Phỏng Vấn Thượng Tọa Thích Chân Tính Về Việc Xây Chùa Hoằng Pháp Tại Hoa Kỳ

16/11/20183:58 CH(Xem: 7441)
Phỏng Vấn Thượng Tọa Thích Chân Tính Về Việc Xây Chùa Hoằng Pháp Tại Hoa Kỳ

PHỎNG VẤN THƯỢNG TỌA THÍCH CHÂN TÍNH
VỀ VIỆC XÂY CHÙA HOẰNG PHÁP TẠI HOA KỲ
(Tâm Trí thực hiện)



1. Trong chương trình Ánh sáng Phật pháp kỳ 64 này, có một việc mà Tăng NiPhật tử trong và ngoài nước đang rất mong chờ và lắng nghe. Đó là việc xây chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ. Xin Thượng tọa hoan hỷ cho biết nhân duyên nào mà Thượng tọa xây dựng chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ?

Năm 2016 một số Tăng NiPhật tử Việt Nam sinh sống tại Hoa Kỳ mời thầy qua đó giảng pháp. Lần đó thầy đã đi gần 20 tiểu bang và giảng hơn 90 thời pháp. Khi đến Sacramento thủ phủ của California giảng pháp, có một gia đình Phật tử Mã Đạt trước đây đã từng theo dõi các chương trình tu học do chùa Hoằng Pháp tổ chức, nên rất ngưỡng mộ. Họ đã đến gặp thầy tâm sự mong muốn trong tương lai sẽ có một ngôi chùa Hoằng Pháp tại Sacramento này. Họ hỏi ý kiến thầy có nên hay không. Lúc đó thầy chưa có ý định mở thêm chi nhánh Hoằng Pháp tại Mỹ. Vì thầy mới đi Mỹ lần đầu chưa quen biết ai. Thầy trả lời tùy duyên, nếu đủ duyên thì làm. Năm 2017 họ đã đi tìm đất và sau đó đã mua 10 Acre, tương đương với 4 hecta Việt Nam, cúng cho thầy để xây dựng chùa Hoằng Pháp. Thầy nghĩ hoài bão người xuất gia trên cầu thành Phật dưới độ chúng sinh. Nơi nào mọi người cần thì Tăng sĩ sẵn sàng dấn thân. Thầy hoan hỷ với việc làm của gia đình Phật tử này. Trước khi mua miếng đất họ đã dò hỏi chính quyền địa phương rất kỹ là khu vực đất này có thể làm chùa được không. Chính quyền trả lời là được, vì khu đất này cả trăm năm trước là nhà thờ. Sau khi mua xong Phật tử này đã nhờ kiến trúc sư thiết kế mô hình chùa và tiến hành xin phép xây dựng. Họ bàn với thầy song song với việc xin giấy phép xây dựng chùa nên tổ chức lễ đặt đá để cho mọi người biết cùng nhau góp phần công đức xây dựng và thầy đã thống nhất với gia đình Phật tử Mã Đạt là sẽ tổ chức lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp vào ngày 07/10/2018.

2. Dư luận cho rằng lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp ngày 07/10/2018 tại Hoa Kỳ không thực hiện được, do một số người Việt Nam tại Mỹ biểu tình chống đối có đúng hay không?

Như thầy vừa nêu, năm 2016 thầy qua Mỹ giảng pháp gần 3 tháng ai cũng vui vẻ đón chào. Đến năm 2017 thầy qua Mỹ Phật sựgiảng pháp hơn một tháng mọi người cũng hoan hỷ. Đến đầu năm 2018 thầy có thông báo trên trang mạng của chùa sẽ tổ chức lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ thì bắt đầu có chuyện. Đầu tháng 05/2018 thầy qua Mỹ Phật sự và có một vị thầy tên là Minh Hậu bạn học tại chùa Giác Ngộ những năm 1980, hiện đang tu học tại Sacramento mời thầy đến giảng pháp. Vị thầy này có thông báo mời Phật tử đến chùa nghe pháp và một số người biết tin tuyên bố sẽ biểu tình ngăn chặn việc giảng pháp của thầy. Thế nhưng sự việc thật bất ngờ là lúc đó mẹ của thầy mất, thầy phải về lại Việt Nam, nên buổi giảng pháp không thực hiện. Thầy nghe nói ngày hôm đó một số người đã kéo đến chùa biểu tình. Từ khi thầy đăng tin lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ, một số người không thích chùa Hoằng Pháp đã tìm cách vu khống, xuyên tạc, kích động cộng đồng người Việt Nam biểu tình chống đối chùa Hoằng Pháp xây dựng tại Mỹ. Họ tuyên truyền thầy là sư quốc doanh, là cánh tay nối dài của cộng sản Việt Nam, là cán bộ tuyên giáo của cộng sản đi qua Mỹ theo nghị quyết 36 của chính phủ xây dựng chùa tại Mỹ làm cơ sở để tuyên truyền cho cộng sản, v.v… họ đã viết thông báo kêu gọi biểu tình đăng trên báo Làng. Viết thư gửi cho những người Mỹ sống gần khu đất chùa đề nghị họ chống lại việc xây dựng chùa. Họ còn lên cả cơ quan chính quyền địa phương phản đối việc xây chùa Hoằng Pháp tại Sacramento.

