- Mục Lục
- Lời Nói Đầu & Lời Giới Thiệu
- 1 Jetsun Dragpa Gyaltsen (1147 – 1216) Bài Ca Vĩ Đại Của Kinh Nghiệm
- 2 Ngonchen Kunga Zangpo Bài Nguyện Cầu Hạnh Phúc Cho Tất Cả Chúng Sinh Đang Sống
- 3 Cuộc Phỏng Vấn Pháp Vương Sakya Trizin Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 4 Giáo Chủ Chogye Trichen Rinpoche Lịch Sử Phật Giáo
- 5 Khenpo Appey Rinpoche Sự Sản Sinh Niềm Tin
- 6 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc
- 7 Khenpo Appey Rinpoche Ý Muốn Giác Ngộ
- 8 Pháp Vương Sakya Trizin Bản Tánh Của Tâm
- 9 Cuộc Phỏng Vấn Ngài Sakya Pandita Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 10 Acharya Lama Migmar Tseten Năm Kết Tập
- 11 Khenpo Appey Rinpoche Đánh Thức Phật Tánh
- 12 Khenpo Appey Rinpoche Năm Con Đường Đến Giác Ngộ
- 13 Khenpo Appey Rinpoche Mười Bhumi Đến Giác Ngộ
- 14 Chogyal Phakpa Tặng Phẩm Của Giáo Pháp Cho Kublai Khan
- 15 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tư Cách Đạo Đức
- 16 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Nhẫn Nhục
- 17 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tinh Tấn
- 18 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Thiền Định
- 19 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Thăm Hỏi Về Thể Chất Lành Mạnh
- 20 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Tán Dương Nhiệm Vụ
- 21 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng
- 22 Từ Sutra Avatamsaka Vua Của Các Bài Nguyện Cao Quý Khao Khát Các Việc Làm Xuất Chúng
- 23 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành
- 24 Kính Lễ Đến Đức Phật Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ
- 25 Acharya Lama Migmar Tseten Lịch Sử Của Phái Sakya
- Tiểu Sử Các Tác Giả
24
Kính Lễ Đến Đức Phật
Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc
Làm Giác Ngộ
Ngài Tulku
Thondup PHIÊN DỊCH
Ngài là bậc
thiện xảo, bi mẫn, sinh ra trong dòng truyền Shakyas,
Không thể thất bại
bởi người khác, bậc tiêu diệt các mara,
Thân Ngài huy
hoàng như Núi Tu Di bằng vàng ròng,
Vị Vua của Shakyas
– con kính lễ dưới chân Ngài.
Ngài là bậc đầu
tiên phát triển tâm giác ngộ,
[Kế đó] viên mãn
hai tích lũy về công đức và trí tuệ,
Và trong thời đại
này đã thực hiện những hoạt động giác ngộ bao la
Và trở thành đấng
bảo hộ chúng sinh – đến Ngài con dâng cúng tán thán.
Đã đáp ứng nhu
cầu của chư thiên và biết thời gian để điều phục [cõi người] ,
Ngài đi xuống từ
cõi trời, đến thế gian trong dạng một con voi,
Và thấy dòng tộc
[Shakyas],
Đi vào bụng của
Mayadevi [hoàng hậu Maya]– đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Vào lúc đủ mười
tháng, con trai của Shakyas [dòng Thích Ca] đã
Sinh ra trong vườn
cát tường Lumbini [Lâm Tỳ Ni]. Vào lúc đó,
Trời Brahma (Phạm
Thiên) và Indra (Đế thích) tán thán Ngài, và những dấu hiệu của Ngài,
Xác quyết Ngài ở
trong dòng truyền giác ngộ - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Tuổi thanh xuân
hùng mạnh, bậc sư tử của nhân loại, người
Đã phô bày sự khéo
léo mạnh mẽ tại Anga ở Magadha,
Đánh bại những đối
thủ kiêu ngạo,
Và trở thành vô
địch – đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Phù hợp với
phong tục thế gian
Và tránh sự vu
khống,
Ngài được hộ tống
bởi tùy tùng của hoành hậu.
Với phương tiện
thiện xảo, Ngài phục vụ vương quốc - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Do thấy rằng
những hoạt động thế tục không có tinh túy,
Ngài rời bỏ nhà và
du hành qua bầu trời,
Gần Bảo Tháp
Namdag, Ngài thọ [sự thụ phong của]
Việc từ bỏ từ
chính Ngài – đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Dự định đạt
giác ngộ bằng nỗ lực,
Tại bờ sông
Neranjana trong sáu năm
Ngài thực hành khổ
hạnh. Do hoàn thiện sự kiên trì,
Ngài đạt được thể
nhập cao nhất – đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Để hoàn thiện
nỗ lực của Ngài từ thời vô thủy,
Tại cội bồ đề ở
Magadha,
Với tư thế kiết
già bất động, do đạt được trạng thái toàn giác,
Ngài viên mãn sự
giác ngộ của Ngài - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Nhanh chóng
quan sát chúng sinh với lòng bi
Trong nơi cao nhất
như Varanasi (Ba La Nại),
Bằng việc chuyển
Pháp luân, Ngài dẫn dắt chúng sinh
Vào ba thừa - đến
Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Để đánh bại các
đối thủ xấu ác khác,
Ngài điều phục sáu
vị thầy dị giáo, Devadatta (Đề Bà Đạt Đa),
Và Mara (Ma vương)
trong xứ sở Khormojig,
Đến vị Thánh, bậc
chiến thắng sự xung đột thù địch - con tỏ lòng tôn kính.
