Phản hồi bài viết phóng sinh không bằng ăn chay của Thích Trung Hữu

03/05/20187:28 CH(Xem: 4193)
Phản hồi bài viết phóng sinh không bằng ăn chay của Thích Trung Hữu
Phản hồi bài viết
PHÓNG SINH KHÔNG BẰNG ĂN CHAY
của Thích Trung Hữu
https://thuvienhoasen.org/a29617/phong-sinh-khong-bang-an-chay 

phong sanhNhư tác giả Thích Trung Hữu viết là cách nhìn phiến diệnNói đúng cũng đúng mà nói không đúng cũng được.  Vì là cách nhìn phiến diện nên thấy phóng sanh hiện nay sai lầm ở chỗ người phóng sanh mua vật phóng sanh từ những người bắt vật để bán phóng sanh.  Càng nhiều người phóng sanh thì càng nhiều người bắt.  Nghe qua có vẻ đúng nhưng nhìn nhận vấn đề chúng ta càng phải nhìn bao quát,  nhìn rộng ra.

Khi xã hội vật chất càng ngày càng nhiều thì kéo theo hệ lụy tinh thần càng lúc càng vẩy đục. Vì vật chất nên con người tìm đủ miễn là mình thu lợi vào bản thânPhóng sanh đúng sai hay phước tội tùy tâm người phóng sanh.  Hãy dùng con tim mà phóng sanh,  hãy dùng trí tuệquán chiếu việc đúng sai.  Nếu người phóng sanh phóng sanh cho có, phóng sanh mà mua cố định một nơi (như tác giả có nói chùa mua cá ở công ty),  phóng sanh mua ở nơi thờ cúng bày bán do người bắt đem tới hòng kiếm lợi...thì sự phóng sanh đó có khi không những không được phước mà vô hình chung tạo tiền đề hệ lụy xấu. Còn người bán lợi dụng vào đó mà kiếm lời trên nỗi đau vật phóng sinh. Phóng sanh hãy tùy tâmphóng sinh nhưng hãy đi kèm với trí tuệ.  Có chăng đi chợ hay đi đâu đó thấy bán vật mà ngay lúc đó khởi tâm từ bi mua vật phóng sinh thì tốt biết bao,  phước thiện thay người hành đạo mà tâm ngay thẳng,  trí tuệ sáng phá tan sự u mê vô minh

Ai làm nấy chịu,  nghiệp ai nấy hưởng,  những gì lạm dụng nhiều sẽ có tác dụng ngược lại.  Thiết nghĩ khi thấy ai bán vật phóng sinh nếu mua được thì mua với lòng hoan hỷchấp tay khuyên nên từ bỏ việc bắt nhốt vật phóng sinh bán kiếm lời vì đó là nghiệp.  Còn nếu không mua thì cũng đừng dùng cái tâm chấp mà nói người khác mua không tốt,  người bán đang tạo nghiệp. 
 
Phước tội tùy tâm sinh
Nghiệp do vô minh tạo
Phúc thay người đức hạnh
Làm đẹp đời khổ đau.  

Nam mô a di đà phật
Cầu vô lượng pháp giới sống an lành trong ánh sáng phật pháp.  

Quang Minh.  

Bài đọc thêm:
Cách phóng sinh tốt nhất là ăn chay (Nguyễn Mạnh Hùng)
Phóng Sanh (Tâm Diệu)
Luận Đề Về Vấn Đề Phóng Sinh (Chúc Phú)



Tạo bài viết
19/02/2014(Xem: 6471)
08/03/2015(Xem: 6354)
30/03/2019(Xem: 3911)
10/04/2019(Xem: 6058)
Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ. Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play.
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.