Ngày 02/10/2018 thầy qua Mỹ để chuẩn bị tổ chức lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp. Khi mua miếng đất để xây chùa thì trong đó có một căn nhà đã hư hỏng 80% cho nên gia đình Phật tử Mã Đạt đã cho sửa chữa lại để có nơi chư TăngPhật tử về làm lễ. Lúc đầu do chủ quan nghĩ rằng chỉ sửa sơ sài để có chỗ làm lễ. Thế nhưng chính quyền địa phương đến kiểm tra thì không chấp nhận. Họ yêu cầu phải sửa theo đúng quy định của việc xây dựng, bảo đảm chất lượng tất cả mọi thứ trong nhà. Do vì thời gian lễ đặt đá cận kề không kịp thi công nên chính quyền yêu cầu hoãn lại, khi nào làm xong mới được tổ chức lễ. Thế là mình bị rơi vào thế kẹt, trong khi thư mời gửi đi lâu rồi, trên mạng cũng đã đăng tin mời lễ đặt đá ngày 07/10/2018 thì không thể dời lại ngày khác được. Quý thầy cùng với gia đình Phật tử Mã Đạt bàn cách giải quyết, cuối cùng chọn phương án là thuê hội trường để tổ chức lễ đặt đá. Chỉ còn 2 ngày nữa là tới lễ đặt đá nếu không thuê hội trường được cũng không biết giải quyết vụ việc ra sao. Đi tìm 2 – 3 nơi nhưng đều có người thuê. May mắn có một hội trường còn trống nên quý thầy đặt cọc thuê liền. Việc tổ chức tại hội trường có phần không được chủ động vì vào lúc 8h sáng ngày 7/10/2018 họ mới mở cửa cho vào để trang trí. Trong cái rủi có cái may là hội trường bàn ghế có sẵn, phòng khách, nhà ăn, nhà vệ sinh đầy đủ. Khiến cho việc tổ chức lại thuận lợi hơn ở bên đất chùa chưa có gì hết. Sáng ngày 07/10/2018 Tăng NiPhật tử đến chùa tham dự lễ đặt đá. BTC cử người hướng dẫn họ qua hội trường, còn nơi dự trù diễn ra lễ đặt đá thì vắng tanh và im lìm. Chỉ có đất trống và căn nhà đang sửa dở dang, những người biểu tình kéo đến đứng ở ngoài đường, trời hôm đó gió nhiều và lạnh, họ bắt loa la lối cầm cờ đi qua đi lại ngoài đường trước cửa chùa. Trong khi đó thì trong chùa không có ai cả. Còn hội trường bên này mọi người vẫn bình an và làm lễ. Buổi lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp diễn ra một cách tốt đẹp và hoàn mãn. Sau khi làm lễ tại hội trường xong, chư TăngPhật tử trở về chùa tham quan khu đất và đặt viên đá đầu tiên. Như vậy, lễ đặt đá xây chùa Hoằng Pháp tổ chức thành công tốt đẹp.

