Chánh Pháp số 47 tháng 10 2015

02/10/20153:23 CH(Xem: 9118)
Chánh Pháp số 47 tháng 10 2015

CHÁNH PHÁP SỐ 47 THÁNG 10 NĂM 2015


THƯ TÒA SOẠN SỐ 47
(tháng 10.2015)

KHÔNG TRANH

 

chanh phap 47 biaCây bạch đàn là cây cao và có cành lá xum xuê nhất khu vực này. Tiếng chim kêu hót vang lừng mỗi sáng là từ trên những cành cao của cây này. Xa hơn, ở đầu đường, có hai cây cau dừa (cây cọ — palm tree), cao hơn cây bạch đàn nhiều, nhưng chim không làm tổ trên ấy (không hiểu vì sao; có lẽ vì cây quá cao, hoặc ở đó có nhiều tranh chấp, hiểm nguy hơn). Nơi cây bạch đàn, có ít nhất vài tổ chim, khác loại. Đúng là “đất lành chim đậu.”

Có lần nghe tiếng quạ kêu bất thường, tưởng là quạ đến đuổi phá các loài chim khác, nào ngờ quạ bị chim đuổi. Rõ ràng là hai con chim trắng, thân nhỏ, lại rượt đuổi mấy con quạ đen to gấp ba lần. Không chỉ đuổi khỏi cây bạch đàn, mà đuổi thật xa, tít trên không trung, nhào lộn ngoạn mục, đuổi khỏi khu vực, đuổi khuất tận dãy phố bên kia đường. Thế mới biết, quạ tuy thân to lớn, bộ dạng dữ dằn, tiếng kêu rùng rợn ma quái so với các loài chim hiền lành khác, mà khi lâm trận thì lại không có chút dũng khí hay tinh thần chiến đấu nào. Quạ chỉ giỏi tấn công những chú cừu non và những động vật yếu đuối không thể tự vệ; chúng sống như thể để giành nhau rúc rỉa các xác chết. Quạ nương bầy đàn để kiếm ăn, nhưng khi có quyền lợi thì chỉ biết tranh giành cho riêng mình; gặp nguy hiểm, chúng không đoàn kết, chỉ lo tự thoát thân.

Người minh triết sống không tranh.

Không tranh giành, tranh cãi, tranh luận, tranh chấp, tranh chiến, tranh đoạt, tranh đua; không tranh danh, tranh lợi, tranh tài, tranh công, tranh thế, tranh quyền…

Có chăng một chữ ‘tranh’ thì đó là tranh thủ thời gian và cơ hội để mang lại lợi íchhạnh phúc cho người, cho đời.

Người không tranh là người khiêm nhường. Khiêm nhường chẳng phải là tự ti, cho rằng ai cũng hơn mình; mà chính là tự biết khả năng giới hạn của mình đối với sự vô hạn của đời sống.

(Khiêm nhường không phải là làm bộ tự hạ để kẻ khác nâng mình lên; không phải giả vờ thối lui để người ta đẩy mình ra trước; không phải đóng kịch tâng bốc người khác để họ đáp lại bằng sự ngợi ca mình gấp bội)

Khiêm nhường là đặt mình ra khỏi vòng thị-phi, tranh chấp; nhưng không từ chối trách nhiệm làm đẹp cuộc đời bằng những gì có thể làm được; và bằng những gì có thể làm được, kẻ khiêm nhường luôn giốc hết sức mình cho phúc lạc của số đông.

Trên con lộ nhỏ dẫn qua khu xóm, mấy con quạ giành nhau xác chết của một chú sóc. Nơi kia, giữa những cành lá bạch đàn lao xao trong gió, các chú chim non chưa rời tổ tiếp tục gọi mẹ đòi ăn, và những con chim hiền lành vẫn thản nhiên cất tiếng hót thanh tao đón chào bình minh mới.

