Niềm Vui Tháng Bảy Vu Lan

28/08/20191:00 SA(Xem: 7306)
Niềm Vui Tháng Bảy Vu Lan

NIỀM VUI THÁNG BẢY VU LAN

Thích Phước Hạnh

 

viện dưỡng lão 3Mỗi năm một lần, vào mùa Vu Lan Báo Hiếu, quý thầy và quý Phật tử chùa Bồ Đề Đạo Tràng – Garland (Texas, USA) phát tâm đi thăm viếng các cụ già neo đơn đồng hương Việt Nam trong các viện dưỡng lão (nursing home) trong khu vực Dallas.

Cũng như thường lệ mọi năm, anh Khải chị Hương là người phụ trách lấy hẹn trước. Năm nay, 2019, có nhiều Phật tử mới cũng tháp tùng theo đoàn của chùa đi tặng quà cho các bác và các anh chị đang nằm trong viện dưỡng lão. Khi nghe nói đi thăm viện dưỡng lão, chúng ta thường nghĩ ngay là những người già cả về hưu bệnh tật, không ai chăm sóc mới vào trong đó. Nhưng khi đến tận nơi các viện dưỡng lão, tận mắt thấy các bác lớn tuổi đã đành, ở đây chúng ta lại còn chứng kiến nhiều vị rất trẻ cũng nằm trong viện dưỡng lão. Rất ngạc nhiên hỏi tại sao vậy? Không ai nghĩ ra sao lại có những vị tuổi đời còn trẻ (trên dưới 40 thôi) lại vào đây ở. Những vị tuổi đời còn trẻ vào đây là những vị mắc những chứng bệnh khác nhau, trong đó có bệnh lãng trí (Alzheimer), trí nhớ kém hoặc mất trí nhớ, lái xe đi hoài mà không biết đường về nhà, gia đình lo lắng nên gửi vào đây. Chắc có lẽ đây là điều thú vị còn đọng lại trong lòng mọi người mỗi khi được đi thăm viện dưỡng lão, không ai thấy chán. Chính vì vậy, lần này đi thăm, chúng tôi thấy nhiều Phật tử còn dẫn con em, các cháu nhỏ đi cùng đến từng giường một để tặng quà cho họ. Đây cũng là cách giáo dục con em chúng ta từ nhỏ ý thức rằng nên trân quý cuộc sống, nên trân quý người thương yêu của mình mỗi ngày. 

Càng đi thăm viện dưỡng lão, chúng ta càng cảm thấy mình quá may mắn. Mình may mắn hơn thì mình cũng nên dành thì giờ đi thăm các bác tuổi già neo đơn, không ai thăm viếng. Có bác vừa thấy đoàn Phật tử đến thăm, chưa kịp nói gì là bật khóc ngay. Có Phật tử đến hỏi sao bác lại khóc? Có bác không trả lời, có gì đó uất nghẹn trong lòng nói không ra lời, cứ thế mà khóc và lau nước mắt. Có bác trả lời rằng con nó đưa tui vào đây, không tới thăm viếng bao giờ. Có bác may mắn hơn thì có con vào thăm đều đặn. Mọi người đến thăm thấy thế mới an ủi giải thích cắt nghĩa Phật pháp cho các bác nghe về chữ “nhân duyên” cuộc đời rằng: thôi bác đừng buồn! con nó bận không vào thăm được thì bác ngồi đây tu dễ hơn, bác dễ niệm Phật hơn. Đứa nào vô thăm bác thì bác vui sống lâu hơn. Còn nó không vô thăm thì bác có thì giờ niệm Phật, có chuyện gì xảy ra bác về với Phật sung sướng hơn. Các bác nghe thế cũng vơi bớt nỗi buồn, an ủi phần nào. Đây mới thật sự là món quà hết sức ý nghĩa mà quý Phật tử đã mang đến trong dịp lễ Vu Lan

Nhìn thấy vậy, các Phật tử đi thăm mới thấy mình quá hạnh phúc. Mỗi ngày, mình vẫn còn sinh hoạt được, mình vẫn còn lái xe đi chùa lạy Phật, ngồi thiền, tụng kinh, nghe pháp, tu tập đều đặn mỗi tuần. Không có phước nào lớn hơn là phước tu tập. Mình có tu tập thì mình mới có tâm thương người thương vật, cho nên mình mới phát tâm đi thăm các bác trong viện dưỡng lão. Thay vì để thời gian phung phí, la cà quán xá, chúng ta nên dành thời gian đi thăm các bác trong viện dưỡng lão, chính là để dành phước cho mình về già đấy! Nhiều bác thấy Phật tử đến thăm còn tủi thân rằng ngày xưa mình đã từng giữ chức danh này, mình đã từng là ông chủ này bà chủ nọ ghê gướm lắm, oanh oanh liệt liệt, một thời hét ra lửa, vậy mà ngày nay mình phải vào viện dưỡng lão nằm, rồi tự khóc tủi thân một mình.

Như vậy, cuộc đời có thật là bền chắc như ý muốn chúng ta nghĩ hay không? Danh lợi mà ta đang bon chen, giành giựt, hơn thua với nhau hằng ngày có thật có hay không? Nó có đáng để cho chúng ta bỏ công sức ra giành phần thắng về mình hay không? Cuối cùng nó là gì? Nếu có thật đi nữa thì nó sẽ tồn tại bao lâu trên đời này? Hay chính nó vì nó mà ta đã gây bất hòa, gây chia rẽ, đánh mất tình cảm tốt đẹp của ta và các mối quan hệ chung quanh ta. Để rồi cuối cùng ta phải mang những thứ đó vào nằm chung trong viện dưỡng lão hay sao? Ai rồi cũng phải đến lúc này thôi, nhưng vào đây lòng thanh thản hay lòng đau khổ là tùy vào thái độ sống và biết tu tập của mỗi chúng ta hằng ngày. Đây cũng chính là pháp tu hay nhất mà mỗi năm quý thầy và quý Phật tử tự nhắc lòng mình phải dành chút thời gian vào thăm các viện dưỡng lão như là món quà tinh thần trân quý trao đến tận giường các bác và cũng là niềm vui của tháng Bảy Vu Lan vậy.

Thích Phước Hạnh
TTPG. Bồ Đề Đạo Tràng
105 Grant st, Garland, TX 75042
972- 530- 3840

viện dưỡng lão 4viện dưỡng lão 3viện dưỡng lão 2viện dưỡng lão 1

Bài đọc thêm:
Cơn Ác Mộng Của Người Già Trong Viện Dưỡng Lão - Trịnh Thanh Thuỷ


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
30/12/2016(Xem: 4402)
17/02/2015(Xem: 10773)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.