Chữa Phiền Não Bằng Phương Pháp Thiền Tâm Từ

19/07/20142:46 CH(Xem: 14335)
Chữa Phiền Não Bằng Phương Pháp Thiền Tâm Từ
CHỮA PHIỀN NÃO
BẰNG PHƯƠNG PHÁP THIỀN TÂM TỪ

Tạ Lê Cẩm Tú
Lời BBT:
Phương pháp thiền tâm từ hay còn gọi là “metta meditation”, hiện đang được vị Đại đức Samahita người Đan Mạch rao giảng trên các diễn đàn và trang mạng do chính ông sáng lập: http://what-buddha-said.net/. Tỳ kheo Samahita tên thật là Jan Erik Hansen, ông là bác sĩ y khoa theo học trường Đại Học Copenhagen, sau đó ông làm việc tại Imperial College London nước Anh với chức vị Phó Giáo Sư trước khi tấn phong danh hiệu Tỳ Kheo. Ông đến Sri Lanka năm 2001, xuất gia làm Sa Di tại Trung tâm Đào tạo Tỳ Kheo Maharagama ngày 29 tháng 1 2002 bởi Đại đức Madihe Paññasiha Mahanayaka Thera và thọ giới Tỳ kheo cũng ở trung tâm này vào ngày 05 Tháng 7 năm 2003 bởi Đại đức Nana Ratana Mahanayaka Thera. Hoạt động chủ yếu của ông là dành khối lượng thời gian lớn trong việc ngồi thiền, quán chiếu tại những khu rừng xa xôi ẩn dật của Sri Lanka và truyền bá giáo lý Phật pháp trực tuyến.

Phương pháp thiền tâm từ hay còn gọi là “metta meditation”, nghĩa gốc là tập kết bạn với tất cả mọi chúng hữu hình lẫn vô hình, rèn luyện chúng ta trở thành bạn thay vì kẻ thù với tất cả mọi người, mọi vật bằng tình yêu và sự rộng lượng, điều này là điều không thể không thực hiện được!

Vài lần tôi được trao đổi với đại đức Samahita về vấn làm sao để diệt được sầu não thì đại đức đáp rằng: “ hãy xem nó xuất phát từ đâu và nó sẽ tự diệt ngay lúc xuất phát”. Tôi không hiểu ý, khi hỏi lại cho rõ ràng thì ngài không đáp nhưng khích lệ thực hành phương pháp thiền tâm từ. Đại đức chia sẻ nhiều người đến và tâm sự với ngài rằng họ rất buồn, đau khổ, phiền não vì nhiều chuyện bên trong lẫn bên ngoài như ly dị, con cái bất hiếu, chồng có vợ bé, làm ăn thất bại, công việc không xuông xẻ, cộng sự đố kỵ, mất việc, thi rớt đại học, đất nước có chiến tranh, xe cộ đông đúc, khí bụi nhiều, quan lại hách dịch…, đã nhiều người tự tử vì không tìm ra lối thoát, không vượt qua được sự thất vọng, buồn đau… vậy thì chúng ta phải nên làm gì theo quan điểm nhà Phật?.

Ngài Samahita giải thích - tất cả chúng ta đều có tấm gương phản chiếu lại bên trong tâm của chúng ta, nhưng vì ngu tối chúng ta không nhận ra điều này. Nếu chúng ta gửi ra ngoài những ý nghĩ, hành động, lời nói xấu, tấm gương này dội đập lại tất cả và làm cho tâm chúng ta rất dễ bị sầu não, bất an. Nếu chúng ta làm chuyện tốt thì tấm gương sẽ phản chiếu niềm vui và an lạc.

Trong thiền tâm từ, trước hết chúng ta phải thực hành ngừa bệnh – đó là không làm chuyện ác xấu như viết sai sổ sách lấy tiền, tham nhũng, nói dối, trộm cắp, lấy đồ công cộng, hăm dọa người khác, giết hại sinh vật, quan hệ với vợ, chồng của bạn hoặc người đã có vợ chồng, chúng ta nên gìn giữ giới luật!. Song song đó, phải năng làm từ thiện, phóng sanhtham gia các hoạt động giúp đỡ cộng đồng xung quanh không phân biệt nam, nữ, màu da, thành phần…

Tiếp theo là cách chữa bệnh - hãy ngồi một mình nơi yên tĩnh và tưởng tượng ra 1 chiếc gương trước mặt, 1 chiếc gương sau lưng, 1 chiếc gương trên đầu, và 1 chiếc gương phía dưới và đọc nguyện trong tâm: “ tôi là bạn của tất cả mọi loài hai chân, bốn chân và không chân, tôi là bạn với tất thảy mọi cõi giới mọi loài hữu hình lẫn vô hình, tôi nguyện mọi thảy chúng sanh được hạnh phúc, phước báu tràn đầy và không bị lầm than đau khổ”. Các bạn hãy nguyện chiếu cảm xúc hạnh phúc ra tất cả mọi hướng trên dưới, trái, phải, đằng trước và sau . Sau đó, hướng tâm nguyện tốt này tới đối tượng làm bạn sầu não như đồng nghiệp, sếp, chồng con…phát tâm nguyện liên tục cầu mong cho họ được bình an, hạnh phúcmọi việc tốt đẹp và ổn thỏa… Lập đi và lại tâm nguyện này nhiều lần! Bạn sẽ ngạc nhiên vì sao tôi nói hãy cầu nguyện những điều tốt đẹp cho những kẻ gây bực tứcđau khổ cho bạn? Hãy cứ làm đi và xem chiếc gương Ngài Samahita nói tới có hiện hữu không nhé!

Helsinki, 19/07/2014
Tham khảo
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
13/04/2022(Xem: 56858)
06/08/2017(Xem: 12154)
06/08/2017(Xem: 80747)
09/04/2017(Xem: 21537)
15/02/2015(Xem: 11804)
04/06/2014(Xem: 25183)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.