Nội Dung

18/02/201112:00 SA(Xem: 3411)
Nội Dung

TẠI SAO BẠN ĐANG ĐƯỢC GIÁO DỤC?
WHY ARE YOU BEING EDUCATED?
J. KRISHNAMURTI
[www.thuvienhoasen.org ]
Lời dịch: Ông Không
– Tháng 2-2011 –

Nội dung

Giới thiệu 
Khủng hoảng trong thế giới con người và công nghệ 
Nói chuyện tại Benares Hindu University năm 1969
Về hiểu biết và dốt nát 
Nói chuyện lần thứ nhất tại Bombay University năm 1969

Hai câu hỏi tôi sẽ đặt ra nếu tôi là một sinh viên 
Nói chuyện lần thứ hai tại Bombay University năm 1969
Tương lai của bạn là gì? 
Nói chuyện tại Học viện Công Nghệ Ấn độ, Madras, năm 1970 
Trí năng sẽ không tìm được đáp án 
Nói chuyện tại Học Viện Công Nghệ Ấn độ, Madras, năm 1971
Tại sao bạn đang được giáo dục? 
Nói chuyện tại Học Viện Công Nghệ Ấn độ, Bombay, năm 1984
Tạo bài viết
16/08/2013(Xem: 10256)
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do Covid-19, để hiểu rõ hơn về dịch bệnh này, trao đổi với Báo Giác Ngộ, ĐĐ.Thích Trí Minh, Bác sĩ chuyên khoa cấp I, Giảng viên Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM chia sẻ:
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.