Phản hồi bài viết phóng sinh không bằng ăn chay của Thích Trung Hữu

03/05/20187:28 CH(Xem: 4747)
Phản hồi bài viết phóng sinh không bằng ăn chay của Thích Trung Hữu
Phản hồi bài viết
PHÓNG SINH KHÔNG BẰNG ĂN CHAY
của Thích Trung Hữu
https://thuvienhoasen.org/a29617/phong-sinh-khong-bang-an-chay 

phong sanhNhư tác giả Thích Trung Hữu viết là cách nhìn phiến diệnNói đúng cũng đúng mà nói không đúng cũng được.  Vì là cách nhìn phiến diện nên thấy phóng sanh hiện nay sai lầm ở chỗ người phóng sanh mua vật phóng sanh từ những người bắt vật để bán phóng sanh.  Càng nhiều người phóng sanh thì càng nhiều người bắt.  Nghe qua có vẻ đúng nhưng nhìn nhận vấn đề chúng ta càng phải nhìn bao quát,  nhìn rộng ra.

Khi xã hội vật chất càng ngày càng nhiều thì kéo theo hệ lụy tinh thần càng lúc càng vẩy đục. Vì vật chất nên con người tìm đủ miễn là mình thu lợi vào bản thânPhóng sanh đúng sai hay phước tội tùy tâm người phóng sanh.  Hãy dùng con tim mà phóng sanh,  hãy dùng trí tuệquán chiếu việc đúng sai.  Nếu người phóng sanh phóng sanh cho có, phóng sanh mà mua cố định một nơi (như tác giả có nói chùa mua cá ở công ty),  phóng sanh mua ở nơi thờ cúng bày bán do người bắt đem tới hòng kiếm lợi...thì sự phóng sanh đó có khi không những không được phước mà vô hình chung tạo tiền đề hệ lụy xấu. Còn người bán lợi dụng vào đó mà kiếm lời trên nỗi đau vật phóng sinh. Phóng sanh hãy tùy tâmphóng sinh nhưng hãy đi kèm với trí tuệ.  Có chăng đi chợ hay đi đâu đó thấy bán vật mà ngay lúc đó khởi tâm từ bi mua vật phóng sinh thì tốt biết bao,  phước thiện thay người hành đạo mà tâm ngay thẳng,  trí tuệ sáng phá tan sự u mê vô minh

Ai làm nấy chịu,  nghiệp ai nấy hưởng,  những gì lạm dụng nhiều sẽ có tác dụng ngược lại.  Thiết nghĩ khi thấy ai bán vật phóng sinh nếu mua được thì mua với lòng hoan hỷchấp tay khuyên nên từ bỏ việc bắt nhốt vật phóng sinh bán kiếm lời vì đó là nghiệp.  Còn nếu không mua thì cũng đừng dùng cái tâm chấp mà nói người khác mua không tốt,  người bán đang tạo nghiệp. 
 
Phước tội tùy tâm sinh
Nghiệp do vô minh tạo
Phúc thay người đức hạnh
Làm đẹp đời khổ đau.  

Nam mô a di đà phật
Cầu vô lượng pháp giới sống an lành trong ánh sáng phật pháp.  

Quang Minh.  

Bài đọc thêm:
Cách phóng sinh tốt nhất là ăn chay (Nguyễn Mạnh Hùng)
Phóng Sanh (Tâm Diệu)
Luận Đề Về Vấn Đề Phóng Sinh (Chúc Phú)



Tạo bài viết
27/01/2019(Xem: 4656)
Những năm trước, hình ảnh Đức Phật in trên đồ lót, trên bồn cầu, trên giày dép…cộng đồng Phật tử phản ứng mạnh, những vật dụng đó được thu hồi.Vài người nghĩ rằng đó là những hành động xúc phạm từ cá nhân khác tín ngưỡng hoặc đố kỵ Phật giáo. Ngày nay, hàng loạt hình ảnh cờ của nhiều quốc gia in trên cuộn giấy vệ sinh, Chúa Phật đều xuất hiện trên giày dép, thảm chùi chân…
Chùa Từ Ân tọa lạc trên một vùng đất rộng khoảng 6 sào Trung Bộ (3.000 m2), nằm bên bờ Bắc sông Hương, cách ngôi quốc tự Thiên Mụ khoảng 400 mét về hướng Đông. Vùng đất này, (theo nhà Bác học Lê Quý Đôn, trong sách Phủ Biên tạp lục) thì từ nhiều năm về trước có tên là xã Hà khê (đối diện là xã Thọ Khang bên bờ Nam Sông Hương), thuộc huyện Kim Trà. Trải qua một thời gian sau đó lại đổi là xã Xuân Hòa, tổng Kim Long, huyện Hương Trà, phủ Thừa Thiên, rồi lại đổi là làng Xuân Hòa, xã Hương Long, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên. Năm Bính Dần, 1986, lại đổi là thôn Xuân Hòa, Xã Hương Long Thành Phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện này chùa được gắn biển số nhà 108 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.