3. Thầy có biết nguyên do gì mà họ chống đối việc xây dựng chùa Hoằng Pháp tại Mỹ hay không?

Theo thầy nghĩ có lẽ do một số người không thích chùa Hoằng Pháp có mặt tại Hoa Kỳ nên đã vu khống, xuyên tạc, kích động nhiều người nghe theo cùng chống phá chùa Hoằng Pháp. Thật ra đa số những người biểu tình đó là nạn nhân của một vài người ích kỷ, đố kỵ mà thôi, họ là những người đáng thương hơn đáng trách. Nếu hỏi một trong số những người biểu tình đó có biết về nhân thân của thầy hay không, biết thầy đã tu học và làm gì cho Phật pháp, cho mọi người hay không, có lẽ họ cũng mù mờ chỉ biết nghe và làm theo lời kích động của người khác, đây là điều tệ hại và vô minh, rất dễ bị người ta xúi giục mình làm điều xấu. Phật dạy mình khi nghe một điều gì cần phải suy nghĩ cho thật kỹ mới hành động. Sau khi việc biểu tình xảy ra, một số Phật tử khuyên thầy nên làm đơn thưa họ đã vu khống xuyên tạc xúc phạm danh dự của thầy. Thầy nói mình thưa họ cái gì? Phật tử trả lời là những người biểu tình vu khống thầy là đảng viên đảng cộng sản. Bây giờ thầy hỏi lại họ là thầy kết nạp đảng ngày nào, giấy chứng nhận đảng viên đâu. Nếu họ không có bằng chứng thì mình thưa. Thầy nói thôi thưa làm gì, họ là người đáng thương, là nạn nhân của những kẻ ích kỷ, đố kỵ, vả lại người xuất gia không có kẻ thù. Mình thưa họ thì họ sẽ lại thù oán mình. Phật dạy “Lấy ân báo oán, oán ấy tiêu tan. Lấy oán báo oán, oán oán chập chồng”. Hoặc “Hận thù diệt hận thù, đời nay không có được. Không hận diệt hận thù, là định luật ngàn thu”. Thầy vẫn thường nói “Không sợ người nói xấu, chỉ sợ mình làm xấu”.

Tuy nhiên, nếu như trong số những người biểu tình đó có cả Phật tử nữa thì thật đáng buồn. Trước khi trở thành Phật tử họ phải quy y Tam bảophát nguyện thọ trì 5 giới: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không uống rượu. Một người Phật tử mà cầm cờ đứng trước cửa chùa la lối, xúc phạm đến chư Tăng có đúng không? Trong khi giới thứ 4 là không được nói dối. Thế mà những lời họ nói ra trong lúc biểu tình hoàn toàn sai sự thật, toàn là lấy cớ chống cộng sản để chụp mũ người khác. Đức Phật dạy người Phật tử phải: văn, tư, tu. Nghĩa là khi nghe một điều gì, dù đó là ông nào, bà nào, có địa vị uy tín, quyền lực nói ra thì cũng phải suy xét thật kỹ rồi mới tin và làm theo. Mình là Phật tử phải ủng hộ chư Tăng làm chùa, mở mang Phật sự tại sao lại chống đối ngăn cản. Chúng taPhật tử đừng biến mình thành ma tử. Mình là Phật tử đúng ra phải chung tay góp sức với quý thầy xây dựngmở rộng Phật pháp. Ngược lại còn tiếp tay với ngoại đạo để phá hoại Phật pháp. Mình không ủng hộ thì thôi tại sao lại chống phá. Đất nước của người Mỹ, người Việt Nam chỉ ở tạm, người ta cho xây chùa, mình lại ngăn cản là sao, như vậy tự do ở chỗ nào? Những người Phật tử mà đi biểu tình ngăn cản chư Tăng xây chùa phải nên suy nghĩ lại hành động của mình có xứng đáng là Phật tử không.

4. Trong bài nói chuyện đăng trên youtube của Hòa thượng Thích Thông Lai có nói sẽ ngăn chặn việc xây chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ và tuyên bố sẽ tuyên chiến với thầy. Thầy nghĩ sao về việc này?

