu tập tìm kiếm một cuộc sống an lạc ngay trong kiếp sống hiện tại và cao hơn nữa là tiến tới giác ngộ giải thoát.

Về lịch sử cuộc đời ngài hiện nay có hai giả thiết khác nhau:

-Ngài xuất gia năm 19 tuổi, thành đạo năm 30 tuổi, 49 năm hành đạo, nhập niết bàn năm 80 tuổi

-Ngài xuất gia năm 29 tuổi, thành đạo năm 35 tuổi, 45 năm hành đạo, nhập niết bàn năm 80 tuổi.

Mặc dù về thời điểm đức Thích-ca thành đạoý kiến khác nhau, nhưng đều giống nhau ở chổ  sau khi xuất gia Thái tử theo học hai vị đạo sĩ Alasa-Kalama và Uddaka-Camaputta, trải qua 6 năm tu khổ hạnh với 5 anh em ông Kiều Trần Như, rồi 49 ngày đêm ngồi thiền định dưới gốc cây Bồ đềthành đạo.

Lịch sử cũng ghi lại rằng sau hai lần tu với các vị đạo sĩ ngài đều đạt đạo, nhưng ngài nhận thấy rằng đây không phải là đạo chân chính giải thoát và lần sau cùng tu ép xác khổ hạnh với nhóm năm anh em ông Kiều-trần-như suốt sáu năm cho đến lúc thân thể suy kiệt suýt bỏ mạng bên dòng sông Ni-liên-thuyền. Lúc tỉnh lại ngài thọ dụng bát sữa của nàng chăn dê tên Tu-xà-đề, tỉnh táo, bình tâm trở lại ngài nhận thấy lối tu khổ hạnh chỉ làm cơ thể suy kiệt nên mà không đem lại kết quả nào cả. Suy nghĩ như thế nên ngài mới xuống sông tắm rửa sạch sẽ và đến bên gốc cây tất-bát-la tham thiền nhập định trong 49 ngày cho đến rạng sáng ngày 8 tháng 12 thì ngài chứng thành đạo quả vô thượng chánh đẳng chánh giác.

Xét thấy dù kinh điển Nam truyền hay Bắc truyền có khác nhau về các thời điểm quan trọng của đời ngài, nhưng sự kiện đức Thích-ca thành đạo thì hoàn toàn giống nhau. Như thể có thể nói một cách xác quyết rằng nếu không có ngày đức Thích-ca thành đạo tìm ra chân lý để cứu chúng sanh thì sẽ không có Đạo Phật, sẽ không có giáo lý giải thoát để cho hàng triệu tín đồ đạo Phật trên hai  ngàn năm nay nương theo đó để tu tập giác ngộ giải thoát, hay là tìm được một lối sống an lạc trong kiếp hiện tại.

Kết luận lại, ngày đức Thích-ca thành đạo cũng chính là ngày khởi thủy của  đạo Phật, là cội nguồn của  ánh sáng chân lý được đức phật tuyên thuyết. Không có ngày đức Thích-ca thành đạo thì giờ đây tất cả chúng ta cũng đang tin và theo một giáo lý do một vị giáo chủ của một tôn giáo nào đó mà không hề biết đến con đường chánh đạo để tu, để sống và để giải thoát khổ đau…

Nói lại một chút để chúng ta cùng thấy rằng ngày Lễ Thành Đạo có một ý nghĩa thiêng liêng và cao cả như thế, nhưng hiện nay chỉ có một số rất ít chùa có tổ chức lễ kỹ niệm, còn đa số các ngôi chùa ở Việt Nam đều rất ít tổ chức kỹ niệm ngày lễ trọng đại này, thậm chí một tấm biểu ngữ treo trước cổng chùa cũng không có và đa số phật tử cũng đều trải qua ngày Lễ Thành Đạo này trong thờ ơ quên lãng.

Các nước theo Phật giáo Nam truyền tổ chức lễ Vesak tức là lễ Tam Hợp gồm có các ngày kỹ niệm  đức Phật đản sanh, thành đạonhập niết bàn. Ở  nước ta đạo Phật được hoằng truyền theo cả hai phái Bắc tôngNam tông. Tuy  nhiên hầu như đa số các chùa chiền đều theo truyền thống Bắc tông vì thế không có ngày Lễ Tam Hợp mà tổ chức các ngày kỹ niệm về đức Phật riêng lẻ như các lễ kỹ niệm đức Phật đản sanh, xuất gia, thành đạonhập niết bàn.

Mấy mươi năm trước đây khi tôi có cơ duyên mon men đến chùa, năm nào cũng được dự lễ kỹ niệm các ngày vía ở trên, vào các dịp lễ vía này các đơn vị GĐPT tổ chức cắm trại, văn nghệ… rất hoành tráng…Năm tháng qua đi,  thời cuộc đổi thay, đạo Phật nước nhà cũng bao phen thịnh suy theo sự nỗi trôi của vận nước. Sau bao nhiêu năm tháng  thăng trầm hiện nay đạo Phật đã dần được trung hưng trở lại, tuy nhiên nếp xưa có thay đổi ít nhiều mà điều đáng tiếc nhất là các ngày vía về đức Phật phần nào ít được chú trọng ngoại trừ  ngày Lễ Phật Đản.

Nên chăng Phật giáo nước nhà cần tổ chức ngày lễ kỹ niệm Phật Thành Đạo một cách trang trọng, xứng tầm với sự kiện đánh dấu ngày Đạo Phật ra đời. Một ngày lễ kỹ niệm được tổ chức trang nghiêm, trọng thểthể hiện niềm tri ân với đức bổntừ phụ, cũng là một hình thức giáo dục tín đồ cũng cố niềm tin nơi giáo lý của đức  Phật vậy !
Tâm Lễ
(Thư Viện Hoa Sen)

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/01/2016(Xem: 4200)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.