24 Kính Lễ Đến Đức Phật Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ

13/10/201012:00 SA(Xem: 14000)
24 Kính Lễ Đến Đức Phật Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ

24

Kính Lễ Đến Đức Phật 
Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ

Ngài Tulku Thondup PHIÊN DỊCH

Ngài là bậc thiện xảo, bi mẫn, sinh ra trong dòng truyền Shakyas,
Không thể thất bại bởi người khác, bậc tiêu diệt các mara,
Thân Ngài huy hoàng như Núi Tu Di bằng vàng ròng,
Vị Vua của Shakyas – con kính lễ dưới chân Ngài.

Ngài là bậc đầu tiên phát triển tâm giác ngộ,
[Kế đó] viên mãn hai tích lũy về công đứctrí tuệ,
Và trong thời đại này đã thực hiện những hoạt động giác ngộ bao la
trở thành đấng bảo hộ chúng sinh – đến Ngài con dâng cúng tán thán.

Đã đáp ứng nhu cầu của chư thiên và biết thời gian để điều phục [cõi người] ,
Ngài đi xuống từ cõi trời, đến thế gian trong dạng một con voi,
Và thấy dòng tộc [Shakyas],
Đi vào bụng của Mayadevi [hoàng hậu Maya]– đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Vào lúc đủ mười tháng, con trai của Shakyas [dòng Thích Ca] đã
Sinh ra trong vườn cát tường Lumbini [Lâm Tỳ Ni]. Vào lúc đó,
Trời Brahma (Phạm Thiên) và Indra (Đế thích) tán thán Ngài, và những dấu hiệu của Ngài,
Xác quyết Ngài ở trong dòng truyền giác ngộ - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Tuổi thanh xuân hùng mạnh, bậc sư tử của nhân loại, người
Đã phô bày sự khéo léo mạnh mẽ tại Anga ở Magadha,
Đánh bại những đối thủ kiêu ngạo,
trở thành vô địch – đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Phù hợp với phong tục thế gian
Và tránh sự vu khống,
Ngài được hộ tống bởi tùy tùng của hoành hậu.
Với phương tiện thiện xảo, Ngài phục vụ vương quốc - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Do thấy rằng những hoạt động thế tục không có tinh túy,
Ngài rời bỏ nhàdu hành qua bầu trời,
Gần Bảo Tháp Namdag, Ngài thọ [sự thụ phong của]
Việc từ bỏ từ chính Ngài – đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Dự định đạt giác ngộ bằng nỗ lực,
Tại bờ sông Neranjana trong sáu năm
Ngài thực hành khổ hạnh. Do hoàn thiện sự kiên trì,
Ngài đạt được thể nhập cao nhất – đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Để hoàn thiện nỗ lực của Ngài từ thời vô thủy,
Tại cội bồ đề ở Magadha,
Với tư thế kiết già bất động, do đạt được trạng thái toàn giác,
Ngài viên mãn sự giác ngộ của Ngài - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Nhanh chóng quan sát chúng sinh với lòng bi
Trong nơi cao nhất như Varanasi (Ba La Nại),
Bằng việc chuyển Pháp luân, Ngài dẫn dắt chúng sinh
Vào ba thừa - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Để đánh bại các đối thủ xấu ác khác,
Ngài điều phục sáu vị thầy dị giáo, Devadatta (Đề Bà Đạt Đa),
Và Mara (Ma vương) trong xứ sở Khormojig,
Đến vị Thánh, bậc chiến thắng sự xung đột thù địch - con tỏ lòng tôn kính.

Với đức hạnh vô song trong tam giới,
Ngài hiển bày sự huyền diệu to lớn ở Sravasti
Được tất cả chư thiênnhân loại thờ phụng.
Ngài là bậc làm Giáo Pháp phát triển - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Để gợi cảm hứng cho người lười biếng với Giáo Pháp,


Trong vùng đất sạch sẽ Kushinagara,
Thân như kim cương bất tử của Ngài đã viên tịch
nhập niết bàn - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Vì sự viên mãnbất hoại,
Và như đối tượng để chúng sinh trong tương lai tạo công đức,
Ngài biểu hiện sự tồn tại của Ngài bằng nhiều xá lợi
Và để lại chúng như tám loại thánh tích - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Ngài, bậc thế tôn của chúng sinh, khi được sinh ra,
Đã đi bảy bước trên chính trái đất này,
công bố, “Ta là bậc cao nhất trong nhân loạithế gian này.”
Đến Ngài, bậc đại trí trong thời đó, con tỏ lòng tôn kính.

Ngài là bậc đầu tiên hạ xuống từ cõi trời Tushita (Đâu Suất)
Sau đó đi vào bụng mẹ Ngài trong chính quyền hoàng gia
Và sinh ra như bậc Thánh trong vườn Lumbini;
Đấng Ban Phước, vị trời của những vị trời - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Trong cung điện hoàng gia, Ngài được tám bảo mẫu yêu mến;
Giữa các thanh niên Shakya (Thích Ca), Ngài biểu hiện sự khỏe mạnh khéo léo;
Và trong Kapilavastu (Thành Ca Tỳ La Vệ), Ngài chấp nhận lập gia đình với Gopa;
Thân vô song trong tam giới hiện hữu - đến Ngài, con tỏ lòng tôn kính.

Ngài cho thấy sự buồn phiền về bốn cái thấy tại bốn cổng thành,
Ngài cắt tóc tại Bảo Tháp Namdag,
thực hành khổ hạnh trên bờ sông Neranjana;
Đến Ngài, bậc thoát khỏi những chướng ngại, con tỏ lòng tôn kính

Ở Rajgriha, bậc Thánh đã hàng phục voi dữ;
Ở Vaishali, một con khỉ cúng dường mật ong cho Ngài,
Và ở Magadha, Ngài đạt giác ngộ.
Đến Ngài, bậc tỏa sáng với trí tuệ, con tỏ lòng tôn kính.

Tại Varanasi, Ngài chuyển Pháp luân;
Tại vườn Jeta, Ngài phô bày phép đại huyền diệu;
Tại Kushinagara, Ngài viên tịch nhập niết bàn.
Đến Ngài, bậc có tâm như không gian, con tỏ lòng tôn kính.

Vì thế, nhờ công đức tán thán các việc làm của
Đấng Ban Phước, bậc thầy của học thuyết,
Cầu mong những hoạt động của tất cả chúng sinh
Cũng trở nên ngang bằng với những việc làm của Ngài.

Cầu mong tất cả chúng con đều trở thành như
Thân của Đấng Như Lai [Đức Phật]
Và cầu mong chúng con có tùy tùng, trường thọ, cõi Phật,
Và những dấu hiệu xuất chúng giống Ngài.

Nhờ năng lực cầu nguyệncúng dường tán thán đến Ngài,
Trong khu vực chúng con đang cư trú,
Cầu mong bệnh tật, nghèo khổ, và chiến tranh được an định
Và cầu mong Giáo Phápcát tường tăng trưởng.

Cầu mong sự cát tường của học thuyết được trường tồn
Với chư Phật xuất hiện trong thế gian,
Học thuyết tỏa sáng như ánh sáng mặt trời,
Và sự phát triển, thịnh vượng của các bậc nắm giữ học thuyết, những vị thầy, và đệ tử.

Chú thích: nguồn của ba câu kệ cuối là không chắc chắn. Ngài Kyabje Dudjom Rinpoche viết trong Chos-sPhyod rằng lời nguyện thứ hai là của Ngài Acharya Asura, và theo một số nguồn khác, câ đầu tiên do Ngài Drikung Kyobpa soạn thảo.

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 108925)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.