Với đức hạnh vô
song trong tam giới,
Ngài hiển bày sự
huyền diệu to lớn ở Sravasti
Được tất cả chư
thiên và nhân loại thờ phụng.
Ngài là bậc làm
Giáo Pháp phát triển - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Để gợi cảm hứng cho người lười biếng với Giáo Pháp,
Trong vùng đất sạch sẽ Kushinagara,
Thân như kim cương bất tử của Ngài đã viên tịch
Và nhập niết bàn - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Vì sự viên mãn
là bất hoại,
Và như đối tượng
để chúng sinh trong tương lai tạo công đức,
Ngài biểu hiện sự
tồn tại của Ngài bằng nhiều xá lợi
Và để lại chúng
như tám loại thánh tích - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Ngài, bậc thế
tôn của chúng sinh, khi được sinh ra,
Đã đi bảy bước
trên chính trái đất này,
Và công bố, “Ta là
bậc cao nhất trong nhân loại ở thế gian này.”
Đến Ngài, bậc đại
trí trong thời đó, con tỏ lòng tôn kính.
Ngài là bậc đầu
tiên hạ xuống từ cõi trời Tushita (Đâu Suất)
Sau đó đi vào bụng
mẹ Ngài trong chính quyền hoàng gia
Và sinh ra như bậc
Thánh trong vườn Lumbini;
Đấng Ban Phước, vị
trời của những vị trời - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Trong cung điện
hoàng gia, Ngài được tám bảo mẫu yêu mến;
Giữa các thanh
niên Shakya (Thích Ca), Ngài biểu hiện sự khỏe mạnh khéo léo;
Và trong
Kapilavastu (Thành Ca Tỳ La Vệ), Ngài chấp nhận lập gia đình với Gopa;
Thân vô song trong
tam giới hiện hữu - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.
Ngài cho thấy
sự buồn phiền về bốn cái thấy tại bốn cổng thành,
Ngài cắt tóc tại
Bảo Tháp Namdag,
Và thực hành khổ
hạnh trên bờ sông Neranjana;
Đến Ngài, bậc
thoát khỏi những chướng ngại, con tỏ lòng tôn kính.
Ở Rajgriha, bậc
Thánh đã hàng phục voi dữ;
Ở Vaishali, một
con khỉ cúng dường mật ong cho Ngài,
Và ở Magadha, Ngài
đạt giác ngộ.
Đến Ngài, bậc tỏa
sáng với trí tuệ, con tỏ lòng tôn kính.
Tại Varanasi,
Ngài chuyển Pháp luân;
Tại vườn Jeta,
Ngài phô bày phép đại huyền diệu;
Tại Kushinagara,
Ngài viên tịch nhập niết bàn.
Đến Ngài, bậc có
tâm như không gian, con tỏ lòng tôn kính.
Vì thế, nhờ
công đức tán thán các việc làm của
Đấng Ban Phước,
bậc thầy của học thuyết,
Cầu mong những
hoạt động của tất cả chúng sinh
Cũng trở nên ngang
bằng với những việc làm của Ngài.
Cầu mong tất cả
chúng con đều trở thành như
Thân của Đấng Như
Lai [Đức Phật]
Và cầu mong chúng
con có tùy tùng, trường thọ, cõi Phật,
Và những dấu hiệu
xuất chúng giống Ngài.
Nhờ năng lực
cầu nguyện và cúng dường tán thán đến Ngài,
Trong khu vực
chúng con đang cư trú,
Cầu mong bệnh tật,
nghèo khổ, và chiến tranh được an định
Và cầu mong Giáo
Pháp và cát tường tăng trưởng.
Cầu mong sự cát
tường của học thuyết được trường tồn
Với chư Phật xuất
hiện trong thế gian,
Học thuyết tỏa
sáng như ánh sáng mặt trời,
Và sự phát triển,
thịnh vượng của các bậc nắm giữ học thuyết, những vị thầy, và đệ tử.
Chú thích: nguồn của ba câu kệ cuối là không chắc chắn. Ngài Kyabje Dudjom Rinpoche viết trong Chos-sPhyod rằng lời nguyện thứ hai là của Ngài Acharya Asura, và theo một số nguồn khác, câ đầu tiên do Ngài Drikung Kyobpa soạn thảo.