Thầy không biết Hòa thượng Thông Lai nhiều, thế nhưng ở trong đạo nếu thầy Thông Lai là Hòa thượng thì là sư huynh của thầy. Hiện tại thầy là Thượng tọa còn thầy Thông Lai là Hòa thượng. Mà Hòa thượng là người lớn tuổi hơn, tu trước thầy nên là sư huynh, mặc dù thầy với Hòa thượng Thông Lai không xuất gia cùng bổn sư nhưng lại cùng là con Phật. Thầy luôn luôn tôn trọng những bậc giáo phẩm, thầy rất kính Hòa thượng Thông Lai ở chỗ Hòa thượng sống bên Mỹ khá lâu nhưng vẫn giữ được tướng đầu tròn áo vuông, không bị ngũ dục lục trần lôi kéo ra đời. Hòa thượng còn độ được hàng trăm Tăng Ni và hơn cả 10.000 Phật tử quy y. Nếu khôngtài đức, không có nhân duyên làm sao độ được Tăng Ni Phật tử đông như thế. Ở ngoài đời vợ chồng đến với nhau cũng có nhân duyên cả, có hàng triệu người tại sao ông A lấy bà B mà không lấy bà C. Cũng vậy có hàng tỷ người tại sao bà B không lấy ông C mà lấy ông A. Cho nên ông bà ta có câu: “Đò nào đỗ bến nấy, nồi nào vung nấy”. Cũng như thế, chư Tăng Ni có rất nhiều, tại sao người ta không quy y thầy A, thầy B, sư cô C, lại quy y Hòa thượng Thông Lai, đó cũng là nhân duyên, vì những người đó thích thầy Thông Lai ở tính tình, hành động cũng như đạo đức tu hành nên đến quy y. Đó là nhân duyên thầy trò với nhau.

Nói về bổn phận người xuất gia là trên cầu thành Phật dưới độ chúng sinh. Như vậy, người xuất gia phải có bổn phận hoằng truyền Phật pháp, Hòa thượng Thông Lai cũng hiểu rõ điều đó và cũng đang làm việc đó, chẳng lẽ Hòa thượng Thông Lai lại đi cấm cản thầy hoằng pháp lợi sinh hay sao? Có lẽ Hòa thượng chỉ nói chơi cho vui thôi chứ không thể cản trở sư đệ của mình làm chùa như vậy đâu. Còn nói rằng Hòa thượng tuyên bố là sẽ tuyên chiến với thầy, không biết thực hư như thế nào. Nhưng nếu Hòa thượng thật sự tuyên chiến với thầy thì thầy xin đầu hàng trước. Người xuất gia không chiến đấu với người, mà chiến đấu với tham, sân, si của mình. Vì tham, sân, si này đã biến con người thành ích kỷ, đê tiện, xấu xa, độc ác, tội lỗi, sa đọa, địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Đức Phật dạy “Thắng được thiên binh vạn tướng chưa phải là chiến công oanh liệt, thắng được lòng mình mới thật là chiến công oanh liệt nhất”. Thầy đang cố gắng chiến đấu với tham, sân, si của chính mình, không chiến đấu với ai cả. Nếu ai chiến đấu với thầy thì thầy xin đầu hàng trước. Ông bà ta cũng có câu nói rất hay “Khôn ngoan đối đáp người ngoài, gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.

5. Qua những trở ngại nói trên, việc xây dựng chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ vẫn tiếp tục hay dừng lại?

Như thầy đã nêu ở câu trên, thầy qua Mỹ chỉ đi giảng pháp theo lời mời của Tăng Ni Phật tử, thầy chưa có ý định làm chùa bên Mỹ. Do nhân duyên Phật tử cúng đất xây chùa nên thầy mới khởi tâm làm. Tất cả những việc làm bước đầu đều gặp khó khăn nhất định, tuy nhiên việc làm có khó mới có kỷ niệm và có giá trị khi hoàn thành. Thầy nhớ câu chuyện của Phú Lâu Na được chép trong kinh Tương Ưng bộ, chương 35 như sau: Một hôm sau khi thuyết pháp cho Phú Lâu Na nghe, Phật hỏi Phú Lâu Na sẽ tu họchoằng pháp ở đâu. Phú Lâu Na trả lời sẽ đến một trú xứ nọ. Đức Phật nói rằng nơi đó dân chúng rất hung dữ, họ sẽ chửi bới, mắng nhiếc thầy. Phú Lâu Na thưa: Bạch đức Thế Tôn họ vẫn còn tốt vì chưa đến nỗi đánh đập con. Phật hỏi: Nếu họ đánh đập thầy thì sao? Bạch đức Thế Tôn họ vẫn còn tốt, chưa đến nỗi lấy đất ném con. Nếu họ lấy đất ném thầy thì sao? Dạ họ vẫn còn tốt chưa đến nỗi lấy cây đánh con. Nếu họ lấy cây đánh thầy thì sao? Dạ họ vẫn còn tốt chưa đến nỗi lấy kiếm chém con. Nếu họ lấy kiếm chém thầy thì sao? Dạ họ vẫn còn tốt, vì chưa đến nỗi giết con. Nếu họ giết thầy thì sao. Dạ họ đã giải thoát huyễn thân này giúp con. Đức Phật khen Phú Lâu Na có đầy đủ bản lĩnh và nghị lực như vậy sẽ thành công. Quả thật, Phú Lâu Na đến xứ sở đó tu học và độ cho rất nhiều người hung dữ quay đầu quy y Tam bảo. Thầy cũng đang cố gắng học theo hạnh của ngài Phú Lâu Na đây.

