Ảnh Hưởng Của Đại Sư Thái Hư Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật GiáoViệt Nam

14/02/201212:00 SA(Xem: 9022)
● Ảnh Hưởng Của Đại Sư Thái Hư Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo ở Việt Nam

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 
PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức


 Ảnh hưởng của đại sư Thái Hư
trong phong trào chấn hưng Phật giáoViệt Nam
 GSTS. E. DeVido, Đại học Quốc lập Sư phạm Đài Loan, Đài Loan




Sự chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào những thập niên 1920s-1940s thể hiện một sự cải cách và phát triển trong tổ chức Phật giáo cũng như sự hình thành những những hệ phái mới như là Cao đài, Hoà hảo và Tịnh độ Cư sĩ. Từ những năm 1920s, những nhà cải cách Phật giáo Việt nam đã đem lại sức sống mới cho Phật giáo. Khơi dậy một nguồn cảm hứng lớn lao cho Phật giáo Việt nam phải nhắc đến Ngài thái Hư Đại sư (1890-1947 người đã thiết lập kế hoạch hiện đai hoá và hệ thống hcơ chế quản lý chùa chiền và việc giáo dục tăng đoàn, theo ý kiến của Ngài Thái Hư Đại sư trong tác phẩm Nhân Gian Phật Giáo (Buddhism for this world), đã nhấn mạnh tính trọng yếu của vấn đề gíao dục, xuất bản hiện đại, công tác xã hội và nhóm nam nữ cư sĩ đối với tương lai của Phật giáo trong thế gíơi đương đại.

Bài nghiên cứu này trước hết bàn về sự phục hưng của Phật giáo Trung Quốc, kế đến là những nhà cải cách Phật giáoViệt nam (1920-51), và những nguồn nhân lực, vật lực giữa Việt namtrung Quốc. Bài víêt lần về những dấu vết ảnh hưởng của ngài Thái Hư đối với Phật giáo Việt nam, chủ yếu bằng 2 cách: thứ nhất, bằng ngòi bút và bằng các vị đệ tử của ngài; làm thế nào mà tác phẩm “Phật giáo Nhân Gian” lại được truyền bá và bán được ở Việt nam? Cách thứ hai, bài viết đã tường trình 2 cuộc viếng thăm Việt nam của Ngài Thái hư Đại Sư vào năm 1928 và năm 1940 và cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc hoằng dương chánh pháp của Phật giáo Trung hoa qua các quốc gia khác trong thời kỳ hiện đại.Bài viết nhấn mạnh rằng: sự chấn hưng Phật giáo Việt nam vào nửa đầu thế kỷ hai mươi đã thành lập được một nền nguyên tắc và tổ chức cho sự phát triển đáng chú ý của sự hội nhập Phật giáo Việt Nam vào những thập niên 1960s-70s, cũng như khuynh hướng ảnh hưởng và phát triển về mặt tổ chức từ năm 1940 cho đến nay. Khi phong trào chấn hưng Phật Giáo tại Việt nam xảy ra trong hoàn cảnh ngoài phạm vi quốc gia, một tác phẩm so sánh trở nên cần thiết hơn cho lịch sử Phật giáo hiện đại

Tạo bài viết
Âu Châu nầy mỗi năm có 4 mùa rõ rệt. Đó là Xuân, Hạ, Thu và Đông. Mùa Xuân thường bắt đầu sau những tháng ngày lạnh giá của tháng Giêng, tháng Hai... Lúc ấy cây cỏ xanh tươi, cây cối đâm chồi nẩy lộc và muôn hoa đua sắc thắm. Chim đua nhau chuốt giọng trên cành, ong bướm tha hồ bay liệng đó đây để đón Chúa Xuân sang. Khung cảnh ở đây mấy mươi năm nay đều như thế. Mùa Hè bắt đầu với những đêm hầu như không bao giờ tối, và những ngày mới bắt đầu đón nhận ánh thái dương có khi từ hai hay ba giờ sáng cũng là chuyện thường tình.
Sáng ngày 30/07/2019 (nhằm ngày 28/06 Kỷ Hợi) tại hội trường Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự đã diễn ra Hội thi diễn giảng các trường hạ toàn tỉnh mùa An cư PL. 2563.