3 Bài Hán Thi Tiễn Đưa Người

26/11/20233:09 CH(Xem: 1415)
3 Bài Hán Thi Tiễn Đưa Người

blank.
3 BÀI HÁN THI TIỄN ĐƯA NGƯỜI

(Hanshan; 寒山)

Trang Chu từng nói lúc lìa đời,
”Hãy lấy Đất Trời để liệm tôi.”
Đến buổi ra đi ta chỉ muốn,
Một manh chiếu cói cuốn quanh người.
Đâu cần hạc trắng than thân thối,
Hãy để ruồi xanh đục xác hôi.
Dương Sơn chốn ấy dầu cơ nhỡ,
Khi sống thanh liêm chết mỉm cười.

*
Nhất Hưu Tông Thuần
(Ikkyu Sojun; 一休宗純,)

Năm xưa khi Phật nhập Niết Bàn,
Thiên nhiên trở lại cõi trần gian.
Một thanh kiếm sắc vung trước trán,
Tâm thức, thân thể hoá đôi đàng.


Phật tánh vốn không sanh không diệt,
Nhưng để đạt được khó vô vàn.
Như muôn loài hoa tàn rồi nở,
Mỗi khi trần thế đón xuân sang.

*
Lương Khoan Đại Ngu
(Ryokan Taigu; 良寛大愚)

Một ngày nào đó bản thân tôi,
Thành chiếc sọ khô dưới ngọn đồi.
Ngủ giữa lời chim ca thánh thót,
Nằm trong đám cỏ mọc xanh tươi.
Nghèo hèn phú quý như nhau cả,
Vua chúa dân thường cũng thế thôi.
Chẳng có thứ gì trên cõi thế,
Dài hơn giấc mộng tối hôm rồi.

_______________
PHÁP HOAN | 法歡 tuyển dịch
(Pháp Hoan)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
11/09/2017(Xem: 8723)
04/12/2019(Xem: 6922)
08/01/2020(Xem: 4506)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.