Khai Trừ Tu Viện Phật Giáo Nam Tông Bodhinyana Vì Tổ Chức Cho Tu Nữ Thọ Đại Giới (Tỳ Kheo Ni) - Thích Minh Trí Dịch

04/09/201012:00 SA(Xem: 26017)
Khai Trừ Tu Viện Phật Giáo Nam Tông Bodhinyana Vì Tổ Chức Cho Tu Nữ Thọ Đại Giới (Tỳ Kheo Ni) - Thích Minh Trí Dịch
KHAI TRỪ TU VIỆN PHẬT GIÁO NAM TÔNG BODHINYANA
VÌ TỔ CHỨC CHO TU NỮ THỌ ĐẠI GIỚI
(TỲ KHEO NI)

Thích Minh Trí dịch
blank
blank
Bangkok, Thái Lan - Hội đồng Tăng già tối cao Phật giáo Thái Lan đã phê chuẩn quyết định của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong về việc khai trừ Tu viện Phật giáo Bodhinyana, Tây Úc ra khỏi hội, sau khi viện chủ tu viện này cho phép truyền giới Tỳ kheo ni cho 4 tu nữ. 

Vì không có dòng truyền thừa của Tỳ kheo ni Nam tông nên việc truyền giới Tỳ kheo ni cho nữ tu bị cấm trong Phật giáo Nguyên thủy Thái Lan, vốn là một tông phái chính ở Thái Lan.

Tuy nhiên, viện chủ Tu viện Phật giáo Bodhinyana, sư Phra Brahmvamso, sinh quán tại Anh quốc, đã cho phép mở giới đàn truyền giới Tỳ kheo Ni cho nữ tu vào cuối tháng 10-2009 và đã tham dự lễ này bất chấp sự phản đối của các cao Tăng

blank
4 tu nữ được thọ Đại giới ngày 22-10 tại Tu viện Phật giáo Bodhinyana, Tây Úc
blank

blank

blank

blank

Tại cuộc họp Hội đồng Tăng-già Tối cao hôm 11-12, sư Amnat Buasiri, chánh thư ký Hội đồng nói việc khai trừ Tu viện Bodhinyana - Chi nhánh của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong, tỉnh Ubon Ratchathani, Thái Lan không có nghĩa là tu viện bị hủy bỏ. Tu viện này được Chính phủ Úc cấp phép hoạt động

Quyết định phê chuẩn của Hội đồng Tăng già Tối cao Thái Lan được công bố hôm thứ bảy. Phát ngôn nhân của Hội đồng Tăng già, sư Thammakiti Methi đã chỉ trích sư Phra Brahmvamso đã không tuân thủ truyền thống vốn được trao truyền qua bao thế hệ của chư Tăng Nam Tông.

Theo website http://www.alittlebuddha.com/, một trang tin đã phát hiện việc thọ giới này, sư Somdej Phra Phutthacharn, trưởng ban cố vấn Hội đồng Tăng già Tối cao Phật giáo Thái Lan nói: “Nữ giới chỉ có thể được thọ giới Tỳ kheo Ni trong truyền thống Phật giáo Đại thừa, nhưng trong truyền thống Nam Tông, chúng tôi không có Tỳ kheo Ni.”

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bangkok Post vào đầu năm 2009, sư Phra Brahmvamso tuyên bố ông có nghiên cứu về Luật tạng Pali - là một phần ghi chi tiết các quy định của chư Tăng, dưới sự hướng dẫn của Tỳ kheo Bodhi, một nhà sư, học giả Nam tông. Sư Phra Brahmvamso cho rằng việc mở giới đàn truyền giới Tỳ kheo ni cho nữ tu là có thể chấp nhận được trong Phật giáo Nam tông.

Sư Phra Brahmvamso đã được vua Thái Lan ban tặng danh hiệu Phra Visuthisangvorn Thera năm 2006. Sư là một trong số các đệ tử người nước ngoài của cố thiền sư Luang Por Chah, người sáng lập chùa Wat Pah Pong. Sư tốt nghiệp nghành vật lý lý thuyết tại Đai học Cambridge trước khi đến Thái Lan. Sư đã tu thiền định 9 năm trong rừng dưới sự hướng dẫn của thiền sư Luang Por Chah trước khi sư đến Tây Úc thành lập chi nhánh của Hội Thiền lâm Wat Pah Pong ở ngoại ô thành phố Perth.

Thích Minh Trí dịch (theo The Bangkok Post)
(giacngo.vn)
Chú thích: (1) Gaden Tripa: Vị Hộ trì Pháp tòa Gaden, người lãnh đạo truyền thống Geluk của Phật giáo Tây Tạng.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.