- Mục Lục
- Lời Nói Đầu & Lời Giới Thiệu
- 1 Jetsun Dragpa Gyaltsen (1147 – 1216) Bài Ca Vĩ Đại Của Kinh Nghiệm
- 2 Ngonchen Kunga Zangpo Bài Nguyện Cầu Hạnh Phúc Cho Tất Cả Chúng Sinh Đang Sống
- 3 Cuộc Phỏng Vấn Pháp Vương Sakya Trizin Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 4 Giáo Chủ Chogye Trichen Rinpoche Lịch Sử Phật Giáo
- 5 Khenpo Appey Rinpoche Sự Sản Sinh Niềm Tin
- 6 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc
- 7 Khenpo Appey Rinpoche Ý Muốn Giác Ngộ
- 8 Pháp Vương Sakya Trizin Bản Tánh Của Tâm
- 9 Cuộc Phỏng Vấn Ngài Sakya Pandita Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 10 Acharya Lama Migmar Tseten Năm Kết Tập
- 11 Khenpo Appey Rinpoche Đánh Thức Phật Tánh
- 12 Khenpo Appey Rinpoche Năm Con Đường Đến Giác Ngộ
- 13 Khenpo Appey Rinpoche Mười Bhumi Đến Giác Ngộ
- 14 Chogyal Phakpa Tặng Phẩm Của Giáo Pháp Cho Kublai Khan
- 15 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tư Cách Đạo Đức
- 16 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Nhẫn Nhục
- 17 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tinh Tấn
- 18 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Thiền Định
- 19 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Thăm Hỏi Về Thể Chất Lành Mạnh
- 20 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Tán Dương Nhiệm Vụ
- 21 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng
- 22 Từ Sutra Avatamsaka Vua Của Các Bài Nguyện Cao Quý Khao Khát Các Việc Làm Xuất Chúng
- 23 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành
- 24 Kính Lễ Đến Đức Phật Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ
- 25 Acharya Lama Migmar Tseten Lịch Sử Của Phái Sakya
- Tiểu Sử Các Tác Giả
6
Jetsun Dragpa Gyaltsen
Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để
Dựa Vào Các Giải Độc
Namo gurubhyah.1
Vì sự độc lập
của tâm chưa được thiết lập,
Bất kể có thể làm
gì, chẳng bao giờ tâm được hạnh phúc.2
Vì Giáo Pháp không
được hiểu biết y như tâm,
Bạn không nên tin
tưởng vào các hình tướng lừa dối
Vì sự đa dạng của
những đặc tính4 hoàn toàn được gán cho.3
Giờ đây, chẳng có
lợi ích gì trong việc quy cho những đặc tính của sự nghèo nàn.
Con đường của sự
giác ngộ5 – thiền định và hậu thiền định –
mọi sự trong con
đường đó đều là trạng thái của mahamudra.6
Vì người ta không
hiểu được thực phẩm như cam lồ,7
Khởi lên việc lấy
và bỏ hướng đến thực phẩm tốt hay xấu;
Không nên tin rằng
thực phẩm chân chính không xuất hiện.
Giờ đây chẳng lợi
ích gì trong việc gian khó tìm kiếm thực phẩm nghèo nàn –
bất cứ những thực
phẩm nào cho vào miệng đều nuôi dưỡng thân thể,
ngoài ra tất cả
thực phẩm đó đều là mùi vị của trạng thái mahamudra.8
Vì hình tướng
không thể được hiểu từ sách vở,
chưa bao giờ đạt
đến tận cùng của các quy ước,
đừng tin vào ngôn
từ, chữ nghĩa và luận giảng.
Giờ đây, cũng
chẳng ích gì trong việc giải nghĩa nghèo nàn về các luận thuyết.
Bình chứa9 chỉ giữ
những ngôn từ của các hướng dẫn miệng,
tất cả ý nghĩa đó
đều là trạng thái của mahamudra.10
Vì người ta không
hiểu được tâm là chủ tể của samsara và nirvana,11
nên hoàn toàn bám luyến đến các đệ tử của Ngari;12
đừng tin vào người mà tâm họ làm hại người khác.
Giờ đây chẳng ích gì trong việc điều phục người nghèo nàn chưa thuần hóa.
Sáu chú tâm là bạn đồng hành của giác ngộ;
chúng cũng là sáu trạng thái của mahamudra.
Bài ca này về sáu trạng thái của mahamudra
được hát khi tâm buồn bã,
được hát để áp dụng giải độc cho tâm.
Một bài ca của Ngài Jetsun Rinpoche.
Chú thích
1. Namo
gurubhyah, nghĩa đen có nghĩa “đảnh lễ đến guru.”
2. Sự giải độc
đầu tiên của mahamudra là giải độc cho đau khổ.
3. Bản chất
“hoàn toàn quy cho” được học phái “Duy Thức” thừa nhận, ám chỉ các hình tướng
lừa gạt của tâm.
4. Sự giải độc
thứ hai của mahamudra là giải độc cho những đặc tính.
5. Sự giải độc thứ
ba của mahamudra là giải độc cho Con Đường.
6. Mahamudra có
nghĩa “Đại Ấn.”
7. Điều này
liên quan đến thực hành Vajrayana về yoga ăn.
8. Giải độc thứ
tư của mahamudra là sự giải độc về thực phẩm.
9. Bình chứa là
người đệ tử.
10. Sự giải độc
thứ năm của mahamudra là sự giải độc cho ngôn từ và chữ nghĩa.
11. Nirvana là
tịch tĩnh, là kết quả của Con Đường
12. Ngari ở
hướng tây của Tây Tạng, cũng được biết như vùng cao của Tây Tạng.
13. Đây là sự
giải độc của mahamudra cho sự bám chấp các cực đoan của samsara (luân hồi) và
nirvana (niết bàn).