02 Bài Thơ "Ngồi Yên" thời Đại Dịch COVID-19

25/03/20203:39 SA(Xem: 2537)
02 Bài Thơ "Ngồi Yên" thời Đại Dịch COVID-19
blank
Tôn tượng đức Phật Di Lặc chùa Diên Thọ (Diên Khánh - Khánh Hòa) trên chánh điện nhìn ra đường Quốc Lộ I



NGỒI YÊN CHỚ CÓ CHÁN BUỒN


Ngược xuôi qua cửa dòng đời
Lăng xăng tất bật bao người thế gian
Ai dừng, ta chút hỏi han:
"Khổ phiền vơi bớt, tiền vàng dôi dư?
Có được Bi, có được Từ
Hay còn Tham Ác, bội thu Si Cuồng?
Hay còn khẩu thuyết suông suông
Lòng ôm Sân Hận Oán Buồn tha nhân?"

Ngài ngồi yên ắng bóng râm
Ngoài đường rộn rã, ngoài sân rộn ràng
Thương cho nhân thế vô vàn
Ngài gom vào bụng căng tràn giùm cho!

Con vào cúi bái nam mô
Về nhà sám hối, làm thơ cúng dường
Ngày mai thôi hãy ra đường


Ngồi Yên
Đừng sợ chán buồn
Ngồi Yên!


blank
"Vườn Ngồi Yên" trong khuôn viên chùa Linh Quang (Đồng Rọ- Nha Trang)



VƯỜN NGỒI YÊN

Vườn Ngồi Yên
Vườn Ngồi Yên
Bỏ buông ngoài cổng ưu phiền
đa đoan
Chen qua lá biếc hoa vàng
Hoa hồng gai góc
phong lan ngạt ngào
Oải hương, râm Bụt xôn xao
Bàn tròn ghế đá ngồi vào nghỉ ngơi
Ngồi yên
Đừng gẫm chuyện người
Ngồi yên
Đừng nhớ bao lời thị phi
Ngồi yên
Đừng nghĩ nẻo đi
Đường về đừng nghĩ làm gì bất an
Ngồi yên
Giây ngọc phút vàng
Thân tâm bất động vô can đạo đời
Ngồi yên
Rồi đứng dậy
Cười
Về nhà tìm lấy chỗ ngồi
Không yên.

Mãn Đường Hồng

blank
Nguyện cầu

 

Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 5413)
04/12/2019(Xem: 3123)
08/01/2020(Xem: 1655)
22/06/2017(Xem: 8388)
10/05/2018(Xem: 8329)
31/10/2017(Xem: 7855)
Đạo Phật ngày nay không còn xa lạ với người Âu- Mỹ, từ thế kỷ mười chín nhiều học giả Âu - Mỹ đã đến Myanmar, Sri Lanka để nghiên cứu Phật học, tiêu biểu như: Nanamoli Thera, Franis Stony, Sangarakshita, Henry Steel Olcott… Đạo Phật ở Âu -Mỹ phát triển nhanh và mạnh có lẽ từ khi đức Đạt Lai Lạt Ma tỵ nạn ở Ấn Độ và đi hoằng pháp khắp Âu - Mỹ.
Thật sự ai có chút từ tâm hẳn cũng phải nghẹn thở khi nhìn hình ảnh người cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người da đen cho đến chết, mặc lời van xin thảm thiết.
Nguồn gốc của Chủ nghĩa Dân tộc Phật giáo bắt nguồn từ quá khứ, Myanmar đã trở thành thuộc địa nằm dưới sự kiểm soát, cai trị của thực dân đế quốc Anh vào năm 1824. Chính quyền thuộc địa đã rút lại sự hỗ trợ truyền thống của nhà nước đối với các cơ sở tự viện tôn giáo, thúc đẩy giáo dục thế tục, đàn áp các truyền thống Phật giáo và khuyến khích hoạt động truyền giáo của đạo Cơ Đốc.