Kinh Nghiệm Khi Du Xuân Vào Dịp Tết

01/12/20144:03 SA(Xem: 6531)
Kinh Nghiệm Khi Du Xuân Vào Dịp Tết
tuyentaphuongphapmuaxuan 3
KINH NGHIỆM DU XUÂN VÀO DỊP TẾT
Tết ở phố
Nếu không tranh thủ kỳ nghỉ dài để thực hiện một chuyến du lịch đón tết cùng gia đình, người dân các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hay Đà Nẵng sẽ thấy thú vị với những ngày đường phố trở nên vắng vẻ khi người dân các tỉnh rời phố về quê ăn tết. Thế hệ ông bà sẽ muốn đi bộ đến ngôi chùa gần nhà để cầu phúc. Với mong muốn được tổ tiên độ trì, phù hộ trong cuộc sống, đi lễ chùa đầu năm là một hoạt động được nhiều người lựa chọn.
blank

Tết đến rồi
Không có điều kiện đi xa, cha mẹ, con cái cũng có thể thưởng lãm tết ở phố với các “đặc sản” mà chính quyền các thành phố đã đầu tư đón xuân như đường hoa Nguyễn Huệ – “Trái tim VN” (TP.HCM), không gian tết xưa trong công viên 29-3 và con đường “Trăm hoa khoe sắc” trên bờ tây sông Hàn tại Đà Nẵng, hội tết cổ truyền Quý Tỵ ở Hội An… Hay đơn giản chỉ là đi Văn Miếu (Hà Nội) xin chữ đầu năm, dạo quanh hồ Gươm, xem pháo hoa, trình diễn ánh sáng…

Điểm nhấn lễ hội
Trong tháng giêng, nhân dân đồng bằng Bắc bộ đón Tết Nguyên đán với một chuỗi lễ hội mà “danh tiếng” đã vượt lũy tre làng như hội chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội), hội Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) diễn ra cả tháng, hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh) từ 12-13 tháng giêng, hội Xoan (Tam Nông, Phú Thọ), hội Bà Chúa Kho (Bắc Ninh), hội Gióng (Hà Nội) mồng 6 tết, chợ Viềng (Nam Định) đêm mồng 8, hội đền Trần (Nam Định) đêm 14 tháng giêng,lễ hội chùa Hương.

hoi-chua-huongPhần lớn du khách đi lễ với mục đích dâng lễ cầu an, xin tài lộc. Tại nhiều lễ hội, phần “lễ” đã trở nên áp đảo so với phần “hội”, trong khi nguyên bản ban đầu, các lễ hội luôn ghi nhận sâu sắc nhu cầu được du xuân của người dân. Ví dụ lễ hội chùa Hương, Yên Tử là để người dân đi vãn cảnh sông núi vào xuân, lên núi cao ngắm chùa chiền thanh tịnh, hay lễ hội Lim, hội Xoan là cái cớ để trai gái các làng dập dìu hát giao duyên. Lễ hội Gióng là dịp “xem lại” vẻ đẹp hào hùng và can trường của vị thần đã bảo vệ đất nước.
Sự gia tăng đột biến về khối lượng người tham gia lễ hội đã làm thay đổi vẻ đẹp cốt lõi của các chương trình hội làng, tuy nhiên đây vẫn là một hình thức du xuân được ưa thích hàng đầu của người dân.

Đầu xuân “đi chơi núi”
hoi10JPG-114304“Đi chơi núi” là nghĩa đen của nhiều cách gọi về các hoạt động du xuân của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng núi phía Bắc. Nếu người Mông ở Mường Khương (Sa Pa, Lào Cai) đợi tết để chơi hội Gầu Tào thì người Mông ở Simacai (Lào Cai) sẽ đi chơi hội say sán, người Tày, Nùng vui hội lồng tồng (xuống đồng), người Giáy với lễ hội mừng năm mới, người Pà Thẻn với phong tục “nhảy lửa” độc đáo và ấn tượng…

Dù mỗi dân tộc có một lễ hội đón năm mới với tên gọi và nghi thức khác nhau, nhưng bản chất đều là các lễ hội đón xuân mới, cầu phúc cho gia đình và bản làng một năm sung túc và no đủ, nhà nhà vui vầy, hạnh phúc. Đây là dịp để nhiều nhóm bạn trẻ rong ruổi qua các tỉnh Bắc bộ như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng mong tìm gặp những lễ hội dân gian truyền thống của riêng từng dân tộc, với những sắc màu khác biệt mà chỉ có du xuân mới có cơ hội “chạm vào”.
Bạn còn chần chừ gì mà chưa lên đường với biết bao lễ hội mùa xuân.Chúc bạn và gia đình một chuyến du xuân thật là vui vẻ.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/12/2014(Xem: 19351)
24/12/2014(Xem: 12765)
24/12/2014(Xem: 13826)
23/02/2015(Xem: 8278)
06/02/2016(Xem: 6149)
13/01/2011(Xem: 72703)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.