Hiện nay thầy vẫn đang tiếp tục xin phép nếu chính quyền cho thì thầy xây chùa, nếu không cho thì cũng tùy duyên, xây được cũng tốt, mà không xây được cũng không sao. Không có thầy thì cũng có rất nhiều Tăng Ni Việt Nam hiện đang hoằng pháp tại Mỹ. Nếu có thêm chùa Hoằng Pháp thì cũng giống như hổ thêm sừng, góp thêm cánh tay và sức mạnh cùng với Tăng Ni hoằng pháp lợi sinh tại Hoa Kỳ. Biểu tình là việc của người ta, xây chùa là việc của mình. Đối với người xuất gia thì tùy duyên mà làm, không vì việc đắc thấtbuồn phiền.

6. Câu hỏi cuối cùng là thầy có cảm thấy buồn khi sự việc xảy ra ngoài ý muốn như vậy không?

Lúc đầu thầy cũng bị động tâm, nhưng khi bình tĩnh nghĩ lại thì thầy rất thương những người biểu tìnhcảm ơn họ rất nhiều. Thông thường khi mình muốn quảng bá một việc gì cho mọi người biết thì mình phải tốn tiền thuê người viết tin đăng trên báo, trên internet, trên truyền thanh, truyền hình, thế mà việc lễ đặt đá xây dựng chùa Hoằng Pháp được những người biểu tình tổ chức thông tin giùm. Họ phải tốn tiền xe đi đến địa điểm biểu tình, cầm cờ la hét. Hôm đó trời gió rất nhiều và rất lạnh, đặc biệt là đài SBTN đã đến quay phim, dựng phim, tốn công tốn tiền đưa lên youtube quảng bá lễ đặt đá cho chùa Hoằng Pháp. Nhờ tin tức đó mà sau lễ đặt đá thầy bỗng nhiên nổi tiếng được nhiều người biết đến. Như vậy thầy không phải tốn tiền mà lại được đánh bóng tên tuổi của mình thì thầy phải cảm ơn những người biểu tình, cảm ơn đài SBTN nữa. Cầu nguyện Tam bảo gia hộ cho họ và gia quyến luôn an vui và hạnh phúc. Một lần nữa thầy xin cảm ơn tất cả mọi nhân duyên đã đến với chùa Hoằng Pháp.

Link bài nói chuyện Hòa thượng Thích Thông Lai: 


Xem thêm:
Lễ Khởi Công Xây Dựng chùa Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ:

(HT. Thích Thắng Hoan phát biểu từ phút 24:40)



Tạo bài viết
Tác phẩm 'Phật tử cầu nguyện' của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt vào top 70 hình ảnh xuất sắc nhất 2018 của tạp chí danh tiếng National Geographic (Mỹ). "Bức ảnh Phật tử nguyện cầu cho thấy các Phật tử bắt đầu cầu nguyện khi mặt trời lặn trên đường chân trời, kéo dài trong ba giờ. Ánh sáng nến lung linh, huyền ảo làm cho buổi cầu nguyện thật thiêng liêng và ấm áp"
Biến đổi khí hậu không phải là mối quan tâm của chỉ một hoặc hai quốc gia. Đó là một vấn đề ảnh hưởng đến tất cả nhân loại và mọi sinh vật trên trái đất này. Nơi tuyệt đẹp này là ngôi nhà duy nhất của chúng ta. Chúng ta phải hành động nghiêm túc ngay bây giờ để bảo vệ môi trường của chúng ta và tìm ra các giải pháp xây dựng đối với việc nóng lên toàn cầu".