6 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc

13/10/201012:00 SA(Xem: 11611)
6 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc

6

Jetsun Dragpa Gyaltsen
Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc

Namo gurubhyah.1

Vì sự độc lập của tâm chưa được thiết lập,
Bất kể có thể làm gì, chẳng bao giờ tâm được hạnh phúc.2
Giáo Pháp không được hiểu biết y như tâm,
Bạn không nên tin tưởng vào các hình tướng lừa dối
Vì sự đa dạng của những đặc tính4 hoàn toàn được gán cho.3
Giờ đây, chẳng có lợi ích gì trong việc quy cho những đặc tính của sự nghèo nàn.
Con đường của sự giác ngộ5 – thiền định và hậu thiền định – 
mọi sự trong con đường đó đều là trạng thái của mahamudra.6
Vì người ta không hiểu được thực phẩm như cam lồ,7
Khởi lên việc lấy và bỏ hướng đến thực phẩm tốt hay xấu;
Không nên tin rằng thực phẩm chân chính không xuất hiện.
Giờ đây chẳng lợi ích gì trong việc gian khó tìm kiếm thực phẩm nghèo nàn
bất cứ những thực phẩm nào cho vào miệng đều nuôi dưỡng thân thể,
ngoài ra tất cả thực phẩm đó đều là mùi vị của trạng thái mahamudra.8
hình tướng không thể được hiểu từ sách vở,
chưa bao giờ đạt đến tận cùng của các quy ước,
đừng tin vào ngôn từ, chữ nghĩa và luận giảng.
Giờ đây, cũng chẳng ích gì trong việc giải nghĩa nghèo nàn về các luận thuyết.
Bình chứa9 chỉ giữ những ngôn từ của các hướng dẫn miệng,
tất cả ý nghĩa đó đều là trạng thái của mahamudra.10
Vì người ta không hiểu được tâm là chủ tể của samsara và nirvana,11


nên hoàn toàn bám luyến đến các đệ tử của Ngari;12
đừng tin vào người mà tâm họ làm hại người khác.
Giờ đây chẳng ích gì trong việc điều phục người nghèo nàn chưa thuần hóa.
Sáu chú tâm là bạn đồng hành của giác ngộ;
chúng cũng là sáu trạng thái của mahamudra.
Bài ca này về sáu trạng thái của mahamudra
được hát khi tâm buồn bã,
được hát để áp dụng giải độc cho tâm.
Một bài ca của Ngài Jetsun Rinpoche.

Chú thích

1. Namo gurubhyah, nghĩa đen có nghĩa “đảnh lễ đến guru.”
2. Sự giải độc đầu tiên của mahamudra là giải độc cho đau khổ.
3. Bản chất “hoàn toàn quy cho” được học phái “Duy Thức” thừa nhận, ám chỉ các hình tướng lừa gạt của tâm.
4. Sự giải độc thứ hai của mahamudra là giải độc cho những đặc tính.
5. Sự giải độc thứ ba của mahamudra là giải độc cho Con Đường.
6. Mahamudra có nghĩa “Đại Ấn.”
7. Điều này liên quan đến thực hành Vajrayana về yoga ăn.
8. Giải độc thứ tư của mahamudra là sự giải độc về thực phẩm.
9. Bình chứa là người đệ tử.
10. Sự giải độc thứ năm của mahamudra là sự giải độc cho ngôn từchữ nghĩa.
11. Nirvana là tịch tĩnh, là kết quả của Con Đường
12. Ngari ở hướng tây của Tây Tạng, cũng được biết như vùng cao của Tây Tạng.
13. Đây là sự giải độc của mahamudra cho sự bám chấp các cực đoan của samsara (luân hồi) và nirvana (niết bàn).

 

Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 101370)
Ngôi chùa Phật giáo 700 tuổi đứng vững trước lũ sông Dương Tử Khi nước lũ đạt mức kỷ lục trên khắp miền trung và miền nam Trung Quốc, video xuất hiện vào ngày 14-7 cho thấy một ngôi chùa 700 tuổi kiên cường đứng trước mọi thứ mà sông Dương Tử có thể xô vào.
Thời gian cơn đại dịch hiểm ác Virus corona này, khi các nhân viên y tế tuyến đầu bận rộn trong việc phòng chống và kiểm soát Covid-19, một số người đang âm thầm quan tâm lo lắng cho người dân với tinh thần vô ngã vị tha, những người gián tiếp bị con ác quỷ Covid-19 này tấn công. Thượng tọa Tiến sĩ Bodhipala là một trong những chiến sĩ ở tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch Covid-19, Ngài là một trong những anh hùng thầm lặng trên mặt trận không tiếng súng, chiến đấu với kẻ thù vô hình nhưng đầy hiểm nguy.
Thật sự ai có chút từ tâm hẳn cũng phải nghẹn thở khi nhìn hình ảnh người cảnh sát da trắng đè gối lên cổ người da đen cho đến chết, mặc lời van xin thảm thiết.