Lục Diệu MônÝ Nghĩa Thiền Chỉ Quán

15/06/201212:00 SA(Xem: 33276)
Lục Diệu Môn Và Ý Nghĩa Thiền Chỉ Quán

LỤC DIỆU MÔN &
Ý Nghĩa Thiền Chỉ Quán
Thích Đức Trí

MỤC LỤC

CHƯƠNG I: TỔNG QUÁT
1. Lời nói đầu
2. Bối cảnh xuất hiện Lục Diệu MônThiền chỉ quán
3. Nhận thức pháp môn tu học
CHƯƠNG II: TƯ TƯỞNG CỦA TRÍ GIẢ ĐẠI SƯ
1. Trí Giả đại sư tiếp thu tư tưởng của Long Thọ
2. Trí Giả đại sư thừa kế tư tưởng thiền sư Huệ Tư
3. Trí Giả đại sư vận dụng tư tưởng kinh Pháp Hoa
CHƯƠNG III: LỤC DIỆU MÔN THIỀN
1. Thế nào là Lục Diệu Môn?
2. Nội dung của Lục Diệu Môn
3. Mười ý của Lục Diệu Môn
4. Bất Định Chỉ Quán
CHƯƠNG IV: QUAN HỆ CỦA LỤC DIỆU MÔN VỚI CÁC GIÁO LÝ
1. Lục Diệu Môn với giáo lý Giới – Định – Tuệ
2. Lục Diệu Môn với giáo lý Tam Pháp Ấn
3. Ý nghĩa Tam Đế Tam Quán viên dung
CHƯƠNG V: MỞ RỘNG Ý NGHĨA CHỈ QUÁN
I. Tư Tưởng Kinh Duy Ma CậtPháp Môn Chỉ Quán
1. Pháp môn không hai
2. Pháp môn không haiBồ Tát hạnh
3. Chỉ Quánpháp môn không hai

II. Quán lý Duyên Khởi
1. Bát Bất Trung Đạo
2. Quán chiếu Thập Nhị Nhân Duyên
3. Tác dụng của chánh niệm
4. Quán sát thế giới
CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN

KINH SÁCH THAM KHẢO

1- KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA
2- BỒ TÁT ANH LẠC BỔN NGUYỆN KINH
3- PHẬT THUYẾT ĐẠI AN BAN THỦ Ý KINH
4- DIỆU PHÁP LIÊN HOA KINH HUYỀN NGHĨA
5- ĐẠI BÁT NIẾT BÀN KINH
6- TRUNG QUÁN LUẬN SỚ
7- MA HA CHỈ QUÁN
8- LỤC DIỆU MÔN
9- THIÊN THAI ĐẠI SƯ
10- ẢNH ĐỨC TRUYỀN ĐĂNG LỤC
11- PHẬT QUANG ĐẠI TỪ ĐIỂN
12- TỪ ĐIỂN PHẬT HỌC HÁN VIỆT
Kinh văn tham khảo từ nguyên bản Hán Ngữ ở Đại chính tân tu đại tạng kinh có trong CEBTA.
ĐỌC THÊM:
THIỀN VÀ CHỈ QUÁN - Thiên Thai Trí Khải - Paul L. Swanson biên soạn Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm biên dịch
MA HA CHỈ QUÁN PHÁP MÔN VIÊN ĐỐN - Thiên Thai Trí Khải
NỀN TẢNG PHẬT HỌC THIÊN THAI TÔNG Paul L. Swanson biên soạn - Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
Lục Diệu Pháp Môn (HT. Thanh Từ)



Tạo bài viết
30/07/2013(Xem: 20749)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.