Chiêu Niệm Nepal

08/05/20155:00 SA(Xem: 6123)
Chiêu Niệm Nepal

CHIÊU NIỆM NEPAL (*)

Nguyễn Lương Vỵ

Tang thương miền đất Phật
Động đất chôn vạn người
Đền đài vỡ máu tươi
Tượng đá trầm nắng xế
Chuông đưa xanh dấu lệ
Chim vút trắng âm đời
Nam mô vọng trùng khơi
Vuông chiều khô tiếng nấc
 
Thời kinh bay trắng ngất
Oan khuất lịm màu tang
Kathmandu hoang tàn
Khắp Nepal sầu thảm
Tháp thiêng trơ đất lạnh
Ôi Darahara
Như ký ức trôi xa
Chỉ còn thềm đá nát
 
Chiêu niệm miền đất Phật
Chẳng biết nghiệp từ đâu
Ngọn cỏ khô cúi đầu
Câu kinh đau úp mặt
Kiếp người như chớp tắt
Trần gian tợ bóng mây
Chỉ biết chắp hai tay
Thở dài theo nắng nhạt...
 
04.2015
nepal earthquake 1nepal earthquake 2nepal earthquake 5


 

Ghi chú: Trận động đất kinh hoàng ngày 25.04.2015 tại thủ đô Kathmandu đã quét sạch và tàn phá nặng nề nhiều công trình di sản quí giá, trong đó có tháp thiêng Dharahara, di tích lịch sử đặc trưng của đất nước Nepal.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 8730)
04/12/2019(Xem: 6925)
08/01/2020(Xem: 4514)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.