NỘI DUNG SỐ NÀY:¨ 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3

¨ NHƠN QUẢ (Điều Ngự Tử Tín Nghĩa), trang 8

¨ NHÂN QUẢ BÓNG MÂY (thơ Ấn Kiên), trang 10

¨ NHỮNG CÁNH HOA RƠI (Thích Như Điển), trang 12

¨ BÀI CA KÍNH NGƯỠNG (thơ Nguyễn Lương Vỵ), trang 15

¨ HÌNH ẢNH LỄ HIỆP KỴ LỊCH ĐẠI TỔ SƯ LẦN 9 & ĐẠI TƯỜNG HT THÍCH MINH TÂM, trang 16

¨ TỪ TRIẾT LÝ ĐẾN TÍN NGƯỠNG CỦA PHÁP NIỆM PHẬT (Thích Đức Trí), trang 20

¨ AYLAN ƠI (thơ Hoang Phong), trang 24

¨ THIÊN THẦN NGỦ TRÊN CÁT (thơ Huệ Trân), trang 25

¨ CON NGƯỜI MẠNH NHẤT (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 26

¨ THIỀN ĐỊNHBÁT NHÃ LÀM CHO TÂM TÍNH KHÔNG DAO ĐỘNG (Lâm Thanh Huyền), trang 27

¨ TÍNH CÁCH TÍCH CỰC CỦA TÁNH KHÔNG (Nguyễn Thế Đăng), trang 28

¨ ĐẤT THẢN NHIÊN (thơ Lý Thừa Nghiệp), trang 29

¨ CHĂM LO MẸ (thơ Tâm Thường Định), trang 31

¨ PHÁP MÔNCâu chuyện dưới cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ CHỈ VÌ VÔ MINHPhật Pháp thứ Năm (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ NGHE KINH, HỌC PHÁP – Lá thư đầu tuần (GĐPTVN Trên Thế Giới), trang 34

¨ THU VỀ (thơ Lê Bảo Kỳ), trang 35

¨ TỔNG QUAN VỀ PHẬT GIÁO ĐỜI NHÀ LÝ - tt (Nguyễn Lang), trang 36

¨ XẢ BUÔNG (thơ Hoa Cát Phan Văn), trang 38

¨ NHỮNG LÂU ĐÀI DIỄM ẢO (Thiên Hạnh), trang 39

¨ TÂM KHÔNG, KINH LÁ (thơ Mặc Không Tử), trang 40

¨ 5 CÁCH THỰC HÀNH ĐỂ XOA DỊU CƠN GIẬN (Bạch Xuân Phẻ), trang 41

¨ MAI SAU (thơ Xuyên Trà), trang 42

¨ HÀNH TRANG (Hạnh Chi), trang 46

¨ DÁNG NÚI, ĐI TỚI HIỆN TẠI (thơ Tuệ Thiền Lê Bá Bôn), trang 47

¨ THANH TỊNH TÂM, MỞ KHÔNG GIAN CHO TUỆ GIÁC (Bhikkhu Bodhi - Nhật Tịnh dịch), trang 49

¨ VÀNG HAY RẮN (Thích Minh Chiếu), trang 50

¨ ĂN CƠM, RỬA CHÉN (thơ Chân Minh Trí), trang 50

¨ HỘI CHUYÊN VIÊN PHẬT TỬ (Nguyên Giác), trang 51

¨ PHẬT GIÁOVĂN HỌC (HT. Tinh Vân - Nguyễn Phước Tâm dịch) trang 53

¨ NẤU CHAY: PUMKIN THÁI TART CHAY (Chân Thiện Mỹ), trang 57

¨ MUA DƯỢC PHẨM QUA INTERNET (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 58

¨ CÓ KHÔNG, CHỜ ĐỢI, KHOẢNG CÁCH (thơ Kha Nguyệt) trang 59

¨ VĂN KIM TRỌNG TẾ THÚY KIỀU (Nguyễn Văn Sâm dịch & giới thiệu), trang 60

¨ TRUYỆN NGẮN TRĂM CHỮ (Steven N), trang 63

¨ HÃY GỌI ĐI, ĐÒ SẼ TỚI (Huệ Trân), trang 64

¨ HÒN ĐÁ BÊN CÂY TÙNG (Huyền Lam), trang 67

¨ STORY OF SAKKA (Daw Mya Tin), trang 69

¨ PHƯƠNG TRỜI CAO RỘNG – chương 5 (Vĩnh Hảo), trang 70

¨ VÀI HỒI ỨC VỀ KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN V (Huỳnh Kim Quang) trang 72

 

pdf_download_2
ChanhPhap 47 (10.15)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
29/05/2019(Xem: 8447)
09/04/2013(Xem: